Tin tức 24h: Thăm bố mẹ ở Nam Định, con gái bàng hoàng thấy cả hai tử vong trong nhà

H.A - Ngày 23/06/2024 18:59 PM (GMT+7)

Khi con gái đến thăm thì bất ngờ phát hiện bố mẹ ở Nam Định đã tử vong trong nhà. Thi thể người bố nằm dưới đất, người mẹ ở trên giường.

Thăm bố mẹ ở Nam Định, con gái bàng hoàng thấy cả hai tử vong trong nhà

Chiều 23/6, lãnh đạo UBND xã Nghĩa Phú (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) xác nhận, 2 vợ chồng thường trú trên địa bàn xã đã tử vong trong nhà.

Cụ thể, khoảng 16h30 chiều cùng ngày, người con gái sang nhà thăm bố mẹ tại xóm 6, xã Nghĩa Phú thì phát hiện cả bố và mẹ đã tử vong. Nạn nhân gồm ông N.V.T. (80 tuổi) và bà T.T.V. (77 tuổi).

Hiện trường xảy ra vụ việc. Ảnh: LTH

Hiện trường xảy ra vụ việc. Ảnh: LTH

Lãnh đạo xã cho biết, theo hàng xóm của nạn nhân, khoảng 1 - 2 ngày gần đây không thấy 2 vợ chồng ông T. ra ngoài, nhà đóng cửa. Người con gái đến thăm, thấy cửa khóa nên đã trèo cổng vào. Vào bên trong, người con bàng hoàng thấy bố mẹ đã tử vong. Thi thể người bố nằm dưới đất, người mẹ ở trên giường. 

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an xã đã có mặt bảo vệ hiện trường, đồng thời, báo cáo lên Công an huyện Nghĩa Hưng cùng các lực lượng chức năng để phối hợp, tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi nhằm phục vụ điều tra.

Hơn 16.200 tỷ đồng để tăng lương hưu, trợ cấp từ 1/7

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa trình Chính phủ đề xuất điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng, thực hiện cùng thời điểm lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng. Cơ quan này đề xuất tỷ lệ tăng chung 15% trên mức hiện hưởng của tháng 6/2024.

Theo Bộ Lao động, mức tăng 15% căn cứ Nghị quyết 104 tháng 11/2023 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm nay, điều chỉnh lương hưu, các khoản trợ cấp, chính sách an sinh xã hội gắn với lương cơ sở; phù hợp chỉ số CPI cũng như cân đối ngân sách và nguồn Quỹ Bảo hiểm xã hội.

Dự kiến tổng kinh phí bố trí tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng nửa cuối năm là hơn 16.200 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước chi 3.760 tỷ đồng cho hơn 1,3 triệu người; Quỹ Bảo hiểm xã hội đảm bảo hơn 12.500 tỷ đồng cho 2,36 triệu người.

Các cụ bà Hà Nội thư giãn bên Hồ Gươm, tháng 8/2023. Ảnh: Ngọc Thành

Các cụ bà Hà Nội thư giãn bên Hồ Gươm, tháng 8/2023. Ảnh: Ngọc Thành

Nghị định điều chỉnh lương hưu sẽ có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký ban hành nhằm đảm bảo quyền lợi của người thụ hưởng, song các quy định được thực hiện kể từ ngày 1/7.

Quy định này dễ phát sinh vướng mắc trong chi trả lương hưu như kỳ điều chỉnh năm 2023. Nghị định thực hiện từ ngày 1/7 song tới 14/8 mới có hiệu lực, chờ thêm thông tư hướng dẫn khiến người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH chưa nhận được phần tăng thêm. Người dân liên tục thắc mắc với cơ quan Bảo hiểm xã hội các địa phương.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam sau đó phải ra thông báo chi trả theo mức cũ trong tháng 7-8 và truy trả phần tăng thêm vào tháng 9. Phó thủ tướng Trần Hồng Hà sau đó phải yêu cầu trả lương hưu mới ngay trong tháng 8.

