Tin tức 24h: Chi tiết lịch nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương và ngày 30/4, Quốc tế lao động năm nay

H.A - Ngày 24/03/2024 19:00 PM (GMT+7)

Người lao động sẽ có 2 kỳ nghỉ gần nhất tiếp đó là nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương và ngày 30/4 - 1/5 sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Chi tiết lịch nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương và ngày 30/4, Quốc tế lao động năm nay

Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định: Ngày 30 tháng 4 dương lịch người lao động được nghỉ 1 ngày; Ngày Quốc tế lao động 1/5, người lao động được nghỉ 1 ngày; Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương được nghỉ 1 ngày.

 Lịch nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 

Tin tức 24h: Chi tiết lịch nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương và ngày 30/4, Quốc tế lao động năm nay - 1

Theo Âm lịch năm 2024, ngày 10 tháng 3 Âm lịch rơi vào thứ 5 ngày 18/4/2024 Dương lịch. Như vậy, năm 2024 người lao động sẽ được nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 1 ngày (thứ 5 ngày 18/4/2024 Dương lịch).

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Tin tức 24h: Chi tiết lịch nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương và ngày 30/4, Quốc tế lao động năm nay - 2

Đối với ngày Ngày Chiến thắng (ngày 30/4 Dương lịch); Ngày Quốc tế lao động (1/5 Dương lịch), năm nay 2 ngày nghỉ này rơi vào ngày thứ ba, thứ tư. Đây cũng là các ngày làm việc trong tuần nên người lao động nghỉ đợt lễ này sẽ không được nghỉ bù.

Theo đó, lịch nghỉ 30/4 và 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 2 ngày, từ thứ ba ngày 30/4 đến hết thứ tư ngày 1/5.

Có một số năm, Chính phủ đã cho thực hiện việc hoán đổi ngày nghỉ, ngày làm việc để 2 ngày nghỉ lễ đợt này được dồn vào liền kề ngày nghỉ cuối tuần, người lao động có kỳ nghỉ dài hơn.

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019 và khoản 1 Điều 59 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp muốn sử dụng người lao động làm thêm giờ vào ngày lễ, Tết phải được sự đồng ý của người lao động (trừ một số trường hợp công ty được điều động làm thêm giờ mà không cần người lao động đồng ý quy định tại Điều 108 Bộ luật Lao động 2019).

Về mức lương làm thêm giờ, theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm thêm dịp Tết Nguyên đán vào ban ngày được trả ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ đối với người lao động hưởng lương ngày.

Phần tiền làm thêm của người lao động được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, người lao động đi làm vào ngày nghỉ của dịp lễ, Tết được trả số tiền lương ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Đồng thời, nếu người lao động làm việc vào ban đêm và làm thêm giờ vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương, 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Xe container bốc cháy trên Quốc lộ 1A, đoạn qua Quảng Bình

Vào khoảng 14 giờ 30 phút, ngày 24-3, xe container mang BKS 43H-020.43 kéo theo sơ mi rơ móc mang BKS 51R-217.88 di chuyển trên Quốc lộ 1A, theo hướng Nam-Bắc do anh Mai Văn Thành (41 tuổi, ngụ quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) điều khiển.

Khi xe đến đèo Lý Hoà, đoạn Km 637+300 (thuộc địa phận xã Hải Phú, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) thì bất ngờ bốc cháy ở phần đầu xe.

Xe container bốc cháy trên Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Lý Hoà, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: CTV

Xe container bốc cháy trên Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Lý Hoà, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: CTV

Phát hiện sự việc, anh Thành và những người trên xe đã dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, đám cháy nhanh chóng lan ra và thiêu rụi toàn bộ phần đầu xe.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Quảng Bình đã có mặt tại hiện trường phối hợp với người dân tham gia chữa cháy.

Đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng khiến xe container bị hư hỏng nặng và gây ách tắc giao thông cục bộ trên tuyến quốc lộ 1A.

Hiện, nguyên nhân và thiệt hại của vụ cháy xe đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Hà Nội: Chấm dứt 'cơn khát' nước sạch của 16.000 cư dân KĐT Thanh Hà

Chiều 24/3, trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Công ty TNHH nước sạch Hà Đông (Công ty nước sạch Hà Đông) sẽ là đơn vị duy nhất cung cấp nước sạch cho khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai, Hà Nội). Nguồn nước được cấp từ nhà máy nước mặt sông Đuống.

Theo vị này, việc cấp nước cho người dân khu đô thị Thanh Hà thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư là Công ty CP phát triển địa ốc Cienco5. Chủ đầu tư phải thống nhất nội bộ chọn đơn vị nào làm đơn vị phân phối nước sạch theo vùng quy hoạch, thành phố không chỉ đạo việc này. "Trong quá trình thay đổi nhà cung cấp nước sạch, sẽ có quá trình chuyển tiếp nên không ảnh hưởng đến đời sống người dân. Địa phương cũng phải có trách nhiệm đôn đốc người dân trả tiền nước tồn đọng cho đơn vị cũ trong quá trình chuyển giao này", đại diện Sở Xây dựng thông tin.

