Tin tức 24h: "Tina Duong" Ninh Thị Vân Anh nộp tiền khắc phục hậu quả có được giảm nhẹ tội?

K.T - Ngày 17/10/2022 19:00 PM (GMT+7)

Trước khi “Tina Duong” Ninh Thị Vân Anh bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đối tượng này đã nộp lại 148 triệu đồng. Nhiều người đặt câu hỏi, việc làm này có khiến bị can được giảm nhẹ tội?

"Tina Duong" Ninh Thị Vân Anh nộp tiền khắc phục hậu quả có được giảm nhẹ tội?

Trước khi “Tina Duong” Ninh Thị Vân Anh bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đối tượng này đã nộp lại 148 triệu đồng. Nhiều người đặt câu hỏi, việc làm này có khiến bị can được giảm nhẹ tội?

Được biết, số tiền 148 triệu đồng đã được Ninh Thị Vân Anh hay còn gọi là Tina Duong (SN 1995, quê ở xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) nộp cho cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận nhằm khắc phục hậu quả ngay sau khi cơ quan này khởi tố vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” trong vụ việc thuê ôtô rồi mang đi bán. Cơ quan công an đã trao trả số tiền này cho anh Bùi Đức Hiếu là nạn nhân trong vụ án.

Phân tích vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, Luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (TNHS) là tình tiết có trong một vụ án cụ thể, theo đó sẽ làm giảm trách nhiệm hình sự của người phạm tội khi lượng hình.

Tình tiết “người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả” là tình tiết giảm nhẹ TNHS được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 BLHS 2015 sửa đổi.

Đó là trường hợp người phạm tội đã gây ra thiệt hại, tức là thiệt hại đã thực tế xảy ra nhưng người phạm tội đã sửa chữa, bồi thường những thiệt hại do mình gây ra cho bên bị thiệt hại hoặc đã tự nguyện khắc phục hậu quả của tội phạm.

Sửa chữa là sửa lại, chữa lại những tài sản đã bị hư hỏng, bồi thường là đền bù bằng tài sản cho những thiệt hại mà tội phạm gây ra. Còn khắc phục hậu quả là khắc phục những thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp do hành vi phạm tội gây nên mà những thiệt này không thể bồi thường hay sửa chữa được - Luật sư Hồng Vân nhấn mạnh.

Ninh Thị Vân Anh bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ninh Thị Vân Anh bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cũng theo Luật sư Hồng Vân, người phạm tội phải tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả mới được coi là tình tiết giảm nhẹ. Nếu do tác động của người khác hoặc của cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội buộc phải sửa chữa, bồi thường hoặc khắc phục hậu quả, người phạm tội mới thực hiện theo thì không được xem là tình tiết giảm nhẹ để áp dụng.

Việc tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả phải xảy ra trước khi tuyên án và thuộc ở cấp nào thì cấp đó coi là tình tiết giảm nhẹ.

Để được áp dụng tình tiết "người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả" cần căn cứ vào các quy định tại Nghị quyết 01/2006/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn một số điều của Bộ luật hình sự.

Theo đó, kể cả trong trường hợp người bị hại không đồng ý nhận khoản tiền bồi thường thiệt hại thì nếu bị cáo có chứng cứ chứng minh họ đã dùng tiền để khắc phục như chứng từ chuyển khoản ngân hàng thì họ vẫn sẽ được áp dụng tình tiết nêu trên làm tình tiết giảm nhẹ.

Mặc dù pháp luật không quy định rõ mức đền bù thiệt hại, khắc phục hậu quả là bao nhiêu, song thực tế cho thấy mức đền bù này phải tương xứng với thiệt hại gây ra thì người thực hiện hành vi mới được áp dụng tình tiết giảm nhẹ - Luật sư Hồng Vân cho biết thêm.

Sát hại bạn thân do tranh cãi khi uống cà phê

Ngày 17-10, nghi phạm Phan Quốc Đạt (41 tuổi, ngụ ở phường Thanh Sơn, TP Phan Rang - Tháp Chàm) đã ra cơ quan Công an đầu thú sau khi đâm chết bạn thân.

Công an khám nghiệm hiện trường vụ án. Ảnh: ĐK.

Công an khám nghiệm hiện trường vụ án. Ảnh: ĐK.

Theo công an, Đạt chơi thân với Phạm Thế Vũ (41 tuổi, ngụ cùng địa phương). Trưa cùng ngày, Đạt và Vũ cùng ngồi uống cà phê tại một ở khu vực phía sau Trung tâm thương mại Thanh Hà thuộc phường Phủ Hà, TP Phan Rang - Tháp Chàm, thì xảy ra mâu thuẫn.

Đạt đã cầm dao rượt đuổi, tấn công làm nạn nhân tử vong. Sau khi gây án, Đạt được sự vận động đã ra cơ quan công an đầu thú.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Thông tin mới nhất về bão số 6: Gặp không khí lạnh sẽ diễn biến ra sao?

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn, lúc 13 giờ ngày 17/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 116,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 520km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/giờ), giật cấp 14, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ khoảng 15km/h.

