Tiết lộ thời điểm không nên đi siêu thị: Mất tiền nhưng dễ rước phải thực phẩm không tươi

HÀ ANH - Ngày 17/12/2020 14:45 PM (GMT+7)

Nhiều người vẫn giữ thói quen đi mua sắm ở siêu thị vào buổi tối hoặc cuối tuần, mà không nghĩ rằng dễ mua phải thực phẩm ôi, kém chất lượng.

Siêu thị đang trở thành địa điểm mua sắm hàng hóa, thực phẩm được nhiều người lựa chọn bởi các mặt hàng được xếp gọn gàng, đẹp mắt, chất lượng đảm bảo nhờ hệ thống điều hòa, tủ đông, giá cả niêm yết rõ ràng cùng nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dân. Tuy nhiên, người mua sắm cũng nên chú ý thời điểm đi mua hàng để không bị "tiền mất tật mang".

Đi siêu thị cuối ngày thứ 7, chủ nhật là sai lầm

Siêu thị mở cửa hàng ngày nhưng đông nhất vẫn là buổi tối và cuối tuần. Hầu hết người tiêu dùng có tâm lý chọn đi siêu thị cuối tuần là vì muốn tranh thủ ngày nghỉ có nhiều thời gian, đó cũng là lúc thực phẩm đã hết nên có thể mua đủ đồ ăn cho 1 tuần mới. Ngoài ra, vì có nhiều thời gian nên đi mua sắm vào thứ 7, chủ nhật còn có thể la cà ăn uống, tụ tập...

Nhiều người có tâm lý ngủ nướng sáng sáng cuối tuần, đợi đến chiều tối hoặc tối muộn mới lao vào siêu thị để mua hàng nhưng đây là sai lầm. Chị Nga (Hà Nội) cho hay: "Tôi thường đi siêu thị vào buổi sáng hoặc gần trưa vì lúc này là khởi đầu ngày mới, hàng hóa dồi dào. Những hàng hóa hôm trước đã bán hết, người ta bổ sung thêm loạt hàng mới cho khách chọn. Buổi sáng cuối tuần nhiều người ngủ dậy muộn sau một tuần làm việc nên các siêu thị khá vắng khách; nếu đi vào chiều, tối, lượng khách rất đông nên phải chen chúc, chờ đợi. Nhưng điều tôi lo nhất là chất lượng vì cả ngày chủ nhật, hàng hóa bày biện ra nhiều tiếng thì đến chiều tối khó có thể còn tươi ngon. Nếu khách đông, họ cũng mua hết hàng tươi ngon, nên đến càng muộn thì không còn thực phẩm muốn mua".

Tiết lộ thời điểm không nên đi siêu thị: Mất tiền nhưng dễ rước phải thực phẩm không tươi - 1

Siêu thị vào các buổi chiều và buổi tối cuối tuần rất đông đúc, những mặt hàng tươi ngon cũng phải tranh giành (Ảnh minh họa)

Theo chị Nga, khi đi mua sắm vào chiều hay tối muộn, cầm các miếng thịt, rau, trái cây cũng không còn đẹp mắt vì hàng trăm khách hàng đã nhấc lên đặt xuống nhiều lần khiến hình thức bên ngoài không còn hấp dẫn.

Mặt khác, nếu đi vào buổi sáng, thời gian nhiều, bạn có thể thảnh thơi lựa chọn. Trong khi đi quá muộn, siêu thị sẽ đến giờ đóng cửa, khách hàng có tâm lý chọn qua quýt, dễ mua phải hàng không đảm bảo.

"Tôi quan sát thấy siêu thị hay nhập hàng vào đêm muộn, sáng hôm sau sẽ bày ra bán. Cũng có siêu thị sẽ nhận hàng mới vào đầu giờ sáng. Sau khi kiểm tra xong, họ sẽ xếp lên kệ ngay để khách mua. Cho nên, nếu đi vào chiều, tối thì số lượng hàng đã vơi đi đáng kể, khách cũng chọn hết đồ ngon đã được bày từ sáng", anh Toàn (Linh Đàm, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm.

