Tin bất ngờ về lý do có thể khiến MH370 mất tích bí ẩn và “kẻ đột nhập” đáng ngờ

Ngày 06/06/2019 11:45 AM (GMT+7)

Các nhà điều tra của máy bay mất tích bí ẩn MH370 tin rằng tài liệu quan trọng để tìm ra việc máy bay mất tích đã bị mất đồng thời khẳng định khả năng về việc đây là vụ tấn công mạng.

Theo Express, máy bay MH370 mất tích bí ẩn hôm 8/3/2014 khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chở theo 239 người trên khoang. Một số chuyên gia đã nghi ngờ kẻ nào đó đã lén đột nhập máy bay vài giờ trước khi máy bay cất cánh nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm được tài liệu về khả năng này. Có giả thuyết cho rằng nếu ai đó cố gắng bí mật đột nhập máy bay, những người này có thể đã gây nên vụ tấn công mạng và khiến máy bay mất tích.

Chia sẻ trên truyền hình Malaysia về tầm quan trọng của những tài liệu mất tích về chuyến bay MH370, chuyên gia quản lý rủi ro Sally Leivesley đã khẳng định: “Chúng tôi được biết các báo cáo của chính phủ Malaysia chỉ nhắc đến các hoạt động bảo dưỡng máy bay từ hồi tháng 2, nhưng vào giai đoạn ngay trước khi máy bay cất cánh chúng tôi lại không được biết.

Tin bất ngờ về lý do có thể khiến MH370 mất tích bí ẩn và “kẻ đột nhập” đáng ngờ - 1

Lý do khiến MH370 mất tích giờ vẫn là điều đang cần tìm kiếm 

“Chúng ta cần biết ai đã lên máy bay. Có khả năng ai đó đã đột nhập máy bay và cài đặt USB hay các cách khác để thực hiện vụ tấn công mạng với chuyến bay này nên cho đến nay chúng ta vẫn không biết được điểm đến cuối cùng của máy bay là ở đâu”, Sally Leivesley cho biết.

Các chuyên gia về hàng không luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc giải mã bí ẩn của MH370.

Nhà báo chuyên viết về hàng không David Learmount cho biết: “Việc biết được số phận của MH370 rất quan trọng bởi những người trong ngành hàng không không muốn mù tịt về những gì đã xảy ra với máy bay. Điều này có thể là do con người, cũng có thể do yếu tố kỹ thuật. Nhưng đặc biệt, nếu đó là yếu tố kỹ thuật chúng ta càng cần phải biết đó là gì”.

“Bởi nếu có lỗi kỹ thuật xảy ra, nhiều máy bay khác cũng có thể gặp điều tương tự và đó là điều không an toàn. Vì lẽ đó nên việc tìm ra MH370 mất tích rất quan trọng để ngăn các tai nạn tương tự xảy ra. Tuy nhiên, cũng rất quan trọng với người thân của các hành khách có mặt trên chuyến bay và phi hành đoàn bởi hơn ai hết họ muốn biết điều gì đã xảy ra với người thân của mình. Người thân các nạn nhân vô cùng đau buồn và không ngừng đấu tranh để tìm được câu trả lời cho sự mất tích bí ẩn.

Việc MH370 mất tích bí ẩn mang đến nhiều đồn đoán và những lý giải khác nhau về nguyên nhân máy bay mất tích.

MH370 từng có thời điểm xuất hiện trên màn hình radar quân sự của cả Malaysia lẫn Thái Lan. Chuyên gia cho rằng có lý do khiến quân đội Thái Lan và Malaysia để lọt máy bay MH370.

Máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu, nhưng vẫn xuất hiện trên radar quân sự suốt một giờ sau đó.

Trong cuốn sách “Máy bay không ở đó”, tín hiệu của MH370 được cả radar quân sự Thái Lan và Malaysia ghi nhận, nhưng quân đội hai nước được cho là đều bỏ qua, theo Express.

Chuyên gia hàng không Anh Steve Pierson nói với tác giả Jeff Wise: “Điều này là có cơ sở. Vì MH370 khi đó nằm ở khu vực ranh giới nên các bên liên quan đều cho rằng bên kia đã kiểm soát tình hình”.

Bằng chứng mà tác giả Wise thu thập dẫn đến nghi vấn rằng MH370 bị chiếm quyền kiểm soát, khiến đài kiểm soát không lưu các quốc gia láng giềng không nghi ngờ.

Kết quả là các bên đều không kiểm tra xem máy bay có hoạt động gì bất thường hay không.

Chuyên gia Pierson nói việc MH370 bay một cách chính xác ở khu vực ranh giới quân sự giữa các nước là do “những kẻ không tặc biết rõ mình làm gì” và thậm chí có cả kinh nghiệm quân sự. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng xác thực nào củng cố giả thuyết trên. Các nhà điều tra Malaysia kết luận rằng máy bay đã rơi xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương, nhưng không rõ nguyên nhân vì sao.

4 năm vụ MH370 mất tích bí ẩn: Cậu bé 7 tuổi vẫn tin bố làm ở xa chưa về
Đối với người thân của các hành khách trên chuyến bay MH370, họ vẫn chìm trong nỗi đau mất mát suốt 4 năm qua.
Theo Vũ Thu Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370