Thưởng Tết 6 triệu đồng, osin vẫn chê

Ngày 10/01/2013 11:30 AM (GMT+7)

Nhiều osin làm cao và sẵn sàng ra giá… tiền thưởng cho mình khiến nhiều chị em phải nóng mặt đối phó.

Muôn kiểu vòi vĩnh

Chuyện nhiều gia đình thưởng Tết cho người giúp việc cao hơn thưởng ở cơ quan đã không còn hiếm. Thế nhưng, trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều công ty cắt giảm thưởng Tết hoặc chỉ là có chút ít cho có lệ. Trong khi đó, giá thuê osin tăng lên từng ngày, đồng nghĩa với việc tiền thưởng Tết osin cũng phải nhiều lên thì mới mong giữ được chân osin sau Tết.

Lợi dụng điều đó, ngay từ bây giờ nhiều osin làm cao và sẵn sàng ra giá… tiền thưởng cho mình hoặc có những kiểu "vòi" thưởng Tết rất oái oăm khiến nhiều chị em phải nóng mặt đối phó.

Chị Ngọc Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) có 2 con nhỏ, đứa lớn 6 tuổi và đứa bé 2 tuổi. Chị làm kế toán cho 1 công ty nước ngoài, vì công việc quá áp lực và đòi hỏi sự nghiêm ngặt về thời gian, vì vậy, mọi việc trong nhà từ lớn đến nhỏ chị đều phải trông cậy vào người giúp việc.

Năm ngoái, bố chồng chị ốm nên kinh tế gia đình khó khăn. Do đó, dù cố gắng lắm chị cũng chỉ thưởng Tết cho người giúp việc được 2 triệu đồng. Cô giúp việc ngoay ngoảy, mấy hôm sau ra bắt xe về luôn, ra Tết cũng mất hút khiến vợ chồng chị vật vã xoay xở với hai đứa con nhỏ.

Năm nay, chị bấm bụng sẽ thưởng Tết cho người giúp việc kha khá để lấy lòng. Tuy nhiên, mấy ngày trước, giúp việc nhà chị đã thẳng thắn đề nghị: "Tết này cô có thưởng Tết thì làm cho tôi quyển sổ tiết kiệm nhé, tôi muốn tích một ít làm vốn sau này".

Thưởng Tết 6 triệu đồng, osin vẫn chê - 1
Thưởng Tết như thế nào để giữ chân osin sau Tết là việc khiến nhiều chị em đau đầu. (Ảnh minh họa)

Osin nhà chị Lan (Trung Hòa, Cầu Giấy) còn có ý tưởng nếu thưởng Tết thì quy đổi luôn ra vàng cho tiện. Chị Lan kể: "Tôi hết sức ngạc nhiên khi osin yêu cầu thưởng Tết bằng vàng. Tặng nửa chỉ thì không đành vì như thế cũng chỉ tầm 2 triệu, sợ lại mất lòng giúp việc, còn nếu thưởng cả chỉ thì cũng ngót nghét 6 triệu. Công ty tôi đến tận bây giờ chưa thấy nhắc nhở gì đến thưởng vì làm ăn khó khăn. Biết xoay đâu ra tiền thưởng Tết cho người giúp việc".

Oái oăm hơn, mặc dù công ty chị chưa đả động gì đến tiền thưởng nhưng để giữ chân osin chị đã phải phóng khoáng chi ra 6 triệu đồng, tương đương với hai tháng lương để thưởng Tết osin. Thế nhưng, osin nhà chị vẫn mặt nặng mày nhẹ, đi ra đi vào nói rằng ông chủ nọ ông chủ kia thưởng cả chục triệu đồng, đây được có 6 triệu bọ. Chị chia sẻ: "Thật không thể tin được, tôi đùa với mấy chị công ty có khi bỏ việc đi làm osin, thu nhập còn cao hơn chị em mình".

Dạo một vòng quanh các diễn đàn, chuyện thưởng Tết cho osin đang được các chị em bàn tán xôn xao.

Một thành viên có nickname Timy than thở trên diễn đàn: "Osin bây giờ làm cao lắm, tự đề nghị luôn mức thưởng Tết cho mình chứ phải tùy tâm gia chủ như hồi trước. Tết này osin nhà em đòi mức thưởng Tết ít nhất phải 5 triệu, còn bảo là cháu trích ra 2 triệu mua cho cô cái áo lông vũ giống của cháu mua tháng trước. Còn lại cô xin nhận trước để gửi về quê sắm Tết".

Còn thành viên có nickname Mechip chia sẻ: "Giúp việc nhà em hôm vừa rồi gọi em lại bảo, như mày hứa với cô từ đầu năm là cuối năm thưởng 1 tháng lương. Thế nên bây giờ cho cô lấy thưởng trước. Lương tháng này và tháng sau thì trước Tết cô lấy. Em ú ớ chưa kịp hiểu vì sao lại phải phân biệt thế nên đồng ý vội. Oái oăn hơn, ngoài tiền thưởng Tết, cô giúp việc còn đòi tiền đi xe ôm về Phú Thọ ăn Tết, không đi ô tô vì bị say xe".

