Tin tức 24h: Sự thật bất ngờ về nhóm Bông hồng đen ở Hải Phòng

NGỌC HÀ - Ngày 21/08/2023 19:24 PM (GMT+7)

Trưởng nhóm "Bông hồng đen" khẳng định chỉ mời các em độ tuổi từ 16 trở lên để tư vấn, truyền thông, nếu phát hiện có nguy cơ cao thì sẽ làm xét nghiệm kiểm tra HIV.

Sự thật bất ngờ về nhóm Bông hồng đen ở Hải Phòng

Sáng nay (21/8), tại UBND phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Hải Phòng, nhóm Bông hồng đen (Nhóm) đã được mời đến làm việc và cung cấp hồ sơ, tài liệu về hoạt động của mình cho cơ quan chức năng theo yêu cầu.

Tại đây, nhóm Bông hồng đen do bà Đ.T.U làm trưởng nhóm khẳng định, học sinh không phải là đối tượng mà Nhóm lấy mẫu máu để xét nghiệm. 

Mỗi khách hàng đến với Nhóm chỉ ghi tên, không ghi tuổi nên không biết đó là học sinh hay không.

Nhóm Bông hồng đen khẳng định không lấy máu của học sinh xét nghiệm mà chỉ làm ở bạn trẻ từ 16 đến 24 tuổi.

Nhóm Bông hồng đen khẳng định không lấy máu của học sinh xét nghiệm mà chỉ làm ở bạn trẻ từ 16 đến 24 tuổi.

Nhiệm vụ của Nhóm là thực hiện công việc giảm tác hại của HIV nên những người từ độ tuổi 16 trở lên sẽ được Nhóm mời đến để tư vấn, truyền thông.

"Nếu phát hiện khách hàng có nguy cơ cao thì Nhóm sẽ làm xét nghiệm kiểm tra HIV", trưởng nhóm Bông hồng đen khẳng định.

Trước những nghi ngại của dư luận và nhiều phụ huynh có con từng tham gia lấy mẫu máu xét nghiệm bởi nhóm Bông hồng đen, bà U. đã thao tác lại quy trình lấy máu để xét nghiệm cho từng khách hàng theo những gì đã được tập huấn.

Bà U cũng chia sẻ: "Trước khi tham gia chương trình phòng, chống HIV/AIDS, một số thành viên Nhóm được đi học, tập huấn công việc kiểm tra nhanh HIV, kỹ năng tư vấn các vấn đề liên quan đến HIV/AIDS và được cấp chứng chỉ. Số tiền 100.000đ/người chi cho khách hàng đến lấy máu xét nghiệm được trích từ nguồn tiền hỗ trợ đi lại của dự án trả cho thành viên trong Nhóm".

Bà U. cũng thừa nhận, mọi lần khi thực hiện chương trình lấy máu xét nghiệm đều báo cáo và thông qua địa phương, TTYT quận nhưng lần này Nhóm đã sơ suất không báo cáo. 

Nhóm Bông hồng đen thao tác lại quy trình thực hiện lấy máu xét nghiệm tại cơ sở 44 Nguyễn Hữu Cầu.

Nhóm Bông hồng đen thao tác lại quy trình thực hiện lấy máu xét nghiệm tại cơ sở 44 Nguyễn Hữu Cầu.

Về sự xuất hiện của nhóm Bông hồng đen tại địa bàn cũng như việc lấy máu của học sinh đi làm xét nghiệm vừa qua, ông Lưu Đình Dũng - Chủ tịch UBND phường Hải Sơn cho biết, bà U. có trình bày nhóm tự lực Bông hồng đen có liên kết với trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) làm nhiệm vụ truyền thông tư vấn , nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV trong nhóm người trẻ sử dụng ma túy, các vấn đề sức khỏe sinh sản. 

Bà U cũng đã cung cấp danh sách những người đã đến thực hiện xét nghiệm từ ngày 24/4/2023 - 18/8/2023. 

Theo tài liệu UBND phường Hải Sơn cung cấp, cuối năm 2022, Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) có địa chỉ ở Hà Nội đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen, do bà Đ.T.U. làm trưởng nhóm, có địa chỉ ở Đồ Sơn - Hải Phòng.

Hai bên cam kết thực hiện Dự án "Tăng cường tham gia của các tổ chức xã hội và các tổ chức cộng đồng trong phòng, chống HIV/AIDS" do SCDI thực hiện trên địa bàn TP Hải Phòng.

Trước đó, theo phản ánh của đông đảo phụ huynh trên địa bàn phường Hải Sơn, quận Đồ sơn, quá trình theo dõi con, họ nắm được một nhóm tên "Bông hồng đen" tổ chức lấy máu xét nghiệm cho nhiều người, trong đó có nhiều học sinh tại địa chỉ số 44 Nguyễn Hữu Cầu, p. Hải Sơn (nơi Nhóm thuê để làm cơ sở hoạt động). 