Người già được chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Đà Nẵng, tháng 6/2024. Ảnh: Nguyễn Đông

Người già được chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Đà Nẵng, tháng 6/2024. Ảnh: Nguyễn Đông

Cùng thời điểm 1/7, trợ cấp ưu đãi người có công tăng 35,7% từ 2,055 triệu lên 2,789 triệu đồng mỗi tháng. Chuẩn trợ giúp xã hội tăng 38,9% từ 360.000 lên 500.000 đồng mỗi tháng.

Trong dự thảo tờ trình nâng mức trợ giúp xã hội gửi Chính phủ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đánh giá chuẩn hiện hành 360.000 đồng mỗi tháng rất thấp so với mức sống tối thiểu của người dân, chỉ bằng 24% chuẩn nghèo khu vực nông thôn giai đoạn 2021-2025, hiện tại 1,5 triệu đồng.

Trong khi sắp tới lương cơ sở tăng 30%, chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công cũng tăng 26,5%. Giai đoạn 2021-2024, mức chuẩn ưu đãi người có công tăng trên 62%; lương cơ sở tăng 50,8%; CPI dự kiến tăng 14%. Do vậy, tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội để đảm bảo đời sống cho người thụ hưởng là cần thiết. Dự kiến ngân sách chi trả 6 tháng cuối năm hơn 4.700 tỷ đồng cho gần 3,4 triệu người đang được bảo trợ xã hội và 349.000 người hưởng kinh phí chăm sóc.

Hiện cả nước có 3,66 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng. Mức hưu trí bình quân từ Quỹ Bảo hiểm xã hội đạt 5,6 triệu đồng, từ ngân sách nhà nước 4,7 triệu đồng mỗi người một tháng.

Ngân sách nhà nước mỗi năm chi hơn 27.000 tỷ đồng trợ giúp và cấp thẻ BHYT cho 3,56 triệu người nhận bảo trợ xã hội. Trong đó 1,6 triệu người cao tuổi hưởng trợ cấp; 1,6 triệu người hưởng chế độ khuyết tật; 21.000 trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng; 146.000 trẻ dưới 3 tuổi; 84.000 người đơn thân nuôi con dưới 16 tuổi và hơn 349.000 hộ gia đình đang chăm sóc các nhóm cần trợ giúp.

Vụ tài xế xe Mercedes tông chết người: Từ 2 năm tù giam còn 2 năm tù treo

Nguồn tin Báo Người Lao Động cho hay là thay mặt HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Đà Nẵng, thẩm phán Phạm Việt Cường đã ký bản án số 160, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Duy Bình (ngụ TP Nha Trang, Trưởng phòng giao dịch của một ngân hàng ở huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) từ 2 năm tù giam còn 2 năm tù treo.

Bị cáo Ngô Duy Bình, Trưởng phòng giao dịch của một ngân hàng ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 9-2023

Bị cáo Ngô Duy Bình, Trưởng phòng giao dịch của một ngân hàng ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 9-2023

HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng không chấp nhận kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu tăng hình phạt.

Bản án cho thấy khoảng 11 giờ 30 phút ngày 3-3-2023, bị cáo Bình lúc này là Trưởng phòng Phòng Giao dịch một ngân hàng ở Diên Khánh ăn trưa cùng đồng nghiệp và uống bia có pha nước suối. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, do có việc gia đình nên ông Bình một mình điều khiển ô tô hiệu Mercedes Benz E200 màu nâu, biển kiểm soát79A-093.02 về Nha Trang.

Trên đường về, do thiếu quan sát nên ông Bình va chạm với tay lái bên trái và gác chân sau bên trái của xe máy, biển kiểm soát 79Z1-445.91 do ông Gelinas G. (Quốc tịch Canada) điều khiển chở vợ và con gái cùng ngã xuống đường.

Khi xảy ra va chạm, ông Bình nghe tiếng động va chạm bên phải hông ô tô. Ông Bình biết ô tô đã va chạm với xe máy nhưng cho rằng va quẹt nhẹ nên không dừng xe mà tiếp tục điều khiển ô tô đi thẳng.

Vụ tai nạn khiến ông Gelinas G bị thương, người vợ tử vong tại bệnh viện.

Bốn ngày sau, ngày 7-3-2023, sau khi đọc được thông tin về vụ tai nạn, ông Ngô Duy Bình đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diến Khánh đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội nêu trên.