Vị trí, đường đi của bão số 6. Ảnh: NCHMF

Vị trí, đường đi của bão số 6. Ảnh: NCHMF

Trong 2 ngày tới, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 9-10, sau tăng lên cấp 11-13, giật cấp 15. Biển động dữ dội. Khu vực Giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh; gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9. Biển động mạnh.

Từ ngày 18/10, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh.

Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, suy yếu dần, cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Từ 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp.

Ngày 17/10, tại cuộc họp ứng phó với bão số 6 (bão Nesat) do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến nước ta, gió trên Vịnh Bắc Bộ bắt đầu mạnh lên cấp 6-7. Không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng và tương tác xa với bão số 6.

"Trong quá khứ khi các cơn bão gặp không khí lạnh mạnh thường suy yếu nhanh. Do đó, thời điểm hiện tại, không khí lạnh mới tương tác với bão số 6 ở khoảng cách xa nên bão vẫn có khả năng mạnh thêm", ông Lâm nói.

Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn nhận định, trong hôm nay và ngày mai (18/10), bão số 6 có thể đạt cường độ cực đại ở cấp 12-13, giật cấp 15.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Biển Đông dự báo sẽ có gió cấp 9-10, sóng cao 8-10m; giữa Biển Đông gió cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 3-5m.

"Chúng tôi dự báo, sau khi đạt cường độ cực đại trong hôm nay và ngày mai thì bão sẽ suy yếu nhanh do không khí lạnh xâm nhập mạnh. Khi vào vùng biển Trung Bộ bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới", ông Lâm nói.

Với kịch bản dự báo như trên, ông Hoàng Phúc Lâm nhận định, gió mạnh trên đất liền do bão là 'không đáng lo ngại' và mưa cũng không nhiều.

Tuy nhiên, khi đới gió Đông Bắc hoạt động mạnh, mưa sẽ xuất hiện nhiều ở khu vực Đông Bắc Bắc Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, còn khu vực Bắc và Trung Trung Bộ mưa ít hơn.

Đến khi bão tan, không khí lạnh di chuyển sâu xuống phía Nam, lúc này khu vực Trung Trung Bộ sẽ xuất hiện mưa dài ngày, nhưng không to, dao động khoảng 50mm/ngày.

Theo tính toán của cơ quan khí tượng, trong ngày 19-20/10, bão có thể tan ngay trên biển, xác suất này là 30-40%.

Tuy nhiên, kịch bản đáng lo ngại là không khí lạnh không mạnh như dự báo mà yếu nhanh thì khi bão vào gần bờ vẫn đạt cường độ cấp 8-9, xác suất này chỉ khoảng 5%.

Giá vàng trở lại mốc 67 triệu đồng/lượng

Tại thời điểm 9h ngày 17/10, công ty SJC niêm yết vàng miếng ở mức 66 - 67,02 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng so với ngày 16/10.

Giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 66 – 66,9 triệu đồng/lượng. Mức giá này tăng 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với hôm qua. Nhẫn tròn trơn niêm yết ở mức 51,55 – 52,45 triệu đồng/lượng, không đổi.

Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu niêm yết vàng miếng ở mức 66,02 – 66,89 triệu đồng/lượng. Mức giá này tăng 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Trên thị trường quốc tế, sáng 17/10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ở mức 1.652 USD/ounce, tăng 7 USD/ounce so với cuối phiên giao dịch ngày 14/10. Theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank (24.230 đồng/USD), giá vàng thế giới khoảng 48,2 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí).

Tuần này, giới phân tích, đầu tư có cái nhìn trái chiều về triển vọng giá vàng. Cuộc khảo sát của Kitco News về xu hướng giá vàng trong tuần này với 9 nhà phân tích Phố Wall tham gia, có đến 78% người được hỏi dự báo giá vàng sẽ giảm. 22% còn lại cho rằng vàng sẽ tăng. Tuần này không có nhà phân tích nào nghĩ rằng vàng sẽ đi ngang.

Ngược lại, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street tuần này thu hút được 858 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì vẫn có 45% người kỳ vọng kim loại quý sẽ tăng. 35% nhà đầu tư dự đoán giá vàng giảm, và 20% còn lại nghĩ rằng kim loại quý sẽ đi ngang.

Trên thị trường tiền tệ trong nước, ngày 17/10, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.541 đồng/USD, giữ nguyên so với phiên giao dịch trước đó. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước ở mức 23.586 đồng/USD.

Tại ngân hàng thương mại, Ngân hàng Vietcombank niêm yết tỷ giá ở mức 23.920 - 24.230 đồng/USD, không đổi. Ngân hàng Vietinbank niêm yết ở mức 23.965 – 23.985 đồng/USD.

Gia đình nạn nhân có đơn bãi nại cho tài xế Mercedes tông chết người ở bờ kè Phan Thiết

Ngày 17-10, tin từ VKSND tỉnh Bình Thuận cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố Phạm Văn Nam (43 tuổi, ngụ huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) về tội giết người theo khoản 2, Điều 123 BLHS. Nam là tài xế lái xe Mercedes tông chết người tại bờ kè TP Phan Thiết (Bình Thuận) gây rúng động dư luận.

