Tin tức 24h: "Tịnh thất Bồng Lai" nêu lý do không xét nghiệm ADN sau rắc rối về huyết thống

H.A - Ngày 17/11/2021 19:05 PM (GMT+7)

Đại diện "Tịnh thất Bồng Lai" chia sẻ, việc xét nghiệm ADN vốn là vấn đề "rất riêng tư", "thuộc về cá nhân của mỗi người nên không ai được quyền xâm phạm".

4 diễn biến

"Tịnh thất Bồng Lai" nêu lý do không xét nghiệm ADN xung quanh rắc rối liên quan đến huyết thống phức tạp

Liên quan đến rắc rối xung quanh huyết thống phức tạp tại "Tịnh thất Bồng Lai", chính quyền xã Hoà Khánh Tây (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đã xác nhận, 3 cháu bé tại Tịnh thất Bồng Lai (có tên mới là Thiền am bên bờ vũ trụ) "có mẹ" trên giấy tờ là những phụ nữ đang sống tại cơ sở này. Trong phóng sự "Sự thật về Tịnh thất Bồng Lai được phơi bày" của Đài truyền hình Long An, ông Hồ Trường Ca, Chủ tịch UBND xã Hoà Khánh Tây cho biết, địa phương đã làm giấy khai sinh cho 3 em nhỏ ở Tịnh thất Bồng Lai.

Như vậy, các chú tiểu đã từng xuất hiện trong chương trình Thách thức Danh hài đều được xác định không phải trẻ mồ côi.

Như vậy, các "chú tiểu" đã từng xuất hiện trong chương trình Thách thức Danh hài đều được xác định không phải trẻ mồ côi.

Về vấn đề này, ông Hoàn Nguyên, đại diện Tịnh thất Bồng Lai cho rằng, việc các "cô" làm "mẹ" của các bé là đúng. "Tuy nhiên, họ chỉ làm mẹ của các bé trên mặt giấy tờ mà thôi. Bất kì đứa nhỏ nào cũng cần làm giấy tờ cho nó đi học, rồi nó cũng cần phải làm căn cước công dân sau này nữa. Vì vậy, việc có "mẹ" đứng tên trên giấy khai sanh là hoàn toàn bình thường", ông Hoàn Nguyên nói.

Cũng theo ông Nguyên, các cháu bé tại cơ sở này đang được nuôi dạy rất tốt. Các bé được học tiếng Anh, có giờ thiền riêng, giờ học kĩ năng riêng và còn được phát triển "tài năng văn nghệ".

Cũng theo ông Hoàn Nguyên, việc xét nghiệm ADN vốn là vấn đề "rất riêng tư", "thuộc về cá nhân của mỗi người nên không ai được quyền xâm phạm". Vì thế, ông sẽ chỉ thực hiện xét nghiệm này khi pháp luật yêu cầu để phục vụ cho sự việc cụ thể.

Trước đó, khi được một nữ CEO đưa ra "lời mời" thực hiện xét nghiệm để chứng minh mối quan hệ huyết thống. Ông Nhất Nguyên, "tu sĩ" tại cơ sở này cũng khẳng định nếu xét nghiệm ADN chỉ để lấy 20 tỷ là "nhục nhã cho cuộc đời tu học".

Trong khi đó, theo Tuổi trẻ online, đoàn kiểm tra của địa phương xác định, tại Tịnh thất Bồng Lai có 7 trẻ em sinh từ khoảng năm 2014 đến năm 2017 đều đang sinh sống với 3 người mẹ ruột; Ngoài ra, còn có 1 bé đã được bà Cao Thị Cúc hoàn tất các thủ tục pháp lý nhận con nuôi và 1 bé vừa được cậu ruột đến đón về sống tại Huế.

Về vấn đề này, bà Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho hay, những sự việc liên quan đến các cháu bé tại Tịnh thất Bồng Lai có dấu hiệu vi phạm quyền trẻ em.

Cụ thể, bà Ngọc Nữ cho biết, dưới góc độ luật pháp, nếu xác định được rõ ràng cha, mẹ các bé nhưng lại cố tình che giấu thân phận các bé, nói các bé là "trẻ mồ côi" thì đã xâm phạm đến ít nhất 04 quyền của trẻ em.

