Tin tức 24h: Hé lộ danh tính đôi vợ chồng làm lễ "tình phộc" trong miếu Đụ Đị năm 2023

H.A - Ngày 30/01/2023 19:04 PM (GMT+7)

Lễ hội Linh tinh tình phộc năm 2023 đang rất được đón chờ sau 3 năm bị gián đoạn phần hội do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ngày 30/1, trao đổi với PV, ông Chử Đức Bách (71 tuổi) – đại diện Ban quản lý miếu Trò hay còn gọi là miếu Đụ Đị (xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) cho hay, sau 3 năm liên tiếp từ 2020-2022 ảnh hưởng của dịch COVID-19, phần hội của lễ hội Linh tinh tình phộc không được thực hiện, mà chỉ làm phần lễ.

Đến năm nay 2023, được sự đồng ý của các cấp chính quyền địa phương và các bô lão trong làng, lễ hội Linh tinh tình phộc sẽ được tổ chức đầy đủ với cả phần lễ và phần hội.

Lễ hội được tổ chức vào ngày 1-2/2/2023 (tức 11-12 tháng Giêng).

Vợ chồng anh Chiến, chị Huyền tiếp tục được lựa chọn làm lễ Mật tại lễ hội Linh tinh tình phộc năm 2023

Vợ chồng anh Chiến, chị Huyền tiếp tục được lựa chọn làm lễ Mật tại lễ hội Linh tinh tình phộc năm 2023

Phần hội ngày 11 tháng Giêng bao gồm các trò chơi như: bóng chuyền, cầu lông, cờ người và trò diễn “Tứ dân chi nghiệp” hay còn gọi là “bách nghệ khôi hài” - một màn kịch dân gian vui nhộn về bốn nghề chính trong đời sống là sĩ, nông, công, thương.

Điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của người xem hơn cả là “lễ Mật” được thực hiện vào 0 giờ ngày 12 tháng Giêng tại miếu Trò.

Ông Chử Đức Bách tiết lộ, năm 2023, vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) tiếp tục được người dân trong làng tín nhiệm giao nhiệm vụ thực hiện nghi thức tình phộc. Đây đã là năm thứ 8 anh chị thực hiện nghi thức quan trọng này.

Theo tín ngưỡng của người dân thì việc thực hiện nghi thức “tình phộc” thành công hay không sẽ có ảnh hưởng tới việc mưa, gió, làm ăn trong một năm của người dân.

Đúng 0 giờ, khoảnh khắc giao thời giữa ngày 11 sang ngày 12 tháng Giêng, thủ từ miếu Trò sẽ mở khóa mang hòm thiêng bên trong chứa sinh thực khí của nam (Nõ) và sinh thực khí của nữ (Nường). Sau đó, cụ thủ từ trao cho cặp vợ chồng anh Chiến, chị Huyền.

Miếu Trò hay còn gọi là miếu Đụ Đị - nơi diễn ra lễ hội Linh tinh tình phộc

Miếu Trò hay còn gọi là miếu Đụ Đị - nơi diễn ra lễ hội Linh tinh tình phộc

Ngay khi đèn, nến vụt tắt, cụ thủ từ hô khẩu lệnh “linh tinh tình phộc”, 2 nhân vật chính là nam cởi trần đóng khố cầm Nõ, nữ mặc váy đeo yếm đào cầm Nường đâm vào nhau. Dân làng quan niệm, 3 lần Nõ Nường đâm trúng sẽ có mùa màng tươi tốt, bội thu.

Sau lễ Mật, sáng ngày 12 tháng Giêng là lễ “Rước lúa thần” cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Những bông lúa thu hoạch từ vụ trước thờ trong miếu được lấy ra và rước đến đền Xa Lộc thờ vị tướng Phùng Lân Hổ thời Trần, rồi tiếp tục được rước xung quanh làng.

Trong khi rước lúa trên đường làng, các trò diễn vẫn tiếp tục thực hiện tại miếu Trò để tạo không khí lễ hội. Lễ cúng thập bái thực hiện cuối cùng tại miếu Trò để kết thúc lễ hội.

Tiêu hủy hàng chục nghìn sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Theo thông tin từ Tổng cục QLTT, mới đây, Cục QLTT Vĩnh Phúc Vĩnh Phúc phát hiện, buộc tiêu hủy hơn 21.000 sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng.

