Tin tức 24h: Thời tiết Hà Nội chuyển sang rất hanh khô và rét đậm, khi nào xuống 8 độ C?

H.A - Ngày 20/12/2023 19:00 PM (GMT+7)

Thủ đô Hà Nội đang trải qua những ngày rất lạnh và không khí lạnh tăng cường vẫn tiếp tục tràn về. Theo dự báo, thời tiết Hà Nội có sự thay đổi rõ rệt từ ngày mai. Trong vài ngày tới, thời điểm nào thì nhiệt độ Hà Nội xuống thấp nhất, ở mức khoảng 8 độ C?

Thời tiết Hà Nội chuyển sang rất hanh khô và rét đậm, khi nào xuống 8 độ C?

Sáng nay, 20/12, Hà Nội vẫn rất lạnh, nhiệt độ lúc 6h là 12,7oC, sau đó tăng dần, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tuy nhiên, mức tăng cũng không nhiều, dự báo chiều nay, nhiệt độ thực cảm nhận ở ngoài trời ở Hà Nội cũng chỉ khoảng 13 - 15oC.

Theo dự báo hiện tại, từ ngày mai, Hà Nội sẽ đón không khí lạnh tăng cường, gió Bắc - Đông Bắc tiếp tục tràn về làm cho mức nhiệt độ thấp nhất tiếp tục giảm. Tuy nhiên, do ban ngày trời nắng nên nhiệt độ vào buổi trưa và chiều sẽ cao hơn hôm nay.

Dự báo sức gió Bắc - Đông Bắc ở Hà Nội và một số tỉnh thành khác vào trưa thứ Năm, 21/12. Ảnh: Zoom Earth, OpenStreetMap.

Dự báo sức gió Bắc - Đông Bắc ở Hà Nội và một số tỉnh thành khác vào trưa thứ Năm, 21/12. Ảnh: Zoom Earth, OpenStreetMap.

Cụ thể, trưa và chiều thứ Năm, thứ Sáu sẽ là thời điểm có gió mùa Đông Bắc mạnh nhất trong đợt không khí lạnh tăng cường này, với sức gió khoảng 15 - 16 km/h, vào những thời điểm khác trong ngày thì gió nhẹ hơn, khoảng 5 - 8 km/h. Dự báo, nhiệt độ Hà Nội vào 6h sáng mai là khoảng 11oC, trưa và chiều có nắng thì có thể tăng lên đến 18 - 20oC.

Thời điểm lạnh nhất được dự báo sẽ đến vào sáng sớm ngày thứ Sáu (22/12) và đêm thứ sáu sang sáng thứ Bảy. Lúc này, nhiệt độ thực cảm thấy ở ngoài trời tại Hà Nội được dự báo sẽ xuống đến 8oC, gió Bắc - Đông Bắc khoảng 7 - 10 km/h, trời rét đậm. Dự báo nhiệt độ lúc 6h sáng ngày thứ Sáu (22/12) ở Hà Nội chỉ là 8 - 9oC, các bậc phụ huynh có con học tiểu học và mẫu giáo nên chú ý các thông báo của nhà trường; còn những người đi làm, đi học sớm cần mặc rất ấm.

Một điểm cần lưu ý nữa là từ mai đến cuối tuần, Hà Nội rất hanh khô, độ ẩm trưa và chiều thậm chí xuống dưới 40%, thậm chí độ ẩm cao nhất trong ngày vào buổi tối và sáng sớm cũng chỉ hơn 60%, nên người dân cần thường xuyên uống nước ấm, bôi kem dưỡng ẩm, những người có đường hô hấp nhạy cảm nên dùng các dung dịch giữ độ ẩm cho mũi, luôn cần giữ ấm cổ.

Chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 6%, thời gian áp dụng từ 1/7/2024

Tại phiên họp, ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia cho biết, phía đại diện cho người lao động đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 6,5-7,3%, thời điểm tăng từ 1/7/2024.