Thứ nhất, đó là xâm phạm đến quyền được khai sinh và có quốc tịch. Trẻ em có quyền được xác định cha, mẹ theo quy định của pháp luật theo quy định tại Điều 13 Luật Trẻ em.

Thứ hai, xâm phạm đến quyền giữ gìn, phát huy bản sắc. Trẻ em có quyền được thừa nhận các quan hệ gia đình theo quy định tại Điều 18 Luật Trẻ em.

Thứ ba, xâm phạm đến quyền được sống chung với cha, mẹ. Trẻ em có quyền được sống chung với cha, mẹ; được cả cha và mẹ bảo vệ, chăm sóc và giáo dục quy định tại Điều 22 Luật Trẻ em.

Thứ tư, xâm phạm đến quyền được đoàn tụ, liên hệ và tiếp xúc với cha, mẹ. Trẻ em có quyền được quyền được biết cha đẻ, mẹ đẻ quy định tại Điều 23 Luật Trẻ em.

Bên cạnh đó, tại Khoản 12 Điều 6 Luật Trẻ em cũng quy định hành vi bị nghiêm cấm là lợi dụng chế độ, chính sách của Nhà nước và sự hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chức, cá nhân dành cho trẻ em để trục lợi. Do đó, nếu người nào có hành vi nói các cháu bé là "chú tiểu mồ côi" để lợi dụng xin tiền tài trợ, ủng hộ, giúp đỡ của tổ chức, cá nhân khác là vi phạm pháp luật.

Để bảo vệ quyền trẻ em, chính quyền địa phương cần phải xác minh, làm rõ ai là cha, mẹ thật sự của các bé, để các bé được hưởng đầy đủ các quyền của mình đã được Luật Trẻ em quy định.

Về cơ sở "Tịnh Thất Bồng Lai", vừa qua, trong cuộc họp báo thường kỳ quý IV năm 2021 về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác của Bộ Nội vụ, ông Nguyễn Tiến Trọng – Phó trưởng Ban tôn giáo Chính phủ đã thông tin, Tịnh thất Bồng Lai không phải là tự viện hợp pháp và không do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An quản lý. Những người đang sống và sinh hoạt tại đây không phải là tu sĩ Phật giáo và có dấu hiệu lợi dụng hình thức tu sĩ Phật giáo để kêu gọi lòng tốt của tín đồ Phật giáo.

Đồng thời, ông Trọng cũng khẳng định, Tịnh thất Bồng Lai là vụ việc có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Nguồn: https://giadinh.net.vn/tinh-that-bong-lai-neu-ly-do-khong-xet-nghiem-adn-xung-quanh-rac...

Tìm thân nhân người phụ nữ mặc áo hình gấu tử vong trong bãi đất trống

Ngày 17/11, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương phát thông báo tìm thân nhân, lai lịch của một người phụ nữ được phát hiện tử vong tại một khu đất trống trong khu dân cư VietSing, TP Thuận An.

Theo thông báo, tử thi được xác định là nữ giới cao khoảng 1,5m - 1,65m, trên người mặc bộ quần áo ngủ màu đỏ họa tiết hình 2 con gấu, áo khoác dài tay kẻ caro đỏ trắng đen, vàng.

Hiện trường vụ việc

Hiện trường vụ việc

Thời điểm phát hiện, tử thi đã bị phân hủy nặng, bên trên xác chết có cỏ khô và vỏ bao bì. Khám nghiệm hiện trường, người này không mang theo giấy tờ tùy thân nên không thể nhận dạng.

Ngày 16/11, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã trưng cầu khám nghiệm pháp y từ Cục Kỹ thuật hình sự Bộ Công an để tiếp tục điều tra làm rõ danh tính và nguyên nhân tử vong của người này.

Trước đó, vào tối 15/11, người dân lần theo mùi hôi thối thì phát hiện một thi thể đã tử vong trong khu đất trống thuộc khu phố Bình Thuận 2, TP Thuận An nên đã báo cơ quan công an.

