Tin tức 24h: Xót xa em bé đầu tiên được ghép gan cách đây 16 năm đã qua đời

K.T - Ngày 29/11/2020 19:07 PM (GMT+7)

16 năm sau cuộc phẫu thuật ghép gan đầu tiên, cô gái 25 tuổi- trường hợp ghép gan đầu tiên ở Việt Nam trút hơi thở cuối cùng ở quê nhà Nam Định.

Xót xa em bé đầu tiên được ghép gan ở Việt Nam cách đây 16 năm đã qua đời

Ngày 29-11, gia đình của nữ bệnh nhân Nguyễn Thị Diệp, 25 tuổi, cho biết rạng sáng cùng ngày, cô đã qua đời tại nhà riêng ở Nam Định. Mong mỏi được ghép gan lần 2 của Diệp đã không thể thành hiện thực. 

Nguyễn Thị Diệp là người đầu tiên tại Việt Nam được ghép gan. Ca phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Quân y 103 vào ngày 31-1-2004 khi "bé" Diệp 9 tuổi. Người hiến gan cho cô là bố ruột, g Nguyễn Quốc Phòng. Đây là một ca ghép lịch sử thực hiện tại Viện Bỏng Quốc gia (nay là Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác), với sự tham gia của đội ngũ y bác sĩ tham gia ca ghép đến từ Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai và các chuyên gia Nhật Bản... Đây cũng là ca ghép gan đầu tiên tại Việt Nam.

Năm 3 tuổi, bé Diệp (quê Hải Hậu, Nam Định) phải phẫu thuật nối đường mật với ruột do mắc bệnh teo mật bẩm sinh. Năm 9 tuổi, bệnh tình chuyển biến xấu, Diệp buộc dừng lại việc học để lên Hà Nội điều trị. Sau phẫu thuật tiếp nhận gan từ bố, Diệp phải sử dụng thuốc chống thải ghép. Hàng tháng, hai bố con lại vào bệnh viện khám sức khỏe, lấy thuốc. Thời gian đầu, sức khỏe còn yếu, Diệp phải nghỉ học một năm. Cô học chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa 1 lớp.

Tin tức 24h: Xót xa em bé đầu tiên được ghép gan cách đây 16 năm đã qua đời - 1

Hình ảnh Diệp và bố cách đây gần 17 năm sau ca phẫu thuật ghép gan - Ảnh: Gia đình cung cấp

Sau ca ghép, sức khỏe của Diệp ổn định dần. Diệp đã quay trở lại cuộc sống bình thường. Suốt những năm học phổ thông, dù sức khỏe không được như các bạn nhưng Diệp vẫn cố gắng học tập. 

Năm 2018, Diệp được Bệnh viện Quân Y 103 hỗ trợ, nhận vào làm việc tại Khoa Dược, Bệnh viện 103 - nơi bác sĩ ghép gan cho cô ngày trước- để trang trải cuộc sống. Công việc của cô nhẹ nhàng như bốc thuốc, cân thuốc, phân loại thuốc trong giờ hành chính và được đồng nghiệp ưu tiên không phải trực đêm.

Tin tức 24h: Xót xa em bé đầu tiên được ghép gan cách đây 16 năm đã qua đời - 2

Diệp những ngày khỏe mạnh, làm việc tại Bệnh viện 103

Tin tức 24h: Xót xa em bé đầu tiên được ghép gan cách đây 16 năm đã qua đời - 3

Cuộc sống đầy nghị lực của cô gái đầu tiên được ghép gan ở Việt Nam -  Ảnh: Facebook

Nhưng gần một năm trở lại đây, sức khỏe của Diệp yếu dần. Cô liên tục mệt mỏi, sút cân, có những đợt thải ghép mãn tính mạnh khiến chức năng gan bị ảnh hưởng, tăng men gan... Cô gái 25 tuổi đối mặt với nguy cơ tái ghép gan để tiếp tục cuộc sống. Các bác sĩ đã tính đến việc sẽ ghép gan lần thứ 2, song do sức khỏe chưa thể đáp ứng cho cuộc đại phẫu nên đã đưa vào danh sách chờ ghép. 

Tuần qua, Diệp trở về nhà để chuẩn bị cho đợt điều trị tiếp theo nhưng sức khỏe của Diệp yếu dần. Rạng sáng 29-11, Diệp đã ra đi ở tuổi 25 tại quê nhà ở xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Giá vàng trong nước ngày 29/11

Ở thị trường trong nước, giá vàng miếng cũng ghi nhận tuần lao dốc. Theo đó, vàng SJC tại công ty VBĐQ Sài Gòn đang niêm yết cho thị trường TP.HCM với 54-54,55 triệu đồng/lượng, giảm 1,75 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 1,65 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC trên hệ thống Phú Quý đang đứng tại 54-54,5 triệu đồng/lượng, giảm 1,72 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 1,7 triệu đồng/lượng bán ra.