Business Insider dẫn nguồn từ CivicScience - một công ty dự báo thị trường tiêu dùng về kết quả một cuộc khảo sát cho thấy 39% người được hỏi trong cuộc thăm dò nói rằng buổi sáng là lúc tốt nhất để đi mua sắm, trong khi chỉ có 28% người cho rằng đó không phải là thời điểm thích hợp. Cuộc khảo sát này được thực hiện với 4861 người tiêu dùng gồm cả người lớn và người thuộc độ tuổi thanh thiếu niên ở khắp nước Mỹ.

Stacy Johnson, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Money Tak News khuyên, từ sáng sớm đến giữa buổi sáng là thời điểm tốt nhất trong ngày để chọn được những thực phẩm tươi ngon nhất. Đó là lúc sữa, hàng bánh, sản phẩm, thịt và hải sản được bổ sung và tươi mới nhất.

Michelle Dudash, chuyên gia dinh dưỡng ở Mỹ cho hay, một giờ sau khi siêu thị mở cửa là thời gian tốt nhất để mua sắm vì tất cả các sản phẩm được bổ sung mới lên kệ. Nhưng đừng nghĩ là có mặt quá sớm ngay sau khi mở cửa là có hàng mới ngay vì có thể nhân viên siêu thị chưa kịp bổ sung hàng mới.

Thực phẩm đông lạnh nên mua lúc nào?

Tâm lý khách hàng thường thích dạo một vòng quanh siêu thị rồi lựa các món đồ cho vào giỏ hay xe đẩy. Cách này khá thú vị vì tạo tâm lý thoải mái, thư giãn, nhất là dịp cuối tuần nhưng đây chưa phải là ý tưởng hay.

Những thứ được bày ở khu vực tủ đông hay ngăn mát của siêu thị nên được mua cuối cùng bởi vì những thứ này cần bảo quản ở trong mức nhiệt độ phù hợp mà siêu thị đã thiết lập. Nếu như đưa ra ngoài quá lâu, thịt có thể ôi, rau có thể héo, trứng và sữa cũng bị biến chất không còn đạt chất lượng cao nhất.

Tiết lộ thời điểm không nên đi siêu thị: Mất tiền nhưng dễ rước phải thực phẩm không tươi - 2

Đồ đông lạnh nên mặt hàng mua cuối cùng khi bạn đến siêu thị

"Ví dụ như tôi hay bạn bè thường đi siêu thị cả tiếng đồng hồ. Nếu như tôi mua thịt, trứng, sữa, rau đầu tiên thì có nghĩa các thứ đó sẽ theo tôi đi cả tiếng cùng xe đẩy. Trong siêu thị có những khu vực bố trí ngăn mát, thiết lập mức nhiệt phù hợp để bày các thứ này, còn khi đưa ra các khu vực khác, nhất là khu vực bày đồ gia dụng thì nhiệt độ không đảm bảo. Thời gian mua sắm kéo dài cả tiếng sẽ làm ảnh hưởng chất lượng bên trong của các sản phẩm đông lạnh. Cho nên, tôi thường liệt kê các thứ đông lạnh, thực phẩm như thịt, cá, trứng cuối danh sách và mua trước khi về nhà", chị Thúy Anh (quận 7, TP.HCM) chia sẻ.

Cũng từ kinh nghiệm của bản thân, chị Thúy Anh cho rằng cách liệt kê thứ cần mua không chỉ giúp bạn ưu tiên nhóm hàng nào mua trước, nhóm nào mua sau và nhóm đồ tươi sống phải mua cuối mà còn giúp chị em tối ưu được số tiền cần mua, xác định thứ cần mua và gia đình đang cần, tránh mua tràn lan theo ý thích rồi phải "méo mặt" vì hóa đơn quá cao.

Vì những thứ tươi sống được mua cuối cùng nên nếu như bạn đi siêu thị quá muộn, có nghĩa sát giờ đóng cửa mới mua về thì chắc chắn sẽ chỉ còn những thứ không tươi. "Cho nên, bạn cần sắp xếp thời gian đi siêu thị hợp lý để đảm bảo chọn được đồ tươi, ngon nhất", chị Thúy Anh chia sẻ. 

Nhiều người không biết những thứ bán đầy ở Việt Nam nhưng lại bị cấm tiệt ở nước ngoài
Đây là những mặt hàng bán nhiều và được ưa chuộng ở Việt Nam nhưng lại bị cấm ở các quốc gia này.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh