Tiết lộ ít biết về tân huấn luyện viên thay thế ông Park Hang-seo dẫn dắt U23 Việt Nam

H.A - Ngày 27/05/2022 14:43 PM (GMT+7)

HLV Park Hang Seo sẽ nói lời chia tay đội tuyển U23 Việt Nam ngay sau khi cùng đội tuyển giành huy chương vàng SEA Games 31. Người thay thế ông Park Hang Seo là người đồng hương - HLV Gong Oh Kyun.

Tối 22/5 vừa qua, đội tuyển U23 Việt Nam đã đánh bại U23 Thái Lan để giành huy chương vàng SEA Games 31. Đây là lần thứ 2 liên tiếp sau hơn 60 năm chờ đợi, bóng đá nam Việt Nam đã có huy chương vàng tại đại hội, xưng vương khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, chỉ trong 3 năm, HLV Park Hang Seo đã mang về cho bóng đá Việt Nam 2 huy chương vàng SEA Games.

Ngay sau khi cùng đội tuyển U23 Việt Nam bảo vệ thành công chiếc huy chương vàng ở SEA Games 31 vào tối 22/5, HLV Park Hang Seo sẽ nói lời chia tay đội tuyển. Kể từ thời điểm khi SEA Games 31 kết thúc, ông Park sẽ không còn làm HLV trưởng đội U23 Việt Nam nữa mà sẽ chỉ còn là HLV trưởng đội tuyển quốc gia theo hợp đồng tái gia hạn mới đây của HLV Park Hang Seo với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

HLV Park chính thức chia tay đội tuyển U23 Việt Nam.

HLV Park chính thức chia tay đội tuyển U23 Việt Nam.

Thời gian qua, VFF và ông Park đã tìm kiếm ứng viên và lựa chọn ông Gong Oh Kyun (Hàn Quốc) đảm đương nhiệm vụ HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam sau SEA Games 31. Vòng chung kết U23 châu Á sắp tới diễn ra vào tháng 6 tại Uzbekistan sẽ là giải đấu đầu tiên HLV Gong Oh Kyun nắm vị trí HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam do HLV Park Hang Seo để lại. 

Ngay sau khi danh tính vị HLV mới của đội tuyển U23 được công bố, người hâm mộ bóng đã nước nhà đã không ngừng quan tâm thông tin về nhà cầm quân người Hàn này. 

Sự nghiệp của HLV Gong Oh Kyun

HLV Gong Oh Kyun sinh năm 1974 tại Hàn Quốc, trước khi trở thành HLV ông từng là cầu thủ thi đấu ở vị trí tiền đạo và thi đấu tại K.League. Vị HLV người Hàn này có thời gian chơi bóng không quá nổi bật khi chỉ khoác áo ba CLB là Daejeon Citizen FC, Gyeongnam FC và Sunshine Coast FC  tại Australia. Ông chưa từng một lần được triệu tập lên đội tuyển Hàn Quốc nhưng từng được triệu tập lên tuyển U23 Hàn Quốc.

Trong gần 300 trận đấu cho câu lạc bộ Daejeon Citizen, ông ghi được 38 bàn thắng và có 291 đường kiến tạo. Đồng thời đi vào lịch sử đội bóng với tư cách người đầu tiên lập hat-trick cho câu lạc bộ, người đầu tiên lập cú đúp tại AFC Champions League. Ông từng đạt danh hiệu vua phá lưới của đội mùa 2001 (giúp CLB giành Cúp Quốc gia, danh hiệu lớn duy nhất cho đến nay), vua kiến tạo mùa 2003 và được đánh giá là có tốc độ, sức mạnh cùng sự năng nổ.

Tiết lộ ít biết về tân huấn luyện viên thay thế ông Park Hang-seo dẫn dắt U23 Việt Nam - 2

HLV Gong Oh Kyun từng chơi ở vị trí tiền đạo tại K.League.

HLV Gong Oh Kyun từng chơi ở vị trí tiền đạo tại K.League.

Năm 2009, HLV Gong Oh Kyun tuyên bố giải nghệ và chuyển hướng sang sự nghiệp cầm quân đào tạo. Ông có bằng A của AFC về Giáo dục thể chất và được cấp phép làm HLV ở châu Á. Hiện tại, chiến lược gia này đang theo học khóa HLV để lấy bằng chuyên nghiệp (bằng Pro). Ông từng tốt nghiệp trường Đại học Konyang với luận án về vấn đề "Nghiên cứu cải thiện chế độ ăn và tình trạng tiêu thụ thực phẩm chức năng ở cầu thủ bóng đá".

Năm 2015, HLV Gong Oh Kyun bắt đầu sự nghiệp khi làm trợ lý HLV ở đội Thâm Quyến (Trung Quốc). Trong hơn 10 làm công tác huấn luyện, ông Gong Oh Kyun chủ yếu gắn bó với công tác đào tạo trẻ. Ông về Hàn Quốc và bắt đầu làm việc cùng các lứa trẻ từ U17 đến U23, đặc biệt cùng đội U20 Hàn Quốc giành ngôi Á quân thế giới vào năm 2019. 