Theo đó, chiều ngày 19/1, Đội QLTT số 5, Cục QLTT Vĩnh Phúc phối hợp với Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp, Phòng Thanh tra – Pháp chế, Phòng Tổ chức – Hành chính Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành giám sát tiêu hủy 21.287 sản phẩm hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu thuộc Makita, Adidas, Nike, Lousvuitton, Dior, Gucci, Lacoste, Calvin Klein (CK), Tommy Hilfiger…

Lực lượng chức năng tiêu hủy hơn 21.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng. Ảnh: Tổng cục QLTT

Lực lượng chức năng tiêu hủy hơn 21.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng. Ảnh: Tổng cục QLTT

Số lượng hàng hóa tiêu hủy bao gồm: 960 đôi tất nam nhãn hiệu LACOSTE; 1316 đôi tất nam nhãn hiệu ADIDAS; 1300 đôi tất nam nhãn hiệu NIKE, 800 đôi tất nam nhãn hiệu Calvin Klein (CK), 1080 đôi tất nam nhãn hiệu TOMMY HILFIGER; 16 chiếc ví da nhãn hiệu GUCCI; 03 chiếc ví da nhãn hiệu LOUIS VUITTON; 21 chiếc túi xách nhãn hiệu GUCCI; 17 chiếc túi xách nhãn hiệu LOUIS VUITTON; 

12.000 chiếc chổi than nhãn hiệu Makita; 84 chiếc lưỡi cưa nhãn hiệu Makita A.81539; 56 chiếc lưỡi cưa nhãn hiệu Makita A.05343; 12 chiếc lưỡi cưa nhãn hiệu Makita A.08765; 90 chiếc lưỡi cưa nhãn hiệu Makita P-67004; 100 chiếc Lưỡi cưa nhãn hiệu Makita P-67932; 800 chiếc đầu tô vít nhãn hiệu Makita; 714 chiếc lưỡi bào nhãn hiệu Makita; 850 chiếc đầu bắn vít nhãn hiệu Makita; 

264 đôi tất nữ nhãn hiệu GUCCI; 10 chiếc chăn nhãn hiệu GUCCI; 58 bộ quần áo trẻ em nhãn hiệu GUCCI; 30 chiếc quần dài nhãn hiệu DIOR; 10 chiếc chăn nhãn hiệu DIOR; 84 bộ quần áo trẻ em nhãn hiệu DIOR; 52 chiếc quần dài nhãn hiệu LOUIS VUITTON; 20 chiếc chăn nhãn hiệu LOUIS VUITTON; 60 bộ quần áo trẻ em nhãn hiệu LOUIS VUITTON; 480 đôi tất nữ nhãn hiệu LOUIS VUITTON.

Theo ước tính tổng trị giá số hàng hóa trên là 94,2 triệu đồng. Hình thức tiêu hủy là cắt, chặt nát làm mất giá trị sử dụng. Quá trình tiêu huỷ số hàng hóa này được tiến hành nhanh, gọn, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục theo quy định, có sự giám sát chặt chẽ của các phòng chức năng của Cục QLTT và đại diện Cổng thông tin giao tiếp điện tử tỉnh Vĩnh Phúc.

WHO công bố kết quả họp về kết thúc đại dịch COVID-19: Dữ liệu tử vong "sốc"

Văn bản mà Báo Người Lao Động vừa nhận được từ WHO chiều 30-1 nêu rõ: "Tổng Giám đốc WHO đồng ý với lời khuyên của ủy ban liên quan đến đjai dịch COVID-19 đang diễn ra và xác định sự kiện này tiếp tục tạo thành Tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây quan ngại toàn cầu (PHEIC)".

Trước đó, WHO đã nhóm họp nhóm chuyên gia từ Ủy ban khẩn cấp (EC) về Các quy định y tế quốc tế (IHR) liên quan đến COVID-19, đứng đầu bởi giáo sư Didier Houssin, nhằm cung cấp cho Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus lời khuyên về việc liệu có thể chấm dứt PHEIC COVID-19 hay chưa.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: REUTERS

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: REUTERS

Vào tháng 3-2020, WHO đã chính thức tuyên bố COVID-19 tạo thành một PHEIC, một động thái tạo cơ sở pháp lý cho các quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên coi căn bệnh này như một đại dịch, một bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm, và có các động thái ứng phó phù hợp dựa trên khuyến nghị chung của WHO.