Chiếc xe Mercedes nghi vấn do camera ghi nhận được Công an huyện Diên Khánh truy tìm

Chiếc xe Mercedes nghi vấn do camera ghi nhận được Công an huyện Diên Khánh truy tìm

HĐXX nhận định đây là vụ án mà người phạm tội thực hiện với lỗi vô ý và bị hại cũng có một phần lỗi khi điều khiển xe máy tham gia giao thông sau khi đã sử dụng đồ uống có nồng độ cồn (nồng độ Ethanol trong máu của ông Gelinas G. là 43,72mg/100ml), nên đây cũng là nguyên nhân gây ra tai nạn.

Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và tại tòa án cấp phúc thẩm cung cấp được tài liệu chứng minh có thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (tự nguyện bồi thường thêm 50.000.000 đồng), do đó đủ điều kiện để được áp dụng Điều 65 của Bộ Luật Hình sự. 

Vì vậy, để thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật, Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Xác minh clip nữ tài xế đi xe máy ngược chiều trên đường vành đai 3 trên cao

Ngày 23/6, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội) cho biết, đơn vị đã vào cuộc xác minh để mời nữ tài xế điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường vành đai 3 trên cao lên làm việc.

Theo đó, sáng cùng ngày (23/6), trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài 19 giây ghi lại hình ảnh nữ tài xế điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường vành đai 3 trên cao, đoạn qua Bến xe Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hình ảnh nữ tài xế điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường Vành đai 3 trên cao. Ảnh cắt từ clip

Hình ảnh nữ tài xế điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường Vành đai 3 trên cao. Ảnh cắt từ clip

Theo hình ảnh trong clip, nữ tài xế không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy (chưa rõ biển kiểm soát) đi ngược chiều từ đường vành đai 3 trên cao xuống đường Phạm Hùng. Không những điều khiển xe máy đi ngược chiều, nữ tài xế còn đi ở làn đường ngoài cùng sát với dải phân cách giữa, đối đầu với ô tô đang đi đúng chiều đường.

Khi thấy nữ tài xế đi ngược chiều, nhiều tài xế ô tô đã phải giảm tốc độ, tránh đường để không xảy ra va chạm giao thông.

Vành đai 3 trên cao là cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Hai đầu của tuyến đều có hệ thống biển báo phân làn, biển cấm mô tô, xe máy và người đi bộ.

Căn cứ theo quy định tại điểm b, khoản 6, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nữ tài xế trên có thể bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng với hành vi điều khiển xe máy vào cao tốc; bị tước giấy phép lái xe 3 - 5 tháng, tạm giữ phương tiện trong 7 ngày làm việc.

Giết người trốn truy nã 31 năm, thay tên đổi họ vẫn không thoát "lưới trời"

Ngày 23/6, báo VietNamnet dẫn thông tin từ Công an xã Ea Kao (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, vừa phối hợp với các cơ quan liên quan bắt giữ Nguyễn Công Việt (50 tuổi, trú tại quận Lê Chân, TP.Hải Phòng).

Theo công an, Việt là nghi phạm gây ra vụ án giết người cách đây 31 năm ở TP.Hải Phòng.

Báo Người lao động dẫn thông tin từ hồ sơ vụ án cho hay, vào năm 1993, Nguyễn Công Việt (SN 1974, ngụ TP.Buôn Ma Thuột) khi đang sinh sống tại TP.Hải Phòng đã có hành vi giết người.

Căn cứ tài liệu chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Công Việt về tội Giết người.

Sau khi gây án, Việt đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên Cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Phòng đã ra quyết định truy nã.

Nguyễn Công Việt trốn truy nã 31 năm bị công an bắt giữ. Ảnh: VietNamnet

Nguyễn Công Việt trốn truy nã 31 năm bị công an bắt giữ. Ảnh: VietNamnet 

Để tránh sự truy bắt của cơ quan công an, Việt đã bỏ trốn vào địa bàn TP.Buôn Ma Thuột và sử dụng tên giả là Hoàng Văn Hải.