Lý giải mức tăng đề xuất lần này cao hơn so với phiên họp lần trước, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, hiện tình hình kinh tế xã hội có dấu hiệu tốt hơn. Trong khi đó, mục tiêu tăng lương tối thiểu từ 1/1/2024 không thực hiện được vì thủ tục pháp lý.

Chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 6%, thời gian áp dụng từ 1/7/2024.

Chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 6%, thời gian áp dụng từ 1/7/2024.

Đồng tình với việc cần điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng như mong muốn của tổ chức đại diện người lao động, song về phía doanh nghiệp, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia cho rằng, mức tăng theo đề xuất của Công đoàn chưa phù hợp với tình hình hiện nay.

Ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng Ban Chính sách Pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho hay, qua thảo luận, phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất 2 phương án; còn phía giới chủ đề xuất không quá 5%. Về thời điểm, các bên thống nhất tăng lương tối thiểu vùng vào 1/7/2024.

Phát biểu kết luận phiên họp, sau khi lắng nghe ý kiến của các bên liên quan, ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia cho biết, tất cả thành viên Hội đồng Tiền lương Quốc gia có mặt tại phiên họp đã bỏ phiếu chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2024 là 6%, thời gian áp dụng từ 1/7/2024.

Cắt xén bữa ăn bán trú của học sinh: Xử lý những người liên quan thế nào?

Lo lắng về bữa ăn bán trú sau vụ 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm

Là một phụ huynh có hai con đang trong độ tuổi đến trường, chị Phạm Minh Hường (ở Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ rất lo lắng và phẫn nộ và không thể nghĩ rằng ở một ngôi trường dân tộc nội trú lại có hiện tượng nhẫn tâm cắt xén bữa ăn của học sinh như thế này.

"Thật bất an và lo lắng với những bữa ăn bán trú ở các trường vùng cao nói riêng và ở các trường có học sinh ăn bán trú nói chung. Nếu sự việc ở Lào Cai là đúng sự thật thì mong cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh về hành vi trên để đòi lại quyền lợi cho các em. Không thể để xảy ra thêm bất cứ một trường hợp nào tương tự nữa".

Hình ảnh bữa ăn được cho là thiếu khẩu phần của các em học sinh - Ảnh chụp màn hình VTV.

Hình ảnh bữa ăn được cho là thiếu khẩu phần của các em học sinh - Ảnh chụp màn hình VTV.

Sau khi xem những hình ảnh 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm nấu loãng chan với cơm tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà, (tỉnh Lào Cai), cô Nguyễn Kim Dung - giáo viên một trường THPT tại Phú Thọ rất xót xa và cảm thấy xấu hổ thay cho những người làm nghề giáo. "Tôi không thể tưởng tượng học sinh vùng cao lại phải chịu cảnh này và cũng không thể tưởng tượng được việc nhà trường còn đưa cả rau thối hỏng vào bữa ăn hàng ngày của các em. Đây là việc làm thiếu đạo đức của một người thầy.

Những học sinh thuộc vùng khó khăn, đã phải ở nội trú, đã phải nhận hỗ trợ của Nhà nước vậy mà những người làm công tác ở ngôi trường này lại nỡ "nuốt chửng" cả thực đơn bữa ăn của học sinh. Tôi mong rằng các cơ quan chức năng phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị và nếu có sai phạm thì phải xử lý hình sự để không còn tình trạng này xảy ra".

Hành vi cắt xén bữa ăn của học sinh có thể bị xử lý hình sự

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV báo Sức khỏe và Đời sống, luật sư Tạ Phương cho biết, khi phát hiện tình trạng cắt xén suất ăn của học sinh thì trước tiên, hiệu trưởng và ban giám hiệu phải chịu trách nhiệm sau đó đến các cán bộ, bộ phận nhà bếp… "Về vấn đề này, nếu tồn tại tiêu cực xảy ra thì cần sự can thiệp kịp thời của các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý, giải quyết, làm rõ vai trò của từng người trong việc ăn bớt, cắt xén thức ăn của học sinh. Phải làm rõ trách nhiệm ai là người hưởng lợi số tiền chiếm đoạt, chiếm đoạt bao nhiêu để xem xét xử lý theo quy định pháp luật thì mới xác định được sai phạm có tổ chức hay không".