Trước đó, tiến sĩ Tedros đã kỳ vọng về một lời tuyên bố kết thúc PHEIC COVID-19 trong năm nay và cho rằng thế giới đang ở giai đoạn rất tốt để tiến tới vạch đích đó.

Tuy nhiên WHO cho biết: "Trong khi thế giới đang ở vị trí tốt hơn so với thời kỳ đỉnh điểm của đợt lây nhiễm Omicron một năm về trước, hơn 170.000 ca tử vong liên quan đến COVID-19vaaxn được báo cáo trên toàn cầu trong 8 tuần qua".

Trong bài phát biểu mở đầu cuộc họp hôm 27-1 mà WHO gửi đến báo giới, tiến sĩ Tedros nêu rõ chỉ trong tuần trước khi bắt đầu phiên họp lần thứ 14 của EC IHR COVID-19 này, WHO nhận được báo cáo về hơn 40.000 ca tử vong do COVID-19, hơn một nửa trong số đó đến từ Trung Quốc.

Một số trở ngại khác cho việc kết thúc PHEIC cũng được WHO nêu rõ, bao gồm việc các hệ thống y tế đang quá tải với sự bùng phát COVID-19 đồng thời với nhiều bệnh hô hấp khác như cúm và RSV, khiến nhân viên y tế mệt mỏi. Phản ứng trước dịch bệnh vẫn còn lúng túng ở nhiều nơi khiến các công cụ cứu mạng như vắc-xin, thuốc điều trị... không thể tiếp cận được các đối tượng nguy cơ một cách đầy đủ.

WHO khuyến nghị các quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên duy trì đà tiêm chủng; cải thiện việc báo cáo dữ liệu giám sát COVID-19 cho WHO bao gồm việc giải trình tự gien để truy tìm các biến thể mới; tăng cường và đảm bảo sẵn có các biện pháp đối phó với căn bệnh bao gồm vắc-xin, xét nghiệm và thuốc điều trị; duy trì năng lực ứng phó đối với các làn sóng trong tương lai, tránh xảy ra chu kỳ hoảng loạn, lơ là; tiếp tục hỗ trợ nghiên cứu vắc-xin cải tiến; tiếp tục điều chỉnh các biện pháp liên quan đến thông thương quốc tế...

Điều chỉnh giá xăng dầu sớm hơn, dự kiến 19 giờ hôm nay 30-1

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ thực hiện điều hành giá xăng dầu vào hôm nay 30-1, thay vì ngày 1-2 như quy định. Dự kiến, thời gian điều hành giá xăng dầu sẽ vào 19 giờ.

Trước đó, do trùng vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nên kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 21-1 đã được lùi đến kỳ 1-2.

Bộ Công Thương đã có thông báo đến các doanh nghiệp xăng dầu về kế hoạch điều chỉnh giá vào hôm nay 30-1. Dự báo giá xăng dầu sẽ tăng tại kỳ điều hành này.

Người dân chờ đổ xăng tại một cây xăng ở Hà Nội, ảnh chụp lúc 18 giờ ngày 30-1

Người dân chờ đổ xăng tại một cây xăng ở Hà Nội, ảnh chụp lúc 18 giờ ngày 30-1

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, xảy ra tình trạng một số cây xăng đóng cửa, tạm ngừng bán hàng, trong đó có TP HCM, Hà Nam... Ngay sau khi nhận phản ánh của người dân, lực lượng quản lý thị trường TP HCM đã kiểm tra các cây xăng ngừng bán hàng, cho thấy trên địa bàn có 4 cửa hàng xăng dầu đang ngưng hoạt động để giải thể; 8 cửa hàng xăng dầu hết hàng, tạm ngưng nghỉ Tết.

Theo Cục Quản lý thị trường TP HCM, để bảo đảm hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, Cục tiếp tục chỉ đạo các đội quản lý thị trường giám sát chặt tình hình cung ứng xăng dầu, nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm ngưng nghỉ kinh doanh không lý do, găm hàng, bán nhỏ giọt, sẽ kịp thời làm việc ngay để xác định rõ nguyên nhân; nếu có dấu hiệu vi phạm thì làm rõ xử lý theo đúng quy định.

Cũng trong dịp Tết, lực lượng quản lý thị trường đã xử phạt hành chính một số cửa hàng xăng dầu do giảm thời gian bán hàng so với quy định mà không có lý do chính đáng.

