Tin tức 24h: Bộ Công an nêu các trường hợp phải đổi sang thẻ căn cước từ ngày 1-7

Thảo Anh - Ngày 05/06/2024 19:00 PM (GMT+7)

Theo quy định tại Luật Căn cước, một số trường hợp sẽ phải đổi từ thẻ CCCD sang thẻ căn cước từ ngày 1-7.

Bộ Công an nêu các trường hợp phải đổi sang thẻ căn cước từ ngày 1-7

Theo Bộ Công an, từ ngày 1-7-2024, không bắt buộc công dân phải đổi từ thẻ căn cước công dân (CCCD) còn hạn sử dụng sang thẻ căn cước. Tuy nhiên vẫn sẽ có một số trường hợp phải đổi từ thẻ CCCD sang thẻ căn cước.

Một số trường hợp phải đổi sang thẻ căn cước từ ngày 1-7. Ảnh: HUỲNH THƠ

Một số trường hợp phải đổi sang thẻ căn cước từ ngày 1-7. Ảnh: HUỲNH THƠ

Trường hợp bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước từ 1-7

Thẻ CCCD đã được cấp trước ngày Luật Căn cước có hiệu lực thi hành (tức trước ngày 1-7) có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, trừ trường hợp theo quy định. Công dân khi có nhu cầu thì được cấp đổi sang thẻ căn cước.

CMND còn hạn sử dụng đến sau ngày 31-12-2024 thì có giá trị sử dụng đến hết ngày 31-12-2024. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND, CCCD được giữ nguyên giá trị sử dụng; cơ quan nhà nước không được yêu cầu công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về CMND, CCCD trong giấy tờ đã cấp.

Thẻ CCCD, CMND hết hạn sử dụng từ ngày 15-1-2024 đến trước ngày 30-6-2024 thì tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30-6-2024.

Như vậy, từ ngày 1-7, nếu thẻ CCCD hết hạn thì công dân bắt buộc phải sang thẻ căn cước.

Các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước

Điều 24 Luật Căn cước quy định các trường hợp cấp đổi thẻ căn cước bao gồm:

- Công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

- Thay đổi, cải chính thông tin về họ, chữ đệm, tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh.

- Thay đổi nhân dạng; bổ sung thông tin về ảnh khuôn mặt, vân tay; xác định lại giới tính hoặc chuyển đổi giới tính theo quy định của pháp luật.

- Có sai sót về thông tin in trên thẻ căn cước.

- Theo yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính.

- Xác lập lại số định danh cá nhân.

- Khi người được cấp thẻ căn cước có yêu cầu.

Cùng với đó, các trường hợp cấp lại thẻ căn cước bao gồm: Bị mất thẻ căn cước hoặc thẻ căn cước bị hư hỏng không sử dụng được, trừ trường hợp theo quy định; được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch Việt Nam.

Cô dâu, chú rể bỏ quên vòng vàng, tiền trên xe taxi sau khi tổ chức hôn lễ

Thượng tá Lê Huy Sơn - Phó Trưởng Công an TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết trên báo Công an TP.HCM, sau khi nhận báo cáo của Công an phường Trương Quang Trọng, đã biểu dương tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an phường trong việc nhanh chóng tìm lại tài sản trị giá khoảng 200 triệu đồng của một đôi nam nữ sắp kết hôn để quên trên xe taxi.

Tin tức ban đầu, vào ngày 1/6, chị N. (26 tuổi, phường Nghĩa Lộ, thành phố Quảng Ngãi) tổ chức hôn lễ. Khoảng 17h cùng ngày, chị N. cùng chồng đón taxi từ phường Trương Quang Trọng về nhà tại phường Nghĩa Lộ.

Thư cảm ơn của chị N. gửi Công an phường Trương Quang Trọng. (Ảnh: Công an TP.HCM)

Thư cảm ơn của chị N. gửi Công an phường Trương Quang Trọng. (Ảnh: Công an TP.HCM)

Do vội vã, chị N. bỏ quên túi xách trên xe taxi. Trong túi có nhẫn cưới, vòng tay, dây chuyền vàng và 1.000 USD. Tổng trị giá tài sản khoảng 200 triệu đồng.