Cư dân KĐT Thanh Hà xếp hàng lấy nước xe téc cuối năm 2023

Cư dân KĐT Thanh Hà xếp hàng lấy nước xe téc cuối năm 2023

Trước đó, Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 đã có thông báo cho biết, từ 25/3, cư dân khu đô thị Thanh Hà sẽ có đơn vị cung cấp nước sạch mới.

Theo đó, căn cứ tình hình sản xuất, cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân Khu đô thị Thanh Hà của các đơn vị có liên quan, chủ đầu tư - Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 đã chấm dứt hợp đồng với Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội và Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà kể từ ngày 25/3/2024.

Để đảm bảo việc cung cấp nước sạch cho người dân Khu đô thị Thanh Hà, sau khi dừng thực hiện hợp đồng với các đơn vị trên, Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 đã lựa chọn Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông là đơn vị cung cấp nước sạch cho Khu đô thị Thanh Hà và báo cáo Sở Xây dựng, UBND Thành phố Hà Nội để thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với việc cấp nước tại Khu đô thị.

Trong thông báo, công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 đề nghị các hộ gia đình, cá nhân sử dụng nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà phối hợp trong công tác tổ chức cung cấp nước sạch tại khu đô thị.

Khu đô thị Thanh Hà có khoảng 16.000 cư dân. Năm 2018, UBND TP.Hà Nội cho phép Công ty CP nước sạch Thanh Hà cấp nước sạch cho khu đô thị này. Năm 2023, khu đô thị Thanh Hà thiếu nước sạch. Đỉnh điểm là vào tháng 10.2023, rất đông cư dân ở đây bị cay mắt, khó thở, mẩn ngứa, nghi do dùng nước của Công ty CP nước sạch Thanh Hà.

Từ 1/7, chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay

Theo Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.

Thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu phải được xác thực bằng sinh trắc học (có thể dùng căn cước công dân gắn chip, tài khoản VneID hoặc dữ liệu sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng).

Giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng sẽ phải xác thực sinh trắc học

Giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng sẽ phải xác thực sinh trắc học

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai áp dụng biện pháp xác thực sinh trắc học cho một số loại giao dịch trong thanh toán trực tuyến trên internet (Internet Banking, Mobile Banking).

Dấu hiệu sinh trắc học có thể được xác định bằng dữ liệu sinh trắc học lưu trong chip của căn cước công dân, tài khoản VneID hoặc dữ liệu sinh trắc học - lưu trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng.

Công nghệ này được xem là hạn chế tối đa khả năng làm giả và sẽ có tính bảo mật cao nhất.

Ngoài thay đổi khi chuyển tiền, khách hàng cá nhân trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, cũng phải được nhận dạng sinh trắc học. Bên cạnh đó, ngân hàng cần có thêm phương thức xác thực OTP gửi qua tin nhắn/giọng nói hoặc Soft OTP/Token OTP.

Cùng với đó, ngân hàng cần gửi SMS hoặc email cho khách hàng (theo thông tin khách hàng đăng ký), thông báo về việc đăng nhập lần đầu ứng dụng Internet Banking/Mobile Banking hoặc đăng nhập trên thiết bị khác với thiết bị đăng nhập lần gần nhất.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các nhà băng lưu trữ thông tin về thiết bị giao dịch trực tuyến của khách hàng và nhật ký xác thực giao dịch tối thiểu trong vòng 3 tháng.

Đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, thời gian áp dụng các quy định tại Quyết định này kể từ ngày 1/1/2025, thay vì 1/7 tới.

Gia Lai: Đi chăn bò, 3 cháu nhỏ tắm sông đuối nước tử vong

Ngày 24-3, Công an huyện Đăk Đoa (Gia Lai), cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến ba cháu nhỏ ở xã Hnol tử vong.

Ba cháu gái là T (12 tuổi), C (9 tuổi) và Ta (8 tuổi, cùng ngụ làng Botgrek, xã Hnol).

Tin tức 24h: Chi tiết lịch nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương và ngày 30/4, Quốc tế lao động năm nay - 6

Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 23-3, ba cháu cùng đi chăn bò ở khu vực sông Ayun và rủ nhau tắm sông, không may đuối nước. Ngay sau đó, người dân phát hiện, đưa đi cấp cứu nhưng cả ba cháu không qua khỏi.

Sau vụ việc, Công an huyện Đắk Đoa đã có khuyến cáo phụ huynh cần tăng cường giám sát, quản lý hoạt động của trẻ em, nhất là thời điểm nắng nóng các cháu nhỏ thường rủ nhau đi tắm sông, suối; cho trẻ học bơi từ lúc nhỏ để nâng cao kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước khi có sự cố bất ngờ, đột xuất xảy ra.

Đại gia giàu nức tiếng Sài Gòn nhờ học lỏm nghề lạ: Sở hữu 30.000 căn nhà ở khắp nơi, cưới 3 chị em ruột làm vợ 
Đại gia Lý Tường Quang được mệnh danh là người giàu thứ 3 của mảnh đất Sài Gòn xưa. Ông phất lên từ công việc nặn tò he, tích lũy khối tài sản "khủng"...

Đại gia tỷ phú

Theo H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h