Dữ liệu cập nhật mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy trên thị trường Singapore tính đến 16-1, giá xăng RON92 là 97,3 USD/thùng, xăng RON95 là 100,2 USD/thùng, dầu diesel 116,3 USD/thùng, cao hơn rất nhiều so với bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá gần nhất.

Công an TP.HCM tiếp tục đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân do Nguyễn Phương Hằng cùng các đồng phạm thực hiện.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị VKSND cùng cấp truy tố bà Nguyễn Phương Hằng ra trước TAND TP.HCM về tội về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Trong vụ án này ngoài bị can Nguyễn Phương Hằng, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM còn khởi tố Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam) cùng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, với vai trò đồng phạm giúp sức.

Cũng theo kết luận điều tra, trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội của bị can Hằng còn có sự xuất hiện của Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và luật sư Nguyễn Đình Kim với tư cách là khách mời trong các buổi livestream.

Bị can Nguyễn Phương Hằng trong một buổi live trước khi bị khởi tố. Ảnh: PLO

Bị can Nguyễn Phương Hằng trong một buổi live trước khi bị khởi tố. Ảnh: PLO

Kết luận giám định 38 trang tài liệu được dịch thành văn bản từ phát ngôn của Đặng Anh Quân và Nguyễn Đình Kim xác định chưa có đủ cơ sở khẳng định có những nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của các cá nhân; nội dung thuộc bí mật cá nhân, bí mật của gia đình và đời sống riêng tư theo quy định của Luật An ninh mạng, Luật Báo chí, Luật Xuất bản và các quy định pháp luật có liên quan trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Khai tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng khai nhận nguyên nhân phát ngôn gây ảnh hưởng uy tín, danh dự nghệ sĩ Hoài Linh do Hoài Linh có mối quan hệ với ông Võ Hoàng Yên nhưng khi bị can này yêu cầu Hoài Linh cùng lên tiếng về hành vi lừa đảo của ông Yên thì ông Hoài Linh im lặng, không lên tiếng.

Ngoài ra, lý do phát ngôn gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của ông Nguyễn Đức Hiển (Phó tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM) là do ông Hiển trả lời phỏng vấn báo chí cho rằng bà Hằng phạm tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Cũng tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng khai rằng các phát ngôn gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của các cá nhân khác như ca sĩ Vy Oanh, vợ chồng Thuỷ Tiên, nhà báo Hàn Ni, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, bà Đinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu là do các cá nhân này đã có những phát ngôn trên mạng xã hội ảnh hưởng đến hình ảnh của Công ty Đại Nam và liên quan đến hoạt động từ thiện thiếu minh bạch.

Cơ quan điều tra cũng xác định, từ tháng 4-2021, bà Hằng chỉ đạo Nguyễn Thị Mai Nhi tạo lập nhiều tài khoản mạng xã hội tiktok và tài khoản facebook cá nhân "Hoàng Nhi" để thông báo lịch phát sóng livestream, đăng các bài viết theo yêu cầu của bà Hằng.

Từ tháng 3.2021, bị can Lê Thị Thu Hà tham gia hỗ trợ bà Hằng livestream, sắp xếp góc máy quay, sắp xếp sân khấu. Ngoài ra, Hà còn lập tài khoản facebook "Ha Lee" để thông báo lịch phát livestream và đăng tải bài viết theo chỉ đạo của bà Hằng.

Còn bị can Huỳnh Công Tân giúp sức bằng cách phát các buổi livestream qua mạng xã hội youtube theo chỉ đạo của bà Hằng. Tân livestream bằng laptop và máy quay của Công ty Đại Nam. Đồng thời, Tân đọc lại các bình luận, dẫn chương trình cho các buổi livestream của bà Hằng.

Khai tại CQĐT, ba bị can giúp sức cho bà Hằng đều nói không có mâu thuẫn với những cá nhân mà bà Hằng livestream xúc phạm, chỉ thực hiện theo chỉ đạo của bà Hằng.

Được biết, bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt tạm giam từ ngày 24-3-2022.

Xuất hiện mèo vàng khủng nặng 48kg, được làm từ hơn 1.279 lượng vàng 9999 trước ngày vía Thần Tài tại Hà Nội
Cận ngày vía Thần Tài, tại Hà Nội xuất hiện chú mèo vàng khổng lồ, nặng 48kg thu hút rất đông người dân đến xem và chụp ảnh cùng.

Ngày vía Thần tài

Theo H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h