Tin tức 24h: Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 "chốt" nghỉ mấy ngày?

H.A - Ngày 27/10/2023 19:00 PM (GMT+7)

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có tờ trình Thủ tướng đề xuất xem xét, ban hành phương án nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Theo đó, Bộ chọn phương án nghỉ Tết 7 ngày.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có tờ trình Thủ tướng đề xuất xem xét, ban hành phương án nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 và các dịp nghỉ lễ khác trong năm tới.

Trong tờ trình có đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch. Số ngày nghỉ liên tục không quá dài, hài hòa thời gian nghỉ chính thức 2 ngày trước Tết, 3 ngày sau Tết cộng thêm 2 ngày nghỉ cuối tuần. Phương án này cũng được nhiều bộ ngành đồng thuận.

Theo phương án được chọn, công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024 từ thứ Năm ngày 8/2/2024 đến hết thứ Tư ngày 14/2/2024 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 được các bộ ngành ưu tiên lựa chọn.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 được các bộ ngành ưu tiên lựa chọn.

Với phương án này, dịp Tết Âm lịch, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 7 ngày (bao gồm 5 ngày nghỉ Tết và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định tại Khoản 3, Điều 111 Bộ luật Lao động).

Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH cũng đưa ra thêm phương án thứ 2 để Chính phủ lựa chọn là nghỉ 5 ngày theo quy định, trong đó nghỉ 1 ngày trước Tết và 4 ngày sau Tết.

Công chức, viên chức nghỉ Tết Âm lịch năm 2024 từ thứ Sáu ngày 9/2/2024 Dương lịch đến hết thứ năm ngày 15/2/2024 (tức ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Bộ LĐ-TB&XH cũng cho biết, đối với người lao động, căn cứ điều kiện thực tế và lịch nghỉ áp dụng với công chức, viên chức, người sử dụng lao động bố trí lịch nghỉ Tết Nguyên đán. Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp áp dụng lịch nghỉ cho người lao động như đối với công chức.

Theo quy định, lịch nghỉ Tết Nguyên đán hàng năm áp dụng cho công chức nhà nước, song Bộ LĐ-TB&XH khuyến khích doanh nghiệp cho người lao động nghỉ như trên, thông báo trước 30 ngày.

Việt Nam có 5 kỳ nghỉ lễ, Tết với 11 ngày chính thức trong năm. Nếu ngày lễ rơi vào cuối tuần, lao động sẽ được nghỉ bù vào ngày làm việc kế tiếp, thuận tiện để nghỉ ngơi, về quê hoặc đi du lịch.

Trường hợp người lao động làm thêm giờ, làm việc ban đêm dịp này được hưởng lương ít nhất bằng 300% so với ngày thường. Người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài lịch chung được nghỉ thêm một ngày Tết cổ truyền và một ngày Quốc khánh của nước họ.

Quốc Cơ, Quốc Nghiệp xin lỗi sau vụ clip quảng cáo đi xe máy chồng đầu

Trưa 27-10, trên Fanpage chính thức của hai anh em nghệ sĩ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã đăng tải bài viết "Xin chân thành xin lỗi" về vụ chồng đầu lái xe máy, không đội mũ bảo hiểm trong clip quảng cáo gây xôn xao những ngày vừa qua.

Quốc Cơ, Quốc Nghiệp xin lỗi trên Fanpage cá nhân. Ảnh: NSCC

Quốc Cơ, Quốc Nghiệp xin lỗi trên Fanpage cá nhân. Ảnh: NSCC

Theo đó, Fanpage viết: "Đây là lần đầu tiên Cơ Nghiệp lên tiếng sau 1 tuần xảy ra sự cố.

Mặc dù cơ quan điều tra đã có kết luận đây không phải là vụ việc mang tính chất hình sự, nhưng bản thân Cơ Nghiệp vẫn cảm thấy vô cùng áy náy vì đã làm mọi người bận lòng.

Với tư cách là nghệ sĩ đã từng được nhiều người yêu mến và tin tưởng, Cơ Nghiệp tự thấy mình không thể im lặng mà phải có trách nhiệm gửi lời xin lỗi thành thật nhất tới mọi người.

Đồng thời, Cơ Nghiệp cũng chân thành cảm ơn những người đã luôn đồng hành, theo dõi và ủng hộ anh em mình.

Cho dù bất cứ việc gì xảy ra, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Cơ Nghiệp cũng sẽ cố gắng để làm tròn nghĩa vụ công dân, làm tốt vai trò của người nghệ sĩ để có thể được tiếp tục cống hiến và yêu thương. Một lần nữa chân thành xin lỗi và cảm ơn tất cả".

Hình ảnh gây tranh cãi suốt 1 tuần qua của Quốc Cơ, Quốc Nghiệp.

Hình ảnh gây tranh cãi suốt 1 tuần qua của Quốc Cơ, Quốc Nghiệp.

Trước đó, vào chiều 26-10, tại họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM, Sở VH&TT TP.HCM cũng đã chia sẻ về vụ việc của Quốc Cơ- Quốc Nghiệp và cho biết sẽ làm việc lại với hai nghệ sĩ.

Phòng Xây dựng nếp sống Văn hóa và Gia đình của Sở VH&TT TP.HCM cho biết clip quảng cáo chồng đầu giữ thăng bằng, chạy xe máy của nghệ sĩ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp trên mạng xã hội không thuộc thẩm quyền cấp phép của Sở VH&TT.

Trong vai trò quản lý, Sở VH&TT sẽ làm việc hai nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp về việc sử dụng hình ảnh chồng đầu đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm gây ảnh hưởng xấu đến ý thức, việc tuân thủ pháp luật của người dân.

"Nội dung clip quảng cáo chưa được phát hành nhưng đã lưu truyền trên các nền tảng mạng xã hội. Do đó, cần phải có sự tham gia quản lý của Sở Thông tin và Truyền thông, cần xác định tài khoản đăng tải lên mạng Internet để xem xét xử lý hành vi đăng tải clip có nội dung vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến ý thức, việc tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông.

Người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải đảm bảo và chịu trách nhiệm đối với nội dung sản phẩm quảng cáo. Sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng, Sở VH&TT sẽ có ý kiến phù hợp"- đại diện Sở VH&TT nói.

Đối với việc xác định vi phạm về hành vi quảng cáo cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội thì qua nắm bắt thông tin, Công an Thành phố Thủ Đức điều tra, xác minh và nhận định việc thực hiện ghi hình, quay phim được thực hiện trong khu vực có rào chắn, trên đoạn đường chưa kết nối vào mạng lưới giao thông đường bộ, người không phận sự vào khu vực đang ghi hình; có đội ngũ y tế; có bảo hiểm tai nạn cho toàn bộ đội ngũ sản xuất, diễn viên; nội dung clip có sử dụng kỹ xảo điện ảnh để xóa bỏ các trang thiết bị, phương tiện và người bảo hộ,…

"Đây là việc thực hiện quay quảng cáo. Do đó, chưa đủ cơ sở pháp lý để áp dụng xử lý vi phạm tại khoản 4 Điều 8 Luật Quảng cáo về quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội" – đại diện Sở VH&TT TP.HCM cho hay.

Khi nào tiền hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư ở Khương Hạ mới được sử dụng?

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống vào chiều 26/10, bà Trần Phương Linh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Khương Đình cho biết, tính đến 17h chiều 16/10 (thời điểm đóng tài khoản nhận hỗ trợ), đơn vị đã tiếp nhận được khoảng 90 tỷ đồng tiền hỗ trợ cho các nạn nhân và gia đình các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ diễn ra vào đêm 12/9.

Sau khi đóng tài khoản nhận tiền, phía Mặt trận Tổ quốc phường Khương Đình đã chuyển toàn bộ số tiền hỗ trợ trên đến Mặt trận Tổ quốc quận Thanh Xuân để đơn vị này lên phương án hỗ trợ.

Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ thông tin về kế hoạch sử dụng tiền ủng hộ các nạn nhân và thân nhân người bị nạn trong vụ cháy chung cư Khương Hạ hơn 1 tháng trước.

Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ thông tin về kế hoạch sử dụng tiền ủng hộ các nạn nhân và thân nhân người bị nạn trong vụ cháy chung cư Khương Hạ hơn 1 tháng trước.

Như vậy là sau nhiều lần "chuyển tiếp", từ người dân, các tổ chức, đoàn thể tới các đầu mối trung gian hoặc trực tiếp đến Ủy ban Mặt trật Tổ quốc của thành phố Hà Nội, quận Thanh Xuân và phường Khương Đình thì đến nay số tiền ủng hộ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư vẫn chưa thể được sử dụng.

Được biết, Nghị định 93/2021/NĐ-CP quy định thời gian tiếp nhận ủng hộ không quá 60 ngày (2 tháng) kể từ ngày phát động quyên góp. Sau đó, các đơn vị có liên quan cần lên phương án hỗ trợ cho các nạn nhân trong 20 ngày tiếp theo. Nếu tính từ thời gian kết thúc ủng hộ là ngày 16/10 thì đến nay (26/10) đã được 10 ngày và vẫn còn 10 ngày nữa mới đến hạn giải ngân tiền ủng hộ.

45 ngày sau vụ cháy chung cư tại Khương Hạ khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương, toàn bộ số tiền được quyên góp, ủng hộ vẫn chưa được sử dụng.

45 ngày sau vụ cháy chung cư tại Khương Hạ khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương, toàn bộ số tiền được quyên góp, ủng hộ vẫn chưa được sử dụng.

Theo bà Trần Phương Linh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Khương Đình, đến thời điểm hiện tại, mặc dù tiền ủng hộ chưa đến tay bà con nhưng tất cả các gia đình chịu ảnh hưởng từ vụ cháy vẫn đang được phường thường xuyên hỏi thăm, động viên và hỗ trợ nhu yếu phẩm nếu cần.

Trong thời gian tới, sau khi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Thanh Xuân trình phương án xin ý kiến các cơ quan cấp thành phố để thống nhất xong thì chính quận Thanh Xuân sẽ là đầu mối thực hiện nhiệm vụ giải ngân số tiền được ủng hộ. Bên cạnh đó, những người gặp nạn và thân nhân người tử vong trong vụ cháy chung cư đang làm các giấy tờ theo quy định để chứng minh mình là hàng thừa kế đầu tiên hoặc mình là người đại diện theo pháp luật để được nhận tiền hỗ trợ.

Trước đó, khoảng 23h22 đêm 12/9, lực lượng chức năng nhận tin báo cháy tại nhà dân ở ngõ 29/70, phố Khương Hạ. Nơi xảy ra cháy là căn nhà 9 tầng, 1 tum, có nhiều người mắc kẹt bên trong.

Lực lượng chức năng ngay sau đó đã huy động hàng trăm chiến sĩ, cùng người dân dập lửa, cứu nạn cứu hộ. Đến 0h15 phút ngày 13/9, đám cháy cơ bản được dập tắt, các lực lượng đã giải cứu hơn 100 người bị mắc kẹt.

Đến tối 13/9, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương.

Sau tiếng nổ lớn, nhà cao tầng ở quận Gò Vấp bốc cháy

Chiều 27-10, Công an quận Gò Vấp (TP HCM) cùng lực lượng liên quan đang điều tra nguyên nhân vụ cháy ở một căn nhà cao tầng.

Lực lượng PCCC chữa cháy phải kéo ống cấp nước dài hàng trăm mét để tiếp cận đám cháy

Lực lượng PCCC chữa cháy phải kéo ống cấp nước dài hàng trăm mét để tiếp cận đám cháy

Thông tin ban đầu, hơn 14 giờ cùng ngày, người dân sống ở hẻm 41, đường Nguyễn Oanh, phường 10, quận Gò Vấp nghe tiếng nổ lớn từ ngôi nhà cao tầng. 

Cảnh tượng sau đó là lửa kèm khói bốc lên mù mịt. Những người trong nhà vội chạy ra ngoài, người dân cũng hỗ trợ dập lửa nhưng những nỗ lực ban đầu bất thành.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Gò Vấp điều động xe chữa cháy và cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa.

Tuy nhiên do hẻm nhỏ nên công tác dập lửa rất khó khăn. Các cảnh sát chữa cháy phải kéo ống cấp nước dài hàng trăm mét để tiếp cận đám cháy.

30 phút sau thì hỏa hoạn được khống chế.  Hiện trường để lại là một số tài sản trên tầng cao nhất bị thiêu rụi.

Suýt mất toàn bộ tiền tiết kiệm sau cuộc điện thoại "đe doạ" liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ

Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vừa kịp thời ngăn chặn người dân chuyển hơn 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng

Trước đó, vào chiều 25/10, bà V.T.C, (SN 1963 ở thôn Đường Cát, xã Yến Sơn, huyện Hà Trung) bị các đối tượng giả danh là cán bộ công tác tại Bộ Công an gọi điện thoại nói bà có một tài khoản Ngân hàng ở Hà Nội có số tiền 3,2 tỷ đồng đang liên quan đến một vụ án đánh bạc nghìn tỷ, rồi đe dọa, yêu cầu bà C. phải rút toàn bộ tiền gửi tiết kiệm ra chuyển vào tài khoản mà đối tượng cung cấp để xác minh, làm rõ nếu không bà sẽ bị bắt.

Lo sợ trước lời đe dọa của người này, bà C. lập tức đến phòng giao dịch Vietinbank Chi nhánh huyện Hà Trung (địa chỉ tiểu khu 3, thị trấn Hà Trung) rút toàn bộ số tiền có trong tài khoản là: 207.328.520 đồng và chuẩn bị chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo thì Trung úy Bùi Trung Kiên, cán bộ đội An ninh, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa thấy bà có biểu hiện bất thường nên đã báo cho Công an thị trấn Hà Trung đến để phối hợp xác minh.

Công an thị trấn Hà Trung ngăn chặn bà C. chuyển hơn 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo.

Công an thị trấn Hà Trung ngăn chặn bà C. chuyển hơn 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo.

Qua làm việc với bà C.,  lực lượng công an và nhân viên Ngân hàng đã tuyên truyền, thuyết phục để bà C. hiểu đây là thủ đoạn lừa đảo của tội phạm trên không gian mạng, từ đó bà C. đã dừng việc chuyển tiền cho đối tượng.

Sau khi vụ việc trên xảy ra, Công an thị trấn Hà Trung đã thông báo nội dung sự việc về Công an xã Yến Sơn nơi bà C. thường trú để phối hợp tuyên truyền, phòng ngừa thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, phối hợp với các Ngân hàng trên địa bàn để tuyên truyền, cảnh báo cho khách hàng đến giao dịch nâng cao ý thức cảnh giác.

Nữ đại gia Việt sau vụ ly hôn nghìn tỷ: Lọt top 10 nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam, nhan sắc thăng hạng
Sau lùm xùm ly hôn nghìn tỷ với ông Đặng Lê Nguyên Vũ, nữ đại gia Gia Lai sống kín tiếng hơn, nhan sắc thăng hạng hơn, có nhiều thay đổi bất ngờ.

Đại gia tỷ phú

Theo H.A (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h