Liên quan sự việc này, trả lời Báo Sức khỏe & Đời sống, ông Võ Hải Sơn - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, nhóm Bông hồng đen là một nhóm cộng đồng hoạt động đã hơn mười năm. Đợt này Nhóm đang làm một chương trình dự án về nghiên cứu đánh giá ngăn chặn lây nhiễm HIV trong nhóm người trẻ mà có sử dụng ma túy. 

"Về cơ bản thì quy trình triển khai do bên dự án yêu cầu thực hiện còn về nội dung thì họ triển khai sàng lọc nguy cơ trước khi làm xét nghiệm", ông Sơn nói.

Theo đại diện Cục Phòng, chống HIV/AIDS, về nguyên tắc thì Nhóm sẽ không làm ở trường học mà làm tại văn phòng của họ và mời các em từ 16 tuổi đến 24 tuổi và theo kiểu hạt giống lấy mẫu kiểm soát. Khi người tiếp theo đến thì sẽ được phỏng vấn trước và sàng lọc có nguy cơ không.

Trước đây những nhóm như thế này họ vẫn làm can thiệp với những người có nguy cơ cao thông qua mạng lưới đồng đẳng của mình. 

Về phản ánh cho rằng lấy máu xét nghiệm học sinh mà không thông qua phụ huynh, nhà trường, vị này cho biết: Theo quy định của Luật HIV/AIDS 2020 sửa đổi, tại điều 27 có nêu trẻ em từ 15 tuổi trở lên được quyền tự nguyện đề nghị xét nghiệm mà không cần sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ. Việc tự nguyện hay đề xuất, đề nghị được lấy máu xét nghiệm về bản chất đều như nhau. 

Nhóm là tổ chức cộng đồng tự nguyện làm các công việc tìm được đối tượng nguy cơ cao để tư vấn, tuyên truyền, cung cấp các sinh phẩm để tự xét nghiệm tại cộng đồng. Nếu xét nghiệm có phản ứng thì họ tiếp tục làm thêm nhiệm vụ đưa những người này đi làm các xét nghiệm khẳng định xem dương tính thật hay giả. 

Với dương tính thật thì Nhóm tiếp tục hỗ trợ những người này đi điều trị và hỗ trợ tuân thủ chăm sóc điều trị. Trên thực tế những người bị nhiễm HIV đã được những nhóm như thế này giúp sức, hỗ trợ rất nhiều từ sàng lọc tới điều trị. 

TAND TP HCM tiếp nhận cáo trạng truy tố bà Nguyễn Phương Hằng

Chiều 21-8, TAND TP HCM cho biết cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam) cùng 4 đồng phạm từ VKSND TP HCM và đang tiến hành các thủ tục tố tụng tiếp theo. 

Theo đó, VKSND TP HCM truy tố bà Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Bà Nguyễn Phương Hằng.

Bà Nguyễn Phương Hằng.

4 đồng phạm của bà Hằng gồm: ông Đặng Anh Quân (tiến sĩ, cựu giảng viên Trường Đại học Luật TP HCM), Nguyễn Thị Mai Nhi (cựu trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (cựu nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (cựu Trưởng Phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam). 

Hồi cuối tháng 5-2023, TAND TP HCM đã trả hồ sơ cho Viện KSND thành phố để làm rõ 3 nội dung. 

Trong đó, toà án yêu cầu cơ quan công tố cùng cấp làm rõ vai trò của ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Nguyễn Phương Hằng) khi ông Dũng xuất hiện trong các buổi livestream của bà Hằng. 

Ngoài ra, bên cạnh tội danh mà VKSND TP HCM truy tố, đơn tố cáo của ông Nguyễn Đức Hiển và bà Đặng Thị Hàn Ni còn có nội dung tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng bịa đặt, thông tin sai sự thật, xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cá nhân.

Do đó, TAND TP HCM cũng yêu cầu VKS làm rõ hành vi của bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm có dấu hiệu của tội "Làm nhục người khác" hoặc "Vu khống" không. 

Tuy nhiên, sau khi điều tra bổ sung, Công an và VKSND TP HCM giữ nguyên quan điểm truy tố bà Nguyễn Phương Hằng như cáo trạng trước đó và nhận định hành vi của ông Huỳnh Uy Dũng không đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Hồ sơ vụ án thể hiện bà Nguyễn Phương Hằng đã thực hiện nhiều buổi livestream trên không gian mạng, phát ngôn có nội dung bịa đặt, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của 10 cá nhân. Những cá nhân này gồm: Võ Nguyễn Hoài Linh, Nguyễn Thị Mỹ Oanh, Đặng Thị Hàn Ni, Nguyễn Đức Hiển, Trần Thị Thủy Tiên, Lê Công Vinh, Huỳnh Minh Hưng, Đinh Thị Lan, Lê Thị Giàu, Trương Thị Việt Hà.