Trên hệ thống Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC ở mức 54,01-54,48 triệu đồng/lượng, giảm 1,72 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 1,52 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng rồng Thăng Long loại vàng miếng 9999 (24k) của thương hiệu này cũng giảm 980 nghìn đồng/lượng cả hai chiều mua vào - bán ra và đang giao dịch ở 52,68-53,38 triệu đồng/lượng.

Còn giá vàng Doji tại thị trường Hà Nội đứng ở 54-54,5 triệu đồng/lượng, giảm 1,7 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 1,55 triệu đồng/lượng bán ra...

Bộ tư lệnh Thủ đô thông tin về quả bom ở phố Cửa Bắc

Sáng 29-11, liên quan đến quả bom phát hiện tại phố Cửa Bắc (Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội), trao đổi với PLO, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết đơn vị đã cử cán bộ bảo vệ và phong toả khu vực nơi phát hiện quả bom.

Tuy nhiên phương án xử lý di dời vẫn chưa được thông qua. “Dự kiến phải đến thứ Ba hoặc thứ Tư chúng tôi mới triển khai được phương án di dời, xử lý”- vị đại diện này thông tin.

Tin tức 24h: Xót xa em bé đầu tiên được ghép gan cách đây 16 năm đã qua đời - 4

Vị trí phát hiện quả bom trên phố cửa Bắc. Ảnh: UYÊN TRANG

Trước đó, tối 28-11, lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho hay trong lúc thi công móng công trình trụ sở Công ty truyền tải điện 1, địa chỉ số 15 phố Cửa Bắc, công nhân phát hiện một quả bom chưa phát nổ.

Ngay sau đó, UBND phường Trúc Bạch đã triển khai lực lượng khoanh vùng bảo vệ, ứng trực 24/24h và phối hợp với Ban chỉ huy quân sự quận kiểm tra, báo cáo Bộ tư lệnh Thủ đô.

Vị lãnh đạo dẫn thông tin từ Bộ tư lệnh Thủ đô cho biết khả năng quả bom có kích thước lớn nên thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ Quốc phòng. “Hiện lực lượng đang khám nghiệm, xong sẽ xác định quy trình cụ thể"- vị lãnh đạo thông tin.

Thông tin ban đầu, quả bom có trọng lượng khoảng 340 kg.

Tai nạn liên hoàn trên đường Phạm Hùng, 2 người nhập viện cấp cứu

Tin tức 24h: Xót xa em bé đầu tiên được ghép gan cách đây 16 năm đã qua đời - 5

Hiện trường của vụ TNGT liên hoàn giữa 2 ô tô, 1 xe máy khiến 2 người bị thương

Ngày 29/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, chỉ huy Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) xác nhận, trên đường Phạm Hùng vừa xảy ra vụ TNGT liên hoàn giữa 2 ô tô con và 1 xe máy khiến 2 người nhập viện cấp cứu.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 10h10’ sáng cùng ngày (29/11), trên đường Phạm Hùng thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm (vị trí đối diện toà nhà Keangnam, hướng đi Khuất Duy Tiến). Khi đó, xe ô tô con BKS 29A-921.04 đã va chạm với taxi mang BKS 30A- 692.44 và xe mô tô mang BKS 29T1-690.41.

Cú va chạm khiến ô tô con BKS 29A-921.04 lật ngửa, nát bét đầu, xe taxi cũng vỡ nát phần đuôi, còn xe máy hư hỏng nặng. Một người ngồi trên xe máy và một người ngồi trên chiếc xe lật ngửa bị thương, phải nhập viện cấp cứu.

Nhận được tin báo, Đội CSGT số 6 đã cử ngay tổ tuần tra ra bảo vệ hiện trường, giúp đưa người bị nạn đi bệnh viện cấp cứu, phân luồng giao thông.

Hiện Đội CSGT - trật tự Công an quận Nam Từ Liêm đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Bất ngờ cuộc sống mới của Việt kiều Canada bị tạt axit, cắt gân chân cách đây gần 2 năm
Trên trang cá nhân, anh thường xuyên đăng tải khoảnh khắc đời thường của mình. Anh từng chia sẻ: "Cuộc sống đã dần trở lại bình thường và vẫn là sở...
K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h