Loại lá xưa rụng đầy không ai ăn, nay bán 90.000 đồng/kg thành đặc sản lạ ở thành phố, chị em ưa chuộng

H.A - Ngày 23/03/2024 23:07 PM (GMT+7)

Loại lá này có tên rất lạ, trước không ai ngó ngàng nhưng mấy năm nay được ưa chuộng ở thành phố bởi hương vị độc lạ.

Có thể nói, trong danh mục ẩm thực ở nước ta có hàng trăm món ăn liên kết với các loại lá, quả, củ, đọt và hoa, mỗi sự kết hợp đều tạo ra những hương vị đặc trưng riêng. Về miền Tây sông nước, nếu ai từng thưởng thức món lẩu mắm, bánh xèo, chắc hẳn mọi người sẽ biết tới một loại lá có tên nghe khá lạ tai, đó là lá đọt mọt. 

Ở Tây Ninh, An Giang, từ lâu người dân đã sử dụng thứ lá rừng này trong bữa cơm hằng ngày. Theo đó, lá đọt mọt được ăn với cá bống, cá cơm, cá lòng tong và các món cá kho tiêu, kho tộ khác. Trong đó, món cá lòng tong kho tộ với đọt mọt là hấp dẫn nhất.

Lá đọt mọt có vị chua nhẹ, hơi chát, mấy năm gần đây được nhiều người tìm mua

Lá đọt mọt có vị chua nhẹ, hơi chát, mấy năm gần đây được nhiều người tìm mua

Mấy năm gần đây, lá đọt mọt được biết tới nhiều hơn, thành đặc sản có hương vị lạ lẫm được các du khách và người dân ở thành phố "săn lùng" để thưởng thức. Nắm bắt thị trường, một số hộ dân ở Tây Ninh cũng trồng cây đọt mọt để hái lá và đọt non để bán cho thương lái, nhập vào các nhà hàng, quán ăn để kiếm thêm thu nhập.

Trên chợ mạng và một số cửa hàng bán đặc sản vùng miền, lá đọt mọt được bán với giá khoảng 70.000-90.000 đồng/kg. 

"Lá đọt mọt chua thanh nhẹ, thêm chút chát chát làm cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Bây giờ lá đọt mọt còn được sử dụng làm rau sống để gói trong các món bánh tráng Trảng Bàng Tây Ninh, bánh xèo miền Tây, hầu như ai ăn món này cũng sẽ bắt gặp lá đọt mọt. Dù được ăn kèm với nhiều loại rau khác cùng lúc, nhưng lá đọt mọt vẫn nổi bật lên các vị chua chua, chát chát vương lại trong cổ họng", anh Hải - chủ một nhà hàng ở Tây Ninh chia sẻ. 

Lá đọt mọt để ăn sống, xuất hiện trong các món bánh xèo, bánh tráng Trảng Bàng ở miền Tây

Lá đọt mọt để ăn sống, xuất hiện trong các món bánh xèo, bánh tráng Trảng Bàng ở miền Tây

Anh Hải cho biết nhà hàng anh nổi tiếng với với món bánh xèo và bánh tráng Trảng Bàng, nên cứ 2 ngày 1 lần anh nhập các loại lá gia vị, trong đó có lá đọt mọt. Lá này được người dân buộc thành bó ngay ngắn, bảo quản cẩn thận rồi bán vào nhà hàng với giá khoảng 70.000 đồng/kg. Với các loại lá để ăn sống chỉ nên bảo quản trong vài ngày, không nên để quá lâu vì mùi vị của nó sẽ không được như lúc lá còn tươi.

Đọt mọt còn có tên gọi khác là đọt lụa bởi lá của cây này mỏng như lụa, mềm và mịn như nhung, phơn phớt vàng như màu tơ tằm. Khi ăn, lá đọt mọt có vị chua, hơi chát. 

Cây đọt mọt trước đây được trồng làm hàng rào, lấy bóng mát

Cây đọt mọt trước đây được trồng làm hàng rào, lấy bóng mát

Cây đọt mọt được tìm thấy nhiều ở khu vực Đông Á. Các nước Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Lào, Việt Nam,... Chúng thường sinh trưởng tốt ở các khu vực ven biển, ven rừng ngập mặn có thủy triều lên xuống. Trước đây, cây đọt mọt được trồng ở hàng rào, trồng làm cảnh lấy bóng mát, mọi người vẫn hái lá và đọt non để ăn nhưng không ai mang ra chợ bán. 

Loại hoa làm cảnh khoe sắc rực rỡ, nay thành món đặc sản lạ ở thành phố, bán trên chợ chung cư 150.000 đồng/kg
Nhiều người bất ngờ khi hoa ban - một loại hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc được bán trên chợ mạng để chế biến món ăn. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương