4 ngành nghề "hái ra tiền" dịp Tết Nguyên đán, nghề đầu tiên sinh viên hay người thất nghiệp có thể làm được

H.A - Ngày 11/01/2023 14:40 PM (GMT+7)

Những ngày cận Tết là khoảng thời gian “hái ra tiền” của một số nghề thời vụ như ngắt hoa bẻ nụ, bán hoa kiểng, làm nails,... Các công việc này giúp người làm nghề có thu nhập khá trong dịp Tết.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/1-2023/images/2023-01-11/picture-4-1673420465-7-width600height311.png stylewidth: 660px; /

Nghề ngắt hoa, bẻ nụ

Nhu cầu trưng hoa Tết trong nhà vốn là nét đẹp xuất hiện từ lâu đời trong văn hoá Tết cổ truyền Việt Nam. Thế nhưng để có một chậu hoa cúc, hoa vạn thọ, hoa thược dược, hoa đồng tiền… xinh xắn nở bừng vào đêm 30 và ngày mồng 1 Tết thì lại là một quá trình từ chăm sóc cho đến ngắt nụ của những người thợ làm vườn.

Theo các chủ vườn, mục đích của việc ngắt những nụ hoa cúc ở các nách lá là để cây tập trung dinh dưỡng nuôi các nụ chính. Trong đó, công đoạn ngắt nụ kịp thời, hoa sẽ nở đồng đều hơn, mật độ phân nhánh cũng tốt hơn, giá trị thương phẩm của cành hoa cao hơn. Thế nên, nhiều nhà vườn trồng hoa cúc đã phải thuê mướn số lượng lớn lao động làm công việc ngắt nụ, tỉa cành, cắt bỏ các thanh tre cố định hoa và trau chuốt lại các chậu hoa để chuẩn bị đưa ra thị trường.

4 ngành nghề amp;#34;hái ra tiềnamp;#34; dịp Tết Nguyên đán, nghề đầu tiên sinh viên hay người thất nghiệp có thể làm được - 2

Ngắt nụ hoa cúc là nghề kiếm ra tiền trong dịp cận Tết

Ngắt nụ hoa cúc là nghề kiếm ra tiền trong dịp cận Tết

Công việc này khá đơn giản và sinh viên hay bất kỳ ai cũng có thể làm được. Nhân công có thể kiếm được từ 200.000 đến 300.000 đồng mỗi ngày/8 tiếng làm việc. Tiền công được chủ vườn trả theo ngày hoặc theo tuần, tùy vào ý muốn của mỗi người. Cả mùa Tết, mỗi lao động có thêm được vài triệu đồng. 

"Công việc này không áp lực hay nặng nhọc gì cả, quan trọng nhất là phải cẩn thận để tránh gãy búp chính và chịu khó làm việc giữa trời. Làm thời vụ như thế này giúp mình có thêm phần kinh phí mua đồ Tết, tiền xe về quê đỡ phải xin ba mẹ", Thùy Tiên - một sinh viên làm việc tại trang trại hoa ở Đà Nẵng hào hứng chia sẻ.

Cho thuê áo dài chụp hình Tết

Mùa Tết là thời điểm các bạn trẻ muốn chụp hình với áo dài và các trang phục truyền thống để lưu giữ kỷ niệm, đồng thời phục vụ cho nhu cầu “sống ảo”. Chính vì vậy, công việc cho thuê áo dài chụp hình Tết kiếm ra “bộn tiền” trong giai đoạn này. Chị Thu Nga - chủ cửa hàng chuyên cho thuê áo dài ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết: "Từ rằm tháng Chạp, cửa hàng đã phải treo biển ngừng nhận khách đến thử đồ. Gần 300 bộ áo dài của tiệm đã được khách đặt thuê. Nhiều năm cung cấp dịch vụ cho thuê áo dài nhưng năm nay tôi thấy lượng khách tăng đột biến".

Cho thuê áo dài kiếm bộn tiền mỗi Tết.

Cho thuê áo dài kiếm bộn tiền mỗi Tết.

Không chỉ cho thuê áo dài, chị Nga còn kết hợp chụp ảnh, trang điểm, cho thuê áo dài… thành các gói ưu đãi để thu hút khách hàng. Bên cạnh thái độ phục vụ khách của nhân viên, tích cực tư vấn các mẫu đẹp và phù hợp với yêu cầu của khách thì chị Nga rất chú trọng cập nhật các mẫu mã thịnh hành, “hot trend”. Tùy loại áo dài, cửa hàng này cho thuê với giá từ 100.000 – 300.000 đồng/bộ. Khách được giữ áo trong vòng 3 ngày và phải đặt cọc từ 500.000 đồng trở lên. Trong giai đoạn cận Tết, nhu cầu khách tăng lên vài chục lần so với bình thường, thu nhập của cửa hàng chị Nga cũng vì vậy mà “đếm không xuể”’.

