Tin tức 24h: Chuyên gia: Đợt không khí lạnh sắp tới ở miền Bắc có cường độ rất mạnh

K.T - Ngày 18/01/2024 18:25 PM (GMT+7)

Ngày 21/1 không khí lạnh sẽ duy trì, sang ngày 22/1 không khí lạnh sẽ tăng cường và tràn xuống rất mạnh các tỉnh miền Bắc nước ta, nhiều nơi rét đậm, rét hại.

Chuyên gia: Đợt không khí lạnh sắp tới ở miền Bắc có cường độ rất mạnh

Chiều 18/1, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa có những chia sẻ chi tiết về đợt không khí lạnh mạnh sắp tràn xuống miền Bắc nước ta.

Theo đó, khoảng đêm ngày 20/1/2024 sẽ có một đợt không khí lạnh khá mạnh ảnh hưởng đến nước ta. Tuy nhiên, đây mới chỉ là ảnh hưởng ban đầu, sang ngày 21/1 không khí lạnh sẽ duy trì, sang ngày 22/1 không khí lạnh sẽ tăng cường và tràn xuống rất mạnh các tỉnh miền Bắc nước ta. Vì vậy toàn khu vực Bắc Bộ sẽ bị ảnh hưởng của không khí lạnh, sau đó sẽ mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và kéo dài tới tận tỉnh Quảng Ngãi.

Dự báo đợt không khí lạnh sắp tới có cường độ rất mạnh.

Dự báo đợt không khí lạnh sắp tới có cường độ rất mạnh.

"Dự báo đợt không khí lạnh này kéo dài tương đối lâu, khoảng hết cả tuần sau. Thời điểm rét nhất là khoảng ngày 22 - 23/1 khi có đợt không khí lạnh bổ sung, trong giai đoạn này nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng có thể xuống dưới 10 độ C, trung du xuống dưới 7 độ C, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ C. Đối với các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ, ngoài rét còn kèm theo mưa vừa có nơi mưa to, tuy nhiên mức nhiệt thì không thấp như các tỉnh Bắc Bộ", ông Hoàng Phúc Lâm cho biết.

Với khu vực trên biển, cảnh báo khu vực Vịnh Bắc Bộ, Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7 giật cấp 8-9. Thời điểm không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng là đêm 20/1, ngày hôm sau không khí lạnh tăng cường và ổn định, tại khu vực Bắc Bộ có khả năng mưa xảy ra rõ nhất, có thể có mưa rào, mưa rào nhẹ kèm theo có dông. Đặc điểm của đợt mưa lần này có thể lan sang các khu vực Tây Bắc Bộ. Sau đó mưa sẽ lan dần ra khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Chuyên gia cho hay, với đợt lạnh này, lượng mưa không lớn, vấn đề mưa vừa, mưa to, sạt lở nguy cơ rất thấp trong đợt này. Với nhiệt độ xuống thấp cần đề phòng băng giá và sương muối ở khu vực vùng núi cao khi nhiệt độ ban đêm có thể giảm xuống xấp xỉ 0 độ C, kèm theo là có mưa và độ ẩm cao, băng giá khả năng cao có thể xảy ra ở các khu vực vùng núi cao.

Thông tin mới về việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cụ thể cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ được căn cứ trên các mốc thời gian sử dụng đất khác nhau.

Luật chia các nhóm trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với đất không có giấy tờ gồm:

- Một là, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18/12/1980, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp.

- Hai là, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp

- Ba là, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là không có tranh chấp.

Với các trường hợp trên, các quy định cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện khác nhau.

div classtext-centersection classinImgExpandSection mar-auto z-index-9999 pos-rel fixad660x90-inimage idbnBAER_175_15s_containerdiv idbnBAER_175_15s script typetext/javascript
                                
                                    if (typeof(bnBAER_175_15s.aNodes) ! undefined  bnBAER_175_15s.aNodes.length  0) {
                                        var parentNodeDiv  document.getElementById(bnBAER_175_15s_container).parentNode.classList.add(inImgExpand);
                                        banner_tostring(bnBAER_175_15s,bnBAER_175_15s);
                                    } else {
                                        document.getElementById(bnBAER_175_15s_container).style.display  none;
                                    }
                                
                            /script
                        /div
                    /sectionimg src/upload/1-2024/images/2024-01-18/1705567406-988-so-gd-dt-ha-noi-du-kien-cho-hoc-sinh-lop-11-thi-thu-tot-nghiep-thpt-2025-1-1705567406-width1000height667.jpg stylewidth: 660px; //div

Từ ngày 1/1/2025, các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật đất đai, không thuộc nhóm giao đất không đúng thẩm quyền sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, Luật cũng quy định hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được giao đất nông nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 118 của Luật này đã sử dụng đất ở, đất phi nông nghiệp trước ngày 1/7/2024 mà không có các giấy tờ quy định, có đăng ký thường trú tại địa phương thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định vào mục đích thuộc nhóm đất nông nghiệp, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất đang sử dụng nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân quy định. Thời hạn sử dụng đất tính từ ngày được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Với diện tích đất nông nghiệp còn lại (nếu có) phải chuyển sang thuê đất của Nhà nước.

Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực 1/1/2025. Các quy định chi tiết hơn về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất không có giấy tờ sẽ được Chính phủ quy định tại Nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

GD&ĐT Hà Nội dự kiến cho học sinh lớp 11 thi thử tốt nghiệp THPT 2025

Theo thông tin từ Báo Tuổi trẻ, nhằm giúp học sinh có điều kiện làm quen, tập dượt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến tổ chức khảo sát toàn thành phố. Khác với mọi năm chỉ khảo sát học sinh lớp 12, năm học 2023 - 2024 Hà Nội sẽ mở rộng đối tượng khảo sát tới học sinh lớp 11.

Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo nội dung khảo sát với lớp 11 được xây dựng dựa trên cấu trúc đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025 mà Bộ GD&ĐT công bố cuối tháng 12/2023. Việc tổ chức khảo sát học sinh toàn thành phố được Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức nhiều năm nay.

Ở các năm học trước, đối tượng tham gia kỳ khảo sát là học sinh lớp 12 học tại các trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Tin tức 24h: Chuyên gia: Đợt không khí lạnh sắp tới ở miền Bắc có cường độ rất mạnh - 3

Nội dung khảo sát với lớp 11 được xây dựng dựa trên cấu trúc đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025 mà Bộ GD&ĐT công bố cuối tháng 12/2023. Ảnh: Báo Phụ nữ TP.HCM.

Tuy nhiên, năm học 2023 - 2024, Sở GD&ĐT Hà Nội mở rộng thêm đối tượng tham gia khảo sát là học sinh lớp 11 bởi đây là lứa học sinh sẽ tham dự Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông vào năm 2025 - Kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, theo Báo Công luận.

Theo thống kê sơ bộ, toàn thành phố dự kiến có khoảng 200.000 học sinh lớp 11 và lớp 12 tham gia kỳ khảo sát. Thời gian khảo sát sẽ được tổ chức vào tháng 3 hoặc tháng 4/2024.

Năm học 2022-2023, học sinh lớp 12 của thành phố làm bài khảo sát trong 2 ngày 7 và 8/4/2023. Hình thức và thời gian làm bài được thực hiện tương tự như với kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Học sinh THPT làm 4 bài kiểm tra, trong đó có 3 bài bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một bài tự chọn khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học) hoặc khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân)

Học sinh chương trình giáo dục thường xuyên làm 3 bài kiểm tra, trong đó có 2 bài bắt buộc là toán, ngữ văn và một bài tự chọn khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội.

Giật mình với kết quả xét nghiệm thịt heo lấy từ kho đông lạnh

Ngày 18-1, Chi cục Chăn nuôi thú y thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết kết quả xét nghiệm các mẫu thịt heo lấy từ kho đông lạnh của ông Lương Hùng Minh (SN 1971, tại thôn La Khê, phường Hương Vinh, TP Huế) đều không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, vượt ngưỡng giới hạn an toàn.

Kết quả xét nghiệm cho thấy thịt heo ở kho đông lạnh này bị nhiễm khuẩn E.coli nặng.

Kết quả xét nghiệm cho thấy thịt heo ở kho đông lạnh này bị nhiễm khuẩn E.coli nặng.

Trong 2 mẫu phổi và 3 mẫu thịt heo xét nghiệm đối với vi khuẩn hiếu khí, kết quả so với quy định tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN: 4884) thì tất cả các mẫu đều không đạt mức an toàn vệ sinh thực phẩm, vượt mức giới hạn cho phép từ 2,2 đến 3,9 lần so với quy định. Đối với loại vi khuẩn E.coli, trong khi giới hạn cho phép là 102 /ml/gsp nhưng cả 5 mẫu thịt heo đều vượt, có mẫu cao đạt đến 6.000/ml/gps, gấp 60 lần giới hạn cho phép.

Những loại thịt có chứa các loại vi khuẩn vượt ngưỡng rất cao này nếu ăn vào sẽ gây hại cho sức khỏe con người, có thể gây ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, thương hàn.

Trước đó, vào ngày 12-1, lực lượng Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kiểm tra tại kho hàng thực phẩm đông lạnh của ông Minh. 

Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 3 tấn thịt và nội tạng heo nhưng chủ hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không thực hiện việc đóng dấu kiểm soát giết mổ lên thân thịt gia súc hoặc có dán tem vệ sinh thú y. Một số hàng hóa là thịt heo đã có dấu hiệu đổi màu và bốc mùi hôi thối.

Gia đình 3 người tí hon ở Bến Tre, nhìn bé trai 14 tuổi ai cũng thương
Vợ chồng anh Sơn cùng con trai sống trong căn nhà tồi tàn, bên trong chẳng có thứ gì giá trị ngoài chiếc võng cùng bàn bếp thấp lè tè.

Những câu chuyện cảm động

Theo K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h