Phạm Văn Nam thời điểm đầu thú tại cơ quan điều tra.

Phạm Văn Nam thời điểm đầu thú tại cơ quan điều tra.

Theo cáo trạng, khoảng 0 giờ ngày 12-5-2022, Nam điều khiển xe MercedesBenz biển số 30F-168.65 chở bạn bè đến nhậu tại quán Thuận Phát ở bờ kè Phạm Văn Đồng, TP Phan Thiết.

Khi xe vừa dừng trước quán, Hà Xuân Hải (43 tuổi, ngụ TP Phan Thiết) cho rằng xe Mercedes suýt va chạm vào mình trước đó nên cùng nhóm thanh niên đuổi theo, dùng tay chân, nón bảo hiểm đánh đập lái xe và anh X, bạn của lái xe.

Sau khi thoát ra được, Nam lên xe Mercedes nổ máy, tông ngã mô tô của nhóm thanh niên để giữa đường và chạy nhiều vòng hướng đầu xe vào những người đã đánh mình và bị nhóm thanh niên ném ghế, bàn, chai lọ theo. Nam điều khiển xe xoay nhiều vòng và tông lên người nạn nhân Hà Xuân Hải khi người này dùng một chiếc bàn inox ném lên đầu xe Mercedes.

Nạn nhân Hải tử vong khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sau khi gây án, Nam điều khiển xe chạy với tốc độ cao rời khỏi hiện trường rồi đi thẳng về TP.HCM. Đến chiều cùng ngày, Nam quay ra TP Phan Thiết và đến cơ quan công an trình diện, giao nộp xe ô tô gây án.

Sau khi cơ quan điều tra khởi tố Nam về tội giết người đã đưa Nam cùng người bạn là anh X đi giám định thương tật. Kết quả, Nam có tỷ lệ thương tật 1,5%; anh X 4%. Riêng xe Mercedes qua giám định bị thiệt hại hơn 36 triệu đồng.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng, trả xe Mercedes cho chủ sở hữu.

Đối với xe mô tô của nạn nhân bị Nam gây hư hỏng, không đủ căn cứ để xử lý Nam về tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản. Cụ thể, thời điểm trên, Nam điều khiển xe Mercedes va chạm nhưng mục đích của Nam lúc đó là điều khiển xe lao vào những người vừa đánh mình và ném vật cứng vào xe Mercedes, không có mục đích làm hư hỏng xe mô tô và trị giá xe dưới 100 triệu đồng nên không có căn cứ xử lý.

Về dân sự, gia đình Nam đã bồi thường chi phí mai táng và thiệt hại khác cho gia đình nạn nhân 500 triệu đồng.

Ngày 15-8-2022, vợ và các đồng bị hại của nạn nhân Hải đã có đơn xin bãi nại cho Nam.

Nam đã bồi thường thiệt hại; phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra; sau khi phạm tội đã đầu thú, thành khẩn khai báo; được đại diện bị hại bãi nại; nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ.

Trong vụ án này, VKSND tỉnh Bình Thuận còn truy tố ba bị can gồm Nguyễn Thiện Khiêm (34 tuổi, ngụ Đức Linh, Bình Thuận; Võ Lam Trường (19 tuổi) và Trần Quốc Phong (28 tuổi, đều ngụ TP Phan Thiết) về hai tội danh cố ý gây thương tích và cố ý làm hư hỏng tài sản.

Hiện hai bị can Khiêm và Trường đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Riêng Phong, tháng 6-2014 bị TAND tỉnh Bình Thuận kết án tám năm tù về tội cướp tài sản và đã chấp hành xong hình phạt. Đến ngày 13-4-2022, Phong tiếp tục bị TAND huyện Hàm Thuận Nam kết án sáu tháng tù về tội xúc phạm quốc kỳ khi tham gia cùng một nhóm tín dụng đen mang quan tài, mắm tôm đến đe dọa con nợ.

Khi chưa chấp hành án, Phong lại tiếp tục gây án tại khu vực bờ kè Phan Thiết và sau đó đã bị bắt đi chấp hành án tại Trại giam Huy Khiêm, Tánh Linh, Bình Thuận.

“Hành vi của Nam là đặc biệt nghiêm trọng, tước đoạt trái phép tính mạng người khác; hành vi của Khiêm, Trường và Phong đã xâm hại đến sức khỏe nhiều người và quyền sở hữu tài sản của người khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự tại địa phương. Do đó, cần xử lý nghiêm theo qui định pháp luật nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung” - cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Thuận nêu.

Tina Dương bị bắt vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản: Luật sư cho biết khung phạt tù cao nhất
"Theo tôi được biết, giá trị ô tô nói trên được Hội đồng định giá kết luận hơn 774.000.000 đồng. Vì thế Tina Dương có thể đối diện với khung phạt tù từ 12 – 20 năm”, luật sư Đại nói.

Tina Dương bị tố lừa đảo

K.T (T/H từ Tiền Phong, Pháp luật TP.HCM, An Ninh Thủ Đô, GĐXH)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tina Dương bị tố lừa đảo