Theo luật sư Tạ Phương, việc cắt xén bữa ăn là một hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Có thể thấy hành vi này có dấu hiệu của tội Tham ô tài sản. Nếu có căn cứ cho rằng, người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thì có thể sẽ xử lý hình sự.

Căn cứ tại điều 360 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định: Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thì hình phạt thấp nhất là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù thấp nhất là 6 tháng - cao nhất là 12 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. Nếu có căn cứ cho rằng người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thì có thể sẽ xử lý hình sự.

Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà, (tỉnh Lào Cai).

Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà, (tỉnh Lào Cai).

Căn cứ tại Điều 353 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định về tội tham ô tài sản thì người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý trị giá từ 2 triệu đồng đến 500 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng đã bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về một trong các tội theo quy định (trong BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017) mà chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì mức phạt tù thấp nhất là 2 năm - cao nhất là phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài ra, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tham ô tài sản đối với cá nhân cắt xén tiền ăn của học sinh bán trú tại trường phổ thông dân tộc sẽ căn cứ vào số tiền mà người này có được từ tham ô tài sản của nhà nước.

Liên quan đến bữa ăn bán trú chỉ có 2 gói mì tôm chan cơm trắng phục vụ 11 học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, mới đây, Sở GD&ĐT Lào Cai vừa yêu cầu các trường lắp camera giám sát toàn bộ khu chế biến thức ăn, chia suất săn và khu vực ăn.

Trong công văn tăng cường công tác quản lý thực hiện chế độ chính sách cho học sinh, giáo viên... do Sở GD&ĐT Lào Cai vừa ban hành, sở này cũng yêu cầu tạo tài khoản và công khai tài khoản truy nhập camera để cha mẹ học sinh, tổ chức đoàn thể, các cơ quan truy cập giám sát. Việc lắp đặt hoàn thành trước ngày 10/1/2024, bằng nguồn kinh phí tự chủ của nhà trường. Với các trường mầm non, tiểu học, THCS, Sở đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu nội dung này để chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp để quản lý hiệu quả bữa ăn, suất ăn của học sinh bán trú.

Cha gọi con đến cảnh cáo hàng xóm, nhiều người bị bắt​​​​​​​

Ngày 20-12, Công an huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương đang làm rõ vụ đánh người gây thương tích xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, khoảng 21 giờ 15 phút ngày 17-12, Nguyễn Huỳnh Nhất Tú (SN 1975) có mâu thuẫn lời qua tiếng lại với anh S., hàng xóm sống chung khu nhà trọ tại ấp Bố Lá, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Nhóm đối tượng tại trụ sở công an

Nhóm đối tượng tại trụ sở công an

Do bực tức, Tú đã gọi điện cho con ruột là Nguyễn Lê Anh Nghĩa (SN 2003) đến đánh cảnh cáo anh S.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, Nghĩa rủ thêm Lê Văn Phước (SN 2004), Lê Anh Tuấn (SN 2006), Võ Quốc Việt (SN 2004) Trần Minh Sang (SN 2002) cùng ngụ tại phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một và Lê Trung Tính (SN 2007, ngụ tại phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một) đi đến phòng trọ đánh anh S..

Đánh xong, nhóm này đã lên xe tẩu thoát khỏi hiện trường. Nhận

Từng khoe tài khoản có 2 tỷ, Chu Thanh Huyền - vợ sắp cưới của Quang Hải kiếm tiền đỉnh cỡ nào?
Sở hữu xe sang cùng bộ sưu tập túi hiệu tiền tỷ, nàng WAG này là minh chứng cho câu nói “mây tầng gặp gió tầng đấy” trước khả năng kiếm tiền cực đỉnh.

Bạn gái Quang Hải

Theo H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h