Để phục vụ quá trình điều tra vụ việc, phòng Cảnh Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương thông báo ai biết thông tin, danh tính có người chết có đặc điểm nhận dạng trên vui lòng liên hệ với phòng Cảnh Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương để phối hợp giải quyết.

Nguồn: http://danviet.vn/tim-than-nhan-nguoi-phu-nu-mac-ao-hinh-gau-tu-vong-trong-bai-dat-tron...

Giá vàng hôm nay 17/11: Vàng trong nước tăng như lên đồng, 1 ngày tăng hơn 1 triệu đồng

Thời điểm 8h45 sáng 17/11 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.854 USD/ounce, giảm 8 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Hôm qua, đã có lúc giá vàng vọt lên tới ngưỡng 1.877 USD/ounce, tuy nhiên đà tăng không giữ được lâu. Vàng dao động trong biên độ rộng, biến động mạnh, khác hẳn phiên đầu tuần.

Những dữ liệu kinh tế của Mỹ vừa được công bố cho thấy báo cáo doanh số bán lẻ tháng 10 với mức tăng 1,7% so với tháng 9, so với kỳ vọng tăng 1,5%. Doanh số bán hàng đã tăng 0,7% trong tháng 9 so với tháng 8. Sản xuất công nghiệp của Mỹ trong tháng 10 cũng cao hơn dự kiến, tăng 1,6% so với kỳ vọng tăng 0,8%. Tuy nhiên những báo cáo này tạm thời chưa có tác động lớn đến thị trường kim loại quý.

Sự sụt giảm của giá vàng chủ yếu do đà phục hồi của chỉ số đô la Mỹ lên mức cao nhất trong 15 tháng. Dữ liệu kinh tế Mỹ tốt lên, đồng USD tăng giá, lãi suất trái phiếu và cổ phiếu tại Mỹ nóng lên khiến dòng tiền chảy vào vàng bị hạn chế.

Một thông tin khác hỗ trợ giá vàng là giá bitcoin đêm qua giảm hơn 5%. Nhưng hạn chế đà tăng của kim loại quý là lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng mạnh lên 1,605%.

Các nhà phân tích hiện cho rằng, lạm phát so với lãi suất thực, cùng với một số yếu tố kỹ thuật có thể tiếp tục đẩy giá vàng đi lên. Theo đó, giá vàng có thể vượt trội hơn chỉ số S&P 500 khoảng 20% khi mối đe dọa lạm phát đình trệ trở thành hiện thực. Tiếp sau đó, những lo ngại về tăng trưởng kinh tế cùng với lạm phát gia tăng, có thể đẩy lợi suất thực tế trái phiếu kho bạc xuống mức thấp kỷ lục.

Mối tương quan cao giữa lợi suất thực và vàng cho thấy vàng miếng hiện đang bị định giá thấp. Các tín hiệu giao dịch dựa trên đường trung bình động 20 tuần đang cho thấy một đợt tăng giá đột phá tiềm năng trong năm tới.

Giá vàng hôm nay giảm nhẹ

Giá vàng hôm nay giảm nhẹ

Tại thị trường trong nước, chỉ trong phiên hôm qua, giá vàng đã nhảy vọt từ 570.000 đồng/lượng đến 1,2 triệu đồng/lượng tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc. Đây là phiên tăng mạnh nhất trong “sóng” tăng của giá vàng SJC, nâng tổng mức tăng lên hơn 3,3 triệu đồng trong 9 phiên.

Đến thời điểm này, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá ngân hàng là khoảng 10,7 triệu đồng/lượng, chưa kể thuế, phí.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 60,95-61,72 triệu đồng/lượng, giảm 150.000 đồng/lượng chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Vàng Doji niêm yết giá vàng ở mức 60,5-61,5 triệu đồng/lượng, giảm 250.000 đồng/lượng chiều mua vào và 400.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 60,8-61,5 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng chiều mua vào và 400.000 đồng/lượng chiều bán ra so với phiên liền trước.

Đến 11h30 sáng nay, giá vàng SJC đã vượt mức 62 triệu đồng/lượng bán ra. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 61,2-62,12 triệu đồng/lượng.