Làm móng (nails)

Tết đến cũng là lúc nhu cầu làm đẹp, tân trang diện mạo của chị em tăng cao. Bên cạnh quần áo và tóc tai, nhiều chị em còn đầu tư cực mạnh để rinh về những mẫu nails sang chảnh và xinh xắn để chơi Tết. Đây cũng là thời điểm “cá kiếm” của những nhân viên tiệm nails thời vụ vì thực tế công việc này có thời gian học việc rất nhanh, chỉ vài tuần là đã có thể đào tạo một người thợ lành nghề, thiết kế những bộ nails xinh đẹp cho khách.

4 ngành nghề amp;#34;hái ra tiềnamp;#34; dịp Tết Nguyên đán, nghề đầu tiên sinh viên hay người thất nghiệp có thể làm được - 5

Nhân viên tiệm nails tất bật làm móng tay cho khách vào dịp cận Tết.

Nhân viên tiệm nails tất bật làm móng tay cho khách vào dịp cận Tết.

Chị Trần Đình Trúc Giang - chủ tiệm nail ở đường Phan Đình Phùng (Phú Nhuận, TP. HCM) cho biết: “Để vệ sinh móng, cắt da, dũa móng và sơn móng chỉ mất từ 30-45 phút. Nhưng để làm đẹp cả đôi bàn tay, bàn chân theo đúng yêu cầu của khách, có thể đến vài tiếng đồng hồ người thợ mới làm xong cho một khách. Tuy nhiên giá một bộ nails cũng khá tương xứng với thời gian làm việc của người thợ, dao động từ 300.000 - vài triệu đồng cho những mẫu nails cầu kỳ. Còn sơn gel hay sơn bóng bình thường chỉ từ 100.000 đồng/bộ”.

Những ngày giáp Tết, các tiệm nail, hớt tóc, thẩm mỹ thường xuyên kín lịch, không đủ nhân sự để phục vụ. Những khách hàng quen thường phải gọi điện thoại đặt lịch trước, thậm chí có nhiều đêm đến 23 giờ nhưng ở tiệm nail vẫn còn khách ngồi làm. Tất nhiên, cũng vì vậy mà thu nhập của các chị em trong giai đoạn này thuộc vào hàng “khủng”.

Kinh doanh hoa kiểng

Kinh doanh hoa kiểng là công việc thời vụ hái ra tiền dịp Tết. Như mọi năm, anh Huy (Phú Nhuận, TP.HCM) chọn công viên Gia Định để bán hoa kiểng trong những ngày cận Tết cho đến tận đêm giao thừa. Năm nay, anh chủ yếu bán hoa cúc, quất, bưởi, hồng leo Pháp, hoa mai, đào, thược dược… những loại hoa nhà nhà trưng trong các ngày Tết Nguyên đán. Theo ông chủ 9X này, đây là năm thứ 3 (sau 2 năm COVID-19), anh theo đuổi công việc kinh doanh hoa kiểng dịp Tết.

4 ngành nghề amp;#34;hái ra tiềnamp;#34; dịp Tết Nguyên đán, nghề đầu tiên sinh viên hay người thất nghiệp có thể làm được - 7

Hoa kiểng trưng Tết bán rất chạy trong dịp Tết

Hoa kiểng trưng Tết bán rất chạy trong dịp Tết

Theo anh Huy, năm nay lượng tiêu thụ hoa mạnh hơn 2 năm trước do nền kinh tế hồi phục sau COVID-19 và năm sau là một năm đẹp (Quý Mão) nên khách hàng cũng sắm sửa, trang trí lộng lẫy và tích cực hơn. Nhận thấy nhu cầu tăng cao, anh cũng nhập về các mẫu hoa đẹp hơn so với những năm trước nhiều. Tùy theo kích thước chậu mà hoa có giá bán phù hợp, cúc đại đóa có giá từ 500.000 - 700.000 đồng/cặp, cúc mâm xôi 300.000 - 400.000 đồng/cặp… 

Hiện tại, dù chỉ mới mở bán vài ngày nhưng anh Huy đã tiêu thụ hơn 1000 chậu hoa các loại, chỉ còn tầm 2500 chậu hoa nữa để bán cho đến thời điểm giao thừa nhưng khách đã đặt trước đa số. Mỗi đợt Tết thời vụ như thế này, anh kiếm về vài chục triệu đồng tiền lời sau khi trừ đi các khoản chi phí, giúp gia đình anh có thêm chi phí sắm sửa vào dịp Tết Nguyên đán.



SỰ KIỆN

Tết Nguyên Đán

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ngày diễn ra : Chủ nhật 22/01/2023

Tức ngày : 01/01/2023 ( Âm lịch )

Muốn mua cây cảnh Tết giá rẻ tại TP.HCM phải biết những nơi này, mẹo chọn mua cây hoa đón tài lộc vào nhà
Để trang hoàng cho nhà cửa dịp Tết nguyên đán 2023, đừng quên những địa chỉ và mẹo mua cây cảnh, hoa tươi…hữu ích này nhé!

Tết nguyên đán

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán