Thực phẩm “quý như vàng” có tiền chưa chắc mua được, trước kia từng bị vứt bỏ, không ai quan tâm

Jieun - Ngày 10/02/2023 00:03 AM (GMT+7)

Trứng cá tầm từng bị ngư dân vứt bỏ hoặc lấy làm thức ăn cho lợn nhưng hiện nay đã trở thành đặc sản xa xỉ và quý hiếm dành cho giới siêu giàu.

Từ thực phẩm bị vứt bỏ cho lợn

Vào thế kỷ 19, cá tầm ở Mỹ phổ biến đến mức trứng cá được tặng miễn phí trong các quán bia và khách tới mua hàng. Tại châu Âu, người ngư dân còn vứt bỏ cho lợn ăn hoặc để mặc trên bãi biển đến khi chúng ôi thiu.

Món đặc sản xa xỉ của giới siêu giàu

Iran nổi tiếng với dầu, thảm len, quả hồ trăn (hạt dẻ cười). Nhưng ít ai biết mặt hàng xuất khẩu chính của đất nước này chính là trứng cá tầm muối Caviar ngon và đắt nhất thế giới đến từ vùng biển Caspian.

Thực phẩm “quý như vàng” có tiền chưa chắc mua được, trước kia từng bị vứt bỏ, không ai quan tâm - 1

Trứng cá tầm muối Iran là một trong những thực phẩm đắt tiền xa xỉ bậc nhất thế giới. Giá bán trung bình lên tới 35.000 USD/kg (khoảng 800 triệu đồng) nhưng được giới quý tộc trên toàn cầu rất ưa chuộng và săn đón.

Trứng cá tầm muối Iran có giá bán trung bình lên tới 35.000 USD/kg (khoảng 800 triệu đồng)

Trứng cá tầm muối Iran có giá bán trung bình lên tới 35.000 USD/kg (khoảng 800 triệu đồng)

Không chỉ thế, trứng cá tầm bạch tạng còn quý hiếm và đắt đỏ hơn cả với mức giá lên tới 200.000 bảng Anh/hộp (hơn 6 tỷ đồng) - trở thành món ăn cực kỳ cao cấp dành cho giới siêu giàu.

Trứng cá tầm bạch tạng có mức giá lên tới 200.000 bảng Anh/hộp (hơn 6 tỷ đồng)

Trứng cá tầm bạch tạng có mức giá lên tới 200.000 bảng Anh/hộp (hơn 6 tỷ đồng)

Trứng cá Strottarga Bianco Caviar

Trứng cá Strottarga Bianco Caviar

Có giá khoảng 51,541.76 USD/1 pound (Khoảng 450g)

Trứng cá Iranian Almas Caviar

Trứng cá Iranian Almas Caviar

Có giá khoảng 15,648.95 USD/1 pound (Khoảng 450g)

Vậy điều gì đã thay đổi?

Món trứng cá muối xa xỉ của giới thượng lưu đến từ loại trứng của cá tầm - loài cá có 27 giống sống ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Nhưng ngày nay, quần thể cá tầm đang có nguy cơ tuyệt chủng bởi sự khai thác quá mức của con người và ô nhiễm môi trường sống.

Năm 2010, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đã đưa 18 loài cá tầm vào Danh sách Đỏ những loài bị đe dọa. Từ đó, cá tầm đã trở thành nhóm loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, điều này như "con dao hai lưỡi". Một mặt, giúp loài cá này bảo toàn được số lượng nhưng mặt khác lại càng đẩy giá thành của chúng cao hơn.

Thực phẩm “quý như vàng” có tiền chưa chắc mua được, trước kia từng bị vứt bỏ, không ai quan tâm - 6

Tại sao trứng cá tầm muối giá trị đến vậy?

Để một con cá tầm trưởng thành hoàn toàn về khả năng sinh sản, cần từ 8-20 năm. Mỗi con có thể đẻ tới nghìn quả trứng trong một đợt. Tuy nhiên, xác suất chỉ duy nhất một con sống sót tới tuổi trưởng thành. Do lượng cung không đủ cầu nên trứng cá tầm muối đã trở thành món xa xỉ phẩm vô cùng quý hiếm.

Theo nhà sản xuất, để có được 1kg trứng cá muối, họ phải sấy khô 6kg trứng cá tươi. Sau khi sấy, chúng mất đi 80% trọng lượng và được trộn với 22 carat vàng mịn. Hương vị của món ăn được nhận xét rất đậm vị, chỉ cần ăn kèm bánh mì nướng cùng bơ, có thể cảm nhận rõ sự tươi ngon.

Thực phẩm “quý như vàng” có tiền chưa chắc mua được, trước kia từng bị vứt bỏ, không ai quan tâm - 7

Ngày nay, phần lớn món thực phẩm này được lấy từ các nông trại. Nếu như trước kia, muốn lấy trứng cá buộc phải giết chúng, thì giờ một số nông trại đang thử nghiệm phương pháp mới để lấy trứng bằng cách tiêm hormone kích thích đẻ trứng. Phương pháp này nhận được nhiều ý kiến khen ngợi, đồng thuận cao nhưng chưa thực sự phổ biến.

Ngành chăn nuôi cá đã áp dụng phương pháp này nhiều năm với mục đích không phải lấy trứng mà để tăng số lượng cá. Dẫu vậy, việc nuôi cá trong trang trại sẽ tạo ra cơ hội cho loài cá tầm ngoài tự nhiên có cơ hội phục hồi. Việc đó có thành công hay không vẫn phải phụ thuộc vào con người.

Theo Jieun
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h