Ngày 22/6, Công an xã Ea Kao đã phối hợp với Công an quận Lê Chân (TP.Hải Phòng) và Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh Đắk Lắk) bắt giữ Nguyễn Công Việt.

Được biết, sau khi trốn truy nã, Nguyễn Công Việt dưới cái tên Hoàng Văn Hải đã lập gia đình và có 3 người con tại Đắk Lắk.

Tp.HCM: Truy tố nghịch tử sát hại mẹ ruột

Viện KSND thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn tất cáo trạng, truy tố bị can Lê Văn Vàng (SN 1989, ngụ thành phố Hồ Chí Minh) về tội Giết người.

Bị can Vàng thời điểm mới gây án.

Bị can Vàng thời điểm mới gây án.

Theo nội dung vụ án, Lê Văn Vàng không có nghề nghiệp ổn định, không chịu kiếm việc làm và hay chơi bời nên bị mẹ nhiều lần la mắng.

Sáng ngày 30/3/2023, Vàng đi chơi về đến nhà thì thấy bà P.T.M.N. (SN 1968, mẹ ruột Vàng) và em gái đang ngồi may gia công tại khu vực phòng khách. Nghĩ về việc bị mẹ thường xuyên la mắng vì không chịu đi làm, Vàng xuống bếp lấy dao chém bà N. khiến nạn nhân tử vong.

Thấy anh trai chém mẹ, người em gái la hét, rồi hoảng loạn bỏ chạy ra khỏi nhà. Gây án xong, Vàng lấy một phần thi thể của mẹ bỏ trong thùng rác trước nhà.

Tiếp đến, Vàng đi vào nhà bế cháu ruột sang nhà hàng xóm gửi.

Sáu đó, Vàng tiếp tục trở về nhà, xuống bếp lấy 2 con dao, mục đích là đi tìm bố để giết. Khi đi ra sân lấy xe máy để đi thì Vàng không tìm thấy chìa khóa xe.

Khi Vàng đang loay hoay ở sân nhà thì 2 cán bộ thuộc phường Tân Thới Hiệp, quận 12 cùng bảo vệ dân phố có mặt. Những cán bộ này khuyên Vàng bình tĩnh, hợp tác với cơ quan công an nhưng hắn chống đối.

Một lúc sau, Vàng vẫn cầm 2 con dao trên tay, không hợp tác khi được yêu cầu bỏ hung khí xuống mà còn tiến lại phía tổ công tác. Lúc này, một chiến sĩ Công an phường Tân Thới Hiệp nổ 3 phát súng chỉ thiên nhưng Vàng không sợ, thách thức tổ công tác.

Quyết tâm khống chế nghi phạm gây trọng án, ông H. (chiến sĩ Công an phường Tân Thới Hiệp) bắn phát súng thứ 4 vào chân bị can Vàng. Trúng đạn, Vàng ngồi xuống đất, buông 2 con dao ra sân. Ngay lúc này, công an đã xông vào khống chế Vàng đưa đi bệnh viện điều trị.

Tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và test ma túy đối với Vàng, cơ quan chức năng xác định Vàng âm tính với cả 2 chất kích thích này.

Lê Văn Vàng sau đó bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội Giết người. Tại cơ quan điều tra, Vàng hợp tác, khai báo thành khẩn. Về nguyên nhân gây án, Vàng khai do thường bị mẹ la mắng vì không chịu đi làm nên ấm ức.

Cáo trạng xác định, bị can Vàng thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, phạm tội có tính chất côn đồ, tàn ác. Hành vi của Vàng là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng là thứ quý giá nhất được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự an toàn xã hội nên cần xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung.

Về tình tiết giảm nhẹ hình phạt, cáo trạng ghi nhận việc bị can Vàng thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ vụ án.

Nghề lạ ở Việt Nam: Anh nông dân lãi 1 tỷ đồng/năm nhờ khởi nghiệp từ cây mọc dại, thân và lá đều bán đắt tiền
Mang cây dược liệu dại mọc ở rừng về trồng, nhiều nông dân đã có nguồn thu nhập ổn định, khoảng 1 tỷ đồng/năm nhờ áp dụng công nghệ mới.

Nghề lạ

Theo H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h