Sau khi HLV Shin Tae Yong nhận lời tới làm việc ở Indonesia, HLV Gong Oh Kyun nằm trong đội ngũ trợ lý. Sau đó, huấn luyện viên Gong Oh-kyun chia tay bóng đá xứ Vạn đảo để trở về quê nhà Hàn Quốc làm việc trong năm 2020, làm trợ lý HLV ở CLB Seoul E-Land. Vì từng có thời gian làm việc ở Indonesia nên HLV Gong Oh Kyun có sự am hiểu nhất định về bóng đá Đông Nam Á trước khi chuyển đến dẫn dắt U23 Việt Nam.

Chiến thuật của HLV Gong Oh Kyun có gì đặc biệt?

Ngoài việc am hiểu bóng đá Đông Nam Á, một lợi thế của HLV Gong Oh Kyun là phần lớn quãng thời gian trong sự nghiệp, ông đều làm việc ở lứa trẻ tại Hàn Quốc. Do đó, ông có kinh nghiệm trong việc phát triển cầu thủ trẻ, điều này rất cần thiết cho đội U23 Việt Nam. Đặc biệt với các kinh nghiệm làm việc trước đó, ông Gong rất giỏi trong việc phát huy các phẩm chất của cầu thủ cũng như truyền lửa, truyền động lực cho lứa U23 Việt Nam.

Bên cạnh đó, triết lý của HLV Gong Oh Kyun khá tương đồng với HLV Park Hang Seo. Cả hai ông đều ưa thích sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2, với hàng thủ là nền tảng. Nhờ vậy, hai HLV sẽ có liên kết tốt trong thời gian làm việc ở Việt Nam, nhằm tạo sự thống nhất cho các đội tuyển (từ lứa trẻ lên đội tuyển quốc gia). 

Tiết lộ ít biết về tân huấn luyện viên thay thế ông Park Hang-seo dẫn dắt U23 Việt Nam - 4

Ông Gong là HLV có kinh nghiệm đào tạo lứa cầu thủ trẻ.

Ông Gong là HLV có kinh nghiệm đào tạo lứa cầu thủ trẻ.

Tuy nhiên, với sự thành công rất lớn của huấn luyện viên Park Hang-seo trong thời gian qua, hẳn nhiên người đồng nghiệp Gong Oh Kyun sẽ gặp nhiều áp lực khi tiếp quản U23 Việt Nam. Do đó, ông Park từng bày tỏ: "Tôi hy vọng người hâm mộ, truyền thông sẽ giảm tải áp lực, giúp ông Gong sớm hòa nhập và có được thành công cùng bóng đá Việt Nam".

Trước khi U23 Việt Nam lên đường tham dự vòng chung kết U23 Châu Á 2022, huấn luyện viên Gong Oh Kyun đã có những chia sẻ với các học trò của mình. "Tôi biết rằng, trước đó các cầu thủ đã quen với 1 chiến thuật, nhưng tôi muốn đưa chiến thuật mới của tôi áp dụng cho đội bóng. Thời gian qua, các cầu thủ tập với tôi ở Hà Nội đã nắm rất rõ điều này. Hy vọng những những bạn còn lại cũng vui vẻ với bài tập của tôi. Mong rằng toàn đội hãy thi đấu hết mình, cố gắng hết sức vì màu cờ sắc áo. Bản thân tôi sẽ chịu trách nhiệm về kết quả của U23 Việt Nam ở giải đấu sắp tới",  tân thuyền trưởng U23 Việt Nam chia sẻ.

Tháng 3/2022, HLV Gong Oh Kyun đã chính thức có mặt tại Việt Nam để sẵn sàng cho công việc mới. Ngay lập tức, ông thầy người Hàn Quốc đã cùng U23 Việt Nam tham dự giải giao hữu tại Dubai với vai trò là trợ lý cho Quyền HLV trưởng Lee Young-jin. Trong thời gian SEA Games 31 diễn ra, HLV Gong Oh Kyun cũng thường xuyên tới sân Việt Trì (Phú Thọ) cũng như Mỹ Đình (Hà Nội) để theo dõi các cầu thủ U23 Việt Nam nhằm lựa chọn ra những cái tên tốt nhất mà ông cảm thấy phù hợp. 

Sau giải đấu đó, ông Gong Oh Kyun chính là người dẫn dắt đội tuyển Olympic Việt Nam tập trung tập luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Tại đây, ngoại trừ những cái tên dính chấn thương hoặc tham dự SEA Games, ông thầy 48 tuổi này cũng liên tục triệu tập rất nhiều cầu thủ trẻ để có những sự thử nghiệm của riêng mình. Trong danh sách 25 cầu thủ tham dự VCK U23 Châu Á tới đây cũng có tới 11/25 cầu thủ do đích thân vị tân thuyền trưởng này lựa chọn.

Phụ nữ  Pháp luật  - Tạp chí điện tử Người đưa tin pháp luật - Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam
Dù đã gắn bó với tuyển Việt Nam khá lâu, thế nhưng thông tin về gia đình của HLV Park Hang- Seo ít khi được chia sẻ trên truyền thông, đặc biệt là về cậu con trai độc nhất của nhà cầm quân người Hàn Quốc. 

Tin tức 24h

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề U23 Việt Nam