Theo Dân trí, khi về đến nhà, chị N. mới phát hiện túi xách bị bỏ quên trên taxi. Chị liên lạc với tài xế nhưng không được. Sau đó, chị N. cùng chồng đến Công an phường Trương Quang Trọng trình báo, nhờ tìm lại tài sản.

Nhận được tin báo, Công an phường Trương Quang Trọng nhanh chóng tiến hành xác minh và liên lạc với tài xế taxi mang số tài sản trên đến trao trả lại cho chị N..

Nhận lại tài sản, vợ chồng chị N. đã viết thư cảm ơn Công an phường Trương Quang Trọng.

Lào Cai: Thương tâm hai mẹ con đang ngủ bị lũ cuốn trôi mất tích

Thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, đêm ngày 4/6 đến sáng ngày 5/6/2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa vừa, mưa to kèm theo dông lốc, sét.

Do trên địa bàn có mưa lớn, khoảng 5h30 ngày 05/6, hai mẹ con Lý Thị Nghiệp (SN 1994, dân tộc Dao) và Lý Bảo Nam (SN 2022, dân tộc Dao) thường trú tại xã Bản Vược, huyện Bát Xát, Lào Cai trong lúc ngủ tại lán trông coi ao cá tại thôn 1, xã Bản Vược thì bất ngờ bị lũ ập đến, làm vỡ ao cá và bị nước cuốn trôi mất tích.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Bát Xát đã chỉ đạo UBND xã Bản Vược huy động các lực lượng tại chỗ gồm công an, quân sự, dân quân và nhân dân xã Bản Qua (khoảng trên 100 người) khẩn trương triển khai các biện pháp tìm kiếm nạn nhân bị mất tích dọc theo hai bên bờ suối Km2 và dùng thuyền rà soát, tìm kiếm dọc phía cửa sông Hồng.

Các lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích.

Các lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích.

Bên cạnh đó, mưa lớn cũng làm 3 nhà tại xã Quang Kim, Bản Qua 2 bị ngập nước; 4 ha cánh đồng Hải Khê, xã Bản Qua bị ngập; tuyến đường 156B giáp xã Bản Vược bị ngập úng gây tắc và sạt lở 2 tuyến đường liên thôn Vi Phái, Bản Pho gây ách tắc giao thông cục bộ.

Hiện do thời tiết xấu trên ảnh hưởng đến Lào Cai vẫn tồn tại.

Dự báo ngày và đêm 5/6, các địa phương trong tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào và dông, rải rác mưa vừa đến mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến các khu vực từ 30-60mm/24h, có địa phương mưa trên 100mm/24h. Cảnh báo trong 24h tới, mưa lớn chủ yếu tập trung vào huyện Bắc Hà, Mường Khương, Bảo Yên, Bảo Thắng, Văn Bàn, Si Ma Cai và thị xã Sa Pa.Vì vậy, người dân toàn tỉnh Lào Cai, nhất là các huyện miền núi cần tăng cường cao công tác phòng, chống mưa lớn gây lũ ống, lũ quét trên các sông, suối nhỏ; trượt lở đất đá ở các đồi núi dốc; xói lở khu vực hạ du các suối, ngòi.

Không chủ quan, lơ là với lốc xoáy, mưa đá, sét đánh và gió giật mạnh khi trời có mưa dông. Vùng trũng, vùng thấp, nơi hợp lưu các sông, suối phòng ngừa ngập úng sâu.

Đá lăn vào nhà đè chết 1 thiếu niên ở Hà Giang

Cả ngày và đêm hôm trước, mưa to kéo dài được xác định là nguyên nhân dẫn đến việc hòn đá tảng lăn tự do trúng ngôi nhà của anh Hầu Chá Lình (thôn Tả Kha, thị trấn Phố Bảng).

