Tiền điện tử 2023 chịu ảnh hưởng của những “cơn gió ngược” về kinh tế vĩ mô như thế nào?

LONG NGUYỄN - Ngày 11/01/2023 16:40 PM (GMT+7)

Thị trường tiền điện tử luôn biến động không ngừng và khó có thể lường trước. Trong năm 2023 tới không biết liệu thị trường đầy rủi ro này có còn là nơi dễ dàng để kiếm được tiền hay không?

Năm 2022 là một năm đầy biến động đối với thị trường điện tử nói chung, khi tổng vốn hóa thị trường đã bốc hơi hơn 1,3 nghìn tỷ USD mà không có dấu hiệu quay về. Mặc dù trong những ngày đầu tiên của năm 2023, tổng vốn hóa toàn thị trường đã tăng lên hơn 5%, thế nhưng xét theo cùng thời điểm của năm ngoái thì tổng vốn hóa đã giảm tới gần 60%.

Tiền điện tử 2023 chịu ảnh hưởng của những “cơn gió ngược” về kinh tế vĩ mô như thế nào? - 1

Đồng Bitcoin đã trải qua một chặng đường vô cùng gập ghềnh và gian nan trong suốt năm 2022, cùng với phần còn lại của thị trường tiền điện tử. Đồng BTC vào thời điểm đầu năm có mức giá lên tới 46.700 USD/BTC và hiện đang giao dịch giảm hơn 64% xuống chỉ còn 17.000 USD/BTC. Do đó, vốn hóa thị trường của đồng tiền này đã giảm khủng khiếp từ khoảng 900 tỷ USD vào ngày 1 tháng 1 năm 2022 xuống chỉ còn khoảng 320 tỷ USD khi kết thúc năm 2022.

Jamie Burke - Giám đốc điều hành và là người sáng lập của Outmore Ventures tỏ ra hoài nghi về sự tăng trưởng của thị trường tiền điện tử trong năm 2023: “Khi chúng ta bước sang năm 2023, những gì xảy ra đối với thị trường tiền điện tử trong quý 1 sẽ rất quan trọng, nó sẽ cho biết liệu chúng ta đang có ở trong giai đoạn giảm mạnh của thị trường hay không”. Một mặt, ông Burke lưu ý rằng “Sức mạnh của thị trường tiền điện tử vẫn tồn tại, với hàng tỷ khoản tài trợ vẫn đổ vào không ngừng, cùng với mức vốn cao đang chờ triển khai”.

Sau đó một lần nữa, Burke lại thừa nhận rằng “Không thể phủ nhận bối cảnh mạo hiểm đang thay đổi” và rằng “Các nhà quản lý quỹ từ năm 2023 đang bảo toàn vốn” thay vì chiến lược “xả và cầu nguyện” của các đợt tăng giá. Ông dự đoán rằng trong năm tới, nhiều nhà đầu tư sẽ “Tăng gấp đôi các khoản đầu tư hiện có, ít rủi ro hơn từ các công ty giai đoạn sau đã cho thấy sự tăng trưởng của mình”.

Tiền điện tử 2023 chịu ảnh hưởng của những “cơn gió ngược” về kinh tế vĩ mô như thế nào? - 2

Trong năm 2022, với sự sụp đổ của đồng Luna và sàn giao dịch FTX đã gây ra hiệu ứng dây chuyền trên toàn thị trường, khiến cho các nhà đầu tư phải tìm kiếm các tài sản an toàn hơn để thay thế, thay vì cứ tiếp tục mất tiền. Các nhà đầu tư đã mất tới hơn 10 tỷ USD trong tuần chỉ ngay khi FTX tuyên bố nộp đơn phá sản. Theo Glassnode, một công ty dữ liệu chuỗi khối, đây là khoản lỗ lớn thứ tư theo tuần từng được ghi nhận.

Linda Obi, một nhà bình luận tiền điện tử ở Lagos, Nigeria, người làm việc tại công ty chuỗi khối Zenith Chain, cho biết rằng: “Đây không phải là mùa đông nữa, đây là một cuộc tắm máu, bởi vì cuộc khủng hoảng FTX giống như một quân cờ domino, khiến cho rất nhiều công ty phải sụp đổ. Trước đây mọi người cứ không tìm hiểu, nghiên cứu kiến thức mà cứ nhảy vào đầu tư khiến cho thua lỗ nặng nề. Nhưng trong năm 2023 tới mọi thứ sẽ thay đổi, các nhà đầu tư sẽ phải suy nghĩ nghiêm túc về các khoản đầu tư của mình”.

Các nhà phân tích của Bitfinex cho biết, có những dấu hiệu tiêu cực cho thấy một số lượng lớn đáng kể các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã chán nản đến mức muốn thoát ra khỏi thị trường tiền điện tử hoàn toàn. Trong khi đó, các nhà phân tích tại Standard Chartered đã dự đoán rằng giá của BTC sẽ giảm xuống dưới 5.000 USD vào năm tới. Điều đó có nghĩa là BTC sẽ giảm thêm 70% so với mức giá hiện tại chỉ hơn 17.000 USD/BTC mà thôi.

Tiền điện tử 2023 chịu ảnh hưởng của những “cơn gió ngược” về kinh tế vĩ mô như thế nào? - 3

Marcus Sotiriou, nhà phân tích tại công ty môi giới tài sản kỹ thuật số GlobalBlock cho biết, “Triển vọng kinh tế yếu hơn có nghĩa là mọi người có ít thu nhập khả dụng hơn để đầu tư vào những thứ mà họ cho là tài sản rủi ro như tiền điện tử”. Dalvir Mandara, nhà nghiên cứu tại MacroHive cho biết, sự không chắc chắn về kinh tế có thể khiến các nhà đầu tư chạy theo sự an toàn của đồng USD, vốn có xu hướng tương quan nghịch với bitcoin.

Nhìn vào những gì mà nhiều chuyên gia phân tích, trong năm 2023 tới vẫn sẽ chưa thể biết được đâu là đáy của thị trường tiền điện tử, liệu rằng nó còn tiếp tục giảm nữa hay là sẽ có cơ hội bứt phá ngoạn mục. Dù thế nào đi chăng nữa, các nhà đầu tư vẫn cần nên thận trọng đối với các khoản đầu tư của mình, nhất là khi thị trường hiện vẫn chưa có dấu hiệu “tan băng”.

Theo LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h