Cũng theo cáo trạng, ông Đặng Anh Quân đã tương tác, tham gia bình luận trực tiếp cùng bà Nguyễn Phương Hằng trong 11 buổi livestream của bà; cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, trong buổi livestream ngày 24-12-2021, ông Quân đã phát ngôn có nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự và nhân phẩm của ông Võ Nguyễn Hoài Linh.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân đã thực hiện hành vi tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội, kết nối các tài khoản mạng xã hội vào Internet; thông báo thời gian, chủ đề livestream, chuẩn bị nội dung, sân khấu để bà Nguyễn Phương Hằng livestream và đăng tải các bài viết của bà Hằng lên các trang mạng xã hội, theo chỉ đạo của bà này.

Kẻ dùng xe máy chặn xe ô tô sát hại tài xế đã ra đầu thú

Chiều 21-8, tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, hung thủ giết người vào rạng sáng cùng ngày, sau nhiều giờ bỏ trốn, qua vận động, lúc 15 giờ 45 phút chiều nay đã đến cơ quan công an đầu thú.

Nguyễn Đức Sang tại cơ quan công an. Ảnh PP.

Nguyễn Đức Sang tại cơ quan công an. Ảnh PP.

Như PLO đã đưa tin, tối 20-8, anh Nguyễn Tấn Quỳnh (28 tuổi, ngụ xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam) đi dự sinh nhật của bạn.

Trong buổi tiệc, giữa anh Quỳnh và Nguyễn Đức Sang xảy ra mâu thuẫn. Đến khoảng 0g30 phút ngày 21-8, anh Quỳnh điều khiển ô tô về nhà, khi đến gần Trạm thu phí BOT Sông Phan thì Sang dùng xe máy đuổi theo chặn đầu xe ô tô.

Sau khi anh Quỳnh xuống xe ôtô, Nguyễn Đức Sang đã dùng dao sát hại anh Quang rồi lên xe máy tẩu thoát.

Nạn nhân được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong do mất máu.

Được biết, sau khi gây án, Sang đón xe về hướng TPHCM để bỏ trốn và sau khi được thuyết phục, vận động đã quay về nhà sau đó đến cơ quan công an trình diện.

Xót thương bé trai 4 tháng tuổi bị bỏ rơi ở ki ốt đóng gạch táp lô

Ngày 21/8, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang phát thông báo tìm kiếm người thân cho bé trai khoảng 4 tháng tuổi bị bỏ rơi trên địa bàn.

Bé trai 4 tháng tuổi bị bỏ rơi, có cân nặng khoảng 8kg.

Bé trai 4 tháng tuổi bị bỏ rơi, có cân nặng khoảng 8kg.

Ông Hòa thông tin thêm, sự việc xảy ra từ ngày 13/8 nhưng đến sáng nay (21/8), người phát hiện cháu bé mới đến trình báo sự việc.

Trước đó, vào khoảng 21h ngày 13/8, anh Trương Văn Điệp (36 tuổi, trú xã Nghĩa Phúc) ghé vào kiot đóng gạch táp lô của gia đình thì bất ngờ phát hiện một bé trai bị bỏ rơi dưới hiên của kiot giữa trời mưa to.

Bức thư để lại trong làn đựng vật dụng của cháu bé.

Bức thư để lại trong làn đựng vật dụng của cháu bé.

Qua kiểm tra, bé trai chừng 4 tháng tuổi, bụ bẫm có cân nặng khoảng 8kg. Bên cạnh bé còn có một làn nhựa đựng một hộp sữa, quần áo trẻ em và một tờ giấy viết vội được cho là mẹ cháu bé: "Tôi không có điều kiện nuôi con được. Ai nhận nuôi hộ tôi. Xin lỗi con".

Ông Hòa thông tin thêm, hiện chính quyền đang tạm giao cháu bé cho gia đình anh Điệp nuôi dưỡng và phát thông báo tìm người thân cho cháu bé.

Lễ Thất Tịch ăn chè đậu đỏ, lý do dù bạn có ăn bao nhiêu vẫn không thoát ế
Bạn có biết, loại đậu đỏ mà chúng ta ăn được hoàn toàn không phải hồng đậu (hay hạt tương tư) được coi là biểu tượng của Lễ Tình nhân trong lịch sử. Hơn nữa, loại hạt hồng đậu này có độc tính, hoàn toàn không thể dùng để ăn.

Bí quyết chinh phục người yêu

Theo NGỌC HÀ (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h