Gen Z phiên bản 2023: Chăm tạo trend, tham vọng kiếm tiền và chi tiêu thông minh

Ngày 14/12/2023 09:56 AM (GMT+7)

Gen Z luôn dẫn đầu trong công cuộc "tạo trend" và cập nhật xu hướng. Thế hệ này có những điểm nổi bật trong insight và hành vi khác biệt, ảnh hưởng rất lớn tới xu hướng tiêu dùng và quảng cáo trong năm 2023.

Tiếp nhận các nội dung quảng cáo một cách chủ động hơn

So với những thế hệ trước, Gen Z ngày nay đã cởi mở hơn trước việc xem quảng cáo, đón nhận và biến chúng thành một công cụ để tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân.

Gen Z ngày nay đã cởi mở hơn trước việc xem quảng cáo. Ảnh minh họa từ Internet

Gen Z ngày nay đã cởi mở hơn trước việc xem quảng cáo. Ảnh minh họa từ Internet

Theo Tinuiti - performance agency lớn nhất trên các nền tảng truyền hình trực tuyến, có đến khoảng 37% Gen Z cho phép theo dõi các dữ liệu cá nhân để nhận các thông điệp quảng cáo, con số này cao gấp 3 lần so với các thế hệ trước.

Bên cạnh đó, so với thế hệ X, Y thì Gen Z có xu hướng ít có khả năng xóa trình duyệt cookie (chiếm 41%, ít hơn so với 59% của các thế hệ trước) và ít sử dụng các chương trình chạy quảng cáo.

Sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin sản phẩm

Nghiên cứu của Tinuiti ngoài việc cho thấy tác động mạnh mẽ của mạng xã hội đến thế hệ Z còn thể hiện được sự thay đổi cách thức tìm kiếm thông tin của giới trẻ hiện nay. “Vũ trụ” TikTok đã được netizen thời nay “hô biến” thành công cụ để tìm kiếm thông tin về các sản phẩm, dịch vụ.

Theo một báo cáo từ Cloudflare - công ty dịch vụ DNS và chuyên theo dõi lưu lượng toàn cầu, TikTok đã chính thức “soán ngôi” Google và trở thành tên miền phổ biến được truy cập nhiều nhất thế giới từ cuối năm 2021.

TikTok đã chính thức “soán ngôi” Google. - Ảnh minh họa từ Internet

TikTok đã chính thức “soán ngôi” Google. - Ảnh minh họa từ Internet

Ngoài ra, theo một khảo sát được Google thực hiện đầu năm 2022 cho thấy, 40% người dùng thuộc thế hệ Z đã lựa chọn tìm kiếm các địa điểm ăn trưa gần khu vực họ sinh sống thông qua TikTok hoặc Instagram thay vì Google. Điều này thể hiện sự thay đổi rõ rệt trong cách tiếp cận thông tin và sử dụng mạng xã hội của giới trẻ.

Quyết định mua hàng dựa trên lời khuyên của Influencer

Có đến hơn 75% Gen Z tiếp nhận khảo sát cho biết họ đã lựa chọn mua sắm sản phẩm dựa trên lời khuyên của những Influencer, KOLs, con số này vượt xa so với những thế hệ trước. Trong các lĩnh vực như mỹ phẩm, thực phẩm, thức uống, tỷ lệ này tăng lên 85%, thể hiện độ ảnh hưởng mạnh mẽ của những Influencer đối với quyết định mua sắm của thế hệ trẻ.

Các KOLs thể hiện độ ảnh hưởng mạnh mẽ trong hành vi mua sắm của Gen Z. Ảnh: Internet

Các KOLs thể hiện độ ảnh hưởng mạnh mẽ trong hành vi mua sắm của Gen Z. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, so với các thế hệ khác, Gen Z cũng có xu hướng nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi “xuống tiền”. Điều này không chỉ đúng khi mua sắm trực tuyến mà còn được áp dụng cả khi mua sắm tại cửa hàng.

"Mức độ mà các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok là kênh giúp Gen Z phát hiện, tìm hiểu và ảnh hưởng nhiều đến quyết định chọn mua sản phẩm một cách đáng kinh ngạc. 

"Các Influencer đang nhanh chóng trở thành nơi tìm kiếm sự gợi ý đáng tin cậy đối với nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ Z. Vai trò của họ trong việc thu hút, gợi ý mua sắm sản phẩm từ đây sẽ chỉ tăng lên”.

Marketers cần nghiên cứu rõ về các nền tảng Gen Z sử dụng nhiều để tìm cách hiệu quả tác động vào nhận thức cũng như thu hút, thuyết phục người tiêu dùng trẻ”, anh Andy Taylor - chuyên gia tại Tinuiti chia sẻ. 

Chi tiêu thông minh hơn

Dù thu nhập của Gen Z có xu hướng thấp hơn so với các thế hệ trước đây, chủ yếu do họ đang trong giai đoạn bắt đầu sự nghiệp và học tập nhưng không đồng nghĩa với việc Gen Z không quan tâm đến tiền bạc.

Trái lại, phần lớn họ đều thể hiện sự quyết tâm và tham vọng về việc kiếm tiền cùng ý thức chi tiêu thông minh.

Đừng ai nói Gen Z không quan tâm đến tiền bạc, họ rất quan tâm! - Ảnh: Internet

Đừng ai nói Gen Z không quan tâm đến tiền bạc, họ rất quan tâm! - Ảnh: Internet

Theo báo cáo của GWI, 63% trong nhóm Gen Z được khảo sát cho biết họ có kế hoạch tiết kiệm nhiều hơn trong vòng 3 tháng tới, con số này đáng chú ý và cao hơn so với các thế hệ khác trước. Điều này thể hiện sự chú trọng đáng kể đối với quản lý tài chính cá nhân và việc tiết kiệm trở thành một ưu tiên trong tư duy mua sắm của họ.

Vì thế, để có thể thu hút được sự quan tâm của Gen Z và khiến họ cảm thấy chi tiêu của mình đem lại giá trị và mang tính chiến lược trong việc xây dựng tương lai tài chính ổn định, các thương hiệu cần đưa ra thông điệp, lý do thú vị, rõ ràng và đáng tin cậy.

Cô gái Gen Z làm nghề trái ngành học, chấp nhận vất vả và mức lương thấp giữa bối cảnh kinh tế suy thoái
“Mình kể, nhiều bạn bè nghĩ công việc này cũng nhàn. Nhưng mọi người phải làm mới biết vất vả ra sao. Có hôm khách sạn đông khách, mình và đồng nghiệp...

Chuyện nghề

Theo Quỳnh Duyên (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h