Đau đầu không kém, một thành viên khác tâm sự: "Mình có cảm tưởng osin nhà mình đang ràng làm tới Tết để lấy tiền rồi nghỉ. Mình thực sự nản lắm rồi nhưng nghĩ gần Tết kiếm người giúp việc rất khó nên đành "ngậm bồ hòn làm ngọt". Giúp việc người khmer tai quái lắm, bữa giờ toàn nói xa nói gần là chủ này chủ nọ thưởng 1 tháng lương rồi còn thưởng thêm tháng nữa. Mình nghe cũng chỉ im lặng không muốn đôi co, chỉ mong cho nhóc mauu lớn để giải tán giúp việc gấp".

Chị em "nóng mặt" lấy lòng osin

Với tâm lý “nhịn một tí nhưng được việc”, nên nhiều chị em sẵn sàng chi bạo tay để thưởng Tết cho giúp việc. Thậm chí có không ít người sẵn sàng săn hàng độc để làm giúp việc vừa lòng. Cô Hương (nhân viên một công ty thiết bị điện ở Thái Hà) có một chị giúp việc làm từ thứ hai đến thứ sáu. Tết dương lịch chị chỉ được thưởng 500.000 đồng, chị cũng phải chia cho chị giúp việc 300.000 đồng. Chị tâm sự: “Tết ta công ty chị chưa có thông tin gì thưởng Tết nhưng cũng phải trích ra trước thưởng cho chị giúp việc để ra Tết họ còn tận tâm với nhà mình".

Rút kinh nghiệm từ mấy năm trước đó, công việc dọn dẹp nhà cửa trước và sau Tết cứ ngập đầu, ngập cổ, nếu không có người giúp việc thì chị Trâm luôn chân, luôn tay, lại còn việc cơ quan, lại chăm con… Vợ chồng chị đã thuê nhiều người giúp việc, già có, trẻ có nhưng chị Hương là ưng nhất. Chị nhanh nhẹn, biết việc lại ở cùng gia đình hơn một năm nay nên các con chị cũng quen với sự có mặt của cô giúp việc.

“Con nhà mình một tay cô ấy chăm bẵm từ bé, giờ hơn 3 tuổi mà lúc nào cũng “mẹ ơi, cô Oanh”. Chính vì thế nên trong gia đình ai cũng muốn giữ chị giúp việc làm cả năm sau, nhưng làm thế nào để đáp ứng với yêu cầu thưởng Tết của chị Hương là vấn đề khiến chị đau đầu mấy ngày qua.

Chị Trâm bàn với chồng: "Mặc dù đang rất khó khăn nhưng thôi thì Tết nhất chịu tốm kém một tý, gia đình mình có thể tiêu pha dè dặt nhưng không thể bớt xém thưởng của giúp việc. Ra Tết mà chị ấy lặn mất tăm thì không biết xoay xở thế nào". Chị Trâm cuống cuồng "hối lộ" bằng nhiều cách để giữ chân: "Mình phải đi mua quần áo và cả đồ thờ cho cô ấy vì gia đình họ mới xây nhà. Sau đó, mỗi thành viên trong gia đình mừng tuổi sớm cho 2 con nhỏ của cô ấy".

Năm nay, tuy công việc làm ăn không được như mọi năm nhưng chị Hoài Anh (nhân viên văn phòng ở Hà Nội) cũng dự định thưởng cho chị giúp việc một tháng lương 3,5 triệu đồng, cộng thêm ít quà như nước mắm, bánh kẹo, áo quần... Chị giải thích: “Cố gắng o bế người giúp việc. Chứ nếu họ bỏ việc đầu năm thì mọi công việc đảo lộn, coi như mình chẳng làm được việc gì”. Sự lo lắng ấy của chị Hoài Anh cũng là lý do chung mà nhiều chị em đang bấm bụng o bế, lấy lòng ôsin trong những ngày giáp tết này.

Tết của các gia đình thành phố dường như không chỉ được cảm nhận bằng sắc vàng của chậu quất cảnh bày bán trên đường phố, sự sầm uất của chợ phố thị… mà còn được cảm nhận bằng “nỗi lo mang tên ôsin” thoáng hiện trên gương mặt các chị, các mẹ.

Xưa kia, giúp việc có khi chỉ được thưởng Tết đôi ba gói kẹo, vài chục nghìn tiền tàu xe đã thấy xúc động lắm, nhưng nay, chuyện thưởng Tết cho giúp việc ngày càng phình to. Chuyện osin đỏng đảnh, ăn vạ đòi thưởng Tết hay tự đề nghị những khoản tiền thưởng cho mình... đã xảy ra từ nhiều năm trước đó. Thậm chí, có những osin chê thưởng Tết ít, giận dỗi gia chủ rồi không quay lại làm sau Tết. Đó cũng là lý do thị trường osin luôn luôn sôi động và đặt hàng ở thời điểm ra Tết.

Để tránh tình trạng đó, nhiều chị em đã phải tìm đủ mọi cách xoay xở để lấy lòng osin, mong sẽ giữ được chân họ ở thời điểm cận Tết và sau Tết.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin bài cùng chủ đề Thưởng Tết 2021