Lãnh đạo huyện Đồng Văn thăm hỏi, động viên gia đình anh Lình sau vụ việc đá lăn vào nhà khiến cậu con trai 14 tuổi tử vong. Ảnh: Báo Hà Giang

Lãnh đạo huyện Đồng Văn thăm hỏi, động viên gia đình anh Lình sau vụ việc đá lăn vào nhà khiến cậu con trai 14 tuổi tử vong. Ảnh: Báo Hà Giang

Thời điểm xảy ra vụ việc, trong ngôi nhà ba gian, được xây dựng lại năm 2019 từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước có ba bố con anh Lình đang ngủ. Hòn đá tảng lăn từ trên đồi xuống trúng gian giữa, nơi con trai anh Lình là cháu Hầu Mí Vừ (14 tuổi) đang ngủ khiến cháu tử vong.

Bà Liễu Thị Dìn, Chủ tịch UBND thị trấn Phố Bảng cho hay, từ rạng sáng nay, khi nắm bắt thông tin, lãnh đạo thị trấn đã cùng gia đình đưa cháu Vừ đến cơ sở y tế thị trấn để cấp cứu nhưng không thành.

Trước mắt, chính quyền thị trấn hỗ trợ gia đình gạo và cùng với các cơ quan chức năng phá đá, dọn dẹp lượng đất trôi vào nhà để gia đình sớm ổn định cuộc sống.

Mưa lớn, ở tỉnh Lào Cai xảy ra vụ hai mẹ con bị lũ cuốn mất tích, hiện lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm.

Xe chở keo lao xuống vực, 2 người chết

Chiều 5-6, lãnh đạo UBND huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xác nhận thông tin trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Xe chở keo lao xuống vực

Xe chở keo lao xuống vực

Chiếc xe bị mất lái lao xuống vực khiến 2 người bị mắc kẹt trong cabin

Chiếc xe bị mất lái lao xuống vực khiến 2 người bị mắc kẹt trong cabin

Theo thông tin ban đầu, khoảng 14 giờ chiều cùng ngày, xe tải chở keo lưu thông trên tuyến Quốc lộ 40B theo hướng Trà My về Tam Kỳ, khi qua khu vực đèo Liêu thuộc địa phận xã Tiên Cảnh (huyện Tiên Phước) thì xe bị mất lái lao xuống vực.

2 nạn nhân đã không qua khỏi

2 nạn nhân đã không qua khỏi

Sau tai nạn, tài xế và phụ xe bị mắc kẹt trong cabin, tử vong tại chỗ, chiếc xe tải bị hư hỏng nặng. Cơ quan chức năng và người dân địa phương đã rất vất vả để di chuyển gỗ keo ra khỏi xe, đưa thi thể tài xế và phụ xe ra ngoài.

Được biết, 2 nạn nhân tử vong gồm một người đàn ông và một phụ nữ, là người trú tại xã Tam Thái, huyện Phú Ninh. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Thầy giáo bị điện giật tử vong khi sửa điện

Ngày 5-6, gia đình và người thân đang tổ chức tang lễ cho thầy giáo V.V.V. (45 tuổi, giáo viên môn Vật lý một trường THCS tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) bị tử vong do điện giật.

.Khoảng khắc lúc thầy V.V.V rơi xuống đất được camera ghi lại

.Khoảng khắc lúc thầy V.V.V rơi xuống đất được camera ghi lại

Vào hôm qua (4-6), một số thiết bị điện tại nhà riêng thầy V. bị hư hỏng. Thấy vậy, người đàn ông này đã lấy thang trèo lên để sửa chữa. Tuy nhiên, trong quá trình sửa, thầy giáo V. đã không may bị điện giật. Lúc này, thầy V. liền gọi kêu cứu người thân. Tuy nhiên, chỉ ít giây sau đã bị ngã từ trên thang xuống dưới đất.

Phát hiện sự việc, người thân của thầy V. đã hô hoán bà con xung quanh ứng cứu. Đáng tiếc, nạn nhân đã tử vong sau đó.

Sau khi nhận được thông tin, nhà trường, chính quyền địa phương và người thân đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình tổ chức tang lễ.

Hà Nội và các tỉnh lân cận mưa dông diện rộng, chịu hàng nghìn cú sét, nguyên nhân vì sao?
Sáng 5/6, Hà Nội xảy ra mưa dông diện rộng, khiến nhiều tuyến phố ngập úng, cùng với đó chỉ trong vòng 1 tiếng, từ 7 giờ đến 8 giờ sáng ngày 5/6, đã...

Dự báo thời tiết

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h