Vàng Doji niêm yết giá vàng ở mức 61,15-61,95 triệu đồng/lượng. Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 61,25-62,05 triệu đồng/lượng

Nguồn: http://danviet.vn/gia-vang-hom-nay-17-11-vang-trong-nuoc-tang-nhu-len-dong-1-ngay-tang-...

Xét xử vợ chồng Đường "Nhuệ": Tiến "trắng" tố bố mẹ đối xử tệ bạc, mác con nuôi "cho oai"

Sáng 17/11, TAND tỉnh Thái Bình xử sơ thẩm vụ cưỡng đoạt tài sản đối với vợ chồng bị cáo Nguyễn Xuân Đường (Đường “Nhuệ”, SN 1971, trú TP.Thái Bình), Nguyễn Thị Dương (SN 1980) cùng 5 bị cáo Bùi Mạnh Tiến (Tiến “trắng”, SN 1995, trú tại huyện Vũ Thư), Ninh Đức Lợi (SN 1974), Quách Việt Cường (Cường “Sơn La”, SN 1974), Phạm Văn Úy (SN 1989, cùng trú TP Thái Bình), Nguyễn Khắc Nin (SN 1979, trú huyện Kiến Xương) về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Khai mạc phiên tòa, bị cáo Tiến lần lượt từ chối các luật sư bào chữa cho mình. Bị cáo Tiến cho rằng, bố nuôi Nguyễn Xuân Đường là người đã đổ trách nhiệm cho mình trong nhiều vụ án.

Bị cáo Tiến cho rằng, bản thân bị bố nuôi Nguyễn Xuân Đường và mẹ nuôi Nguyễn Thị Dương đối xử tệ bạc. "Tôi chẳng nợ nần gì ông bà ấy cả, chỉ có ông bà ấy nợ tôi", tờ Tri thức và Cuộc sống dẫn lời Bùi Mạnh Tiến tại tòa. Bị cáo còn nhấn mạnh, chỉ được cái mác con nuôi cho oai.

Sau đó, Tiến tỏ thái độ không hợp tác và yêu cầu được "nói riêng vài câu với người nhà" nhưng không được HĐXX chấp nhận.

Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo tại tòa.

Tại tòa, Nguyễn Xuân Đường cho rằng, cáo trạng có nhiều điểm "cần phải viết lại". VOV thông tin, khi các luật sư có ý kiến đề nghị hoãn phiên tòa, Nguyễn Xuân Đường xin tòa không hoãn vì "cả nước đang nói gia đình bị cáo ăn trên xác chết."

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định không hoãn phiên tòa vì các bị hại, nhân chứng, người liên quan vắng mặt nhưng đã có lời khai tại giai đoạn điều tra, nếu cần sẽ công bố nên HĐXX quyết định tiếp tục làm việc. Đồng thời, thông báo về phiên tòa đã được gửi đến những người liên quan, luật sư thông qua đường điện tử.

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2020, Đường tự xưng là Chủ tịch Hiệp hội Tang lễ Thái Bình, dùng nhiều thủ đoạn để cưỡng đoạt tiền của 25 chủ cơ sở dịch vụ tang lễ ở tỉnh Thái Bình.

Với mỗi ca hỏa táng, vợ chồng Đường cùng đàn em thu về 500.000 đồng. Số tiền này được các đơn vị kinh doanh dịch vụ hỏa táng nộp vào ngày 5 và 20 âm lịch hàng tháng.

Những người muốn kinh doanh dịch vụ hỏa táng tại Thái Bình phải chấp nhận các yêu cầu trên, tham gia "Hiệp hội tang lễ Thái Bình". Cơ sở nào chống đối hoặc tự ý nhận hỏa táng khi không báo cáo, Đường cho đàn em đe dọa, chặn xe, đánh người. Do sợ bị trả thù, các chủ cơ sở không dám tố cáo.

Bằng những thủ đoạn trên, từ cuối năm 2017 tới tháng 4/2020, nhóm của Đường đã chiếm đoạt của 25 bị hại tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/xet-xu-vo-chong-duong-nhue-tien-trang-to-bo-me-doi-xu-t...

COVID-19 17/11: Lập đỉnh 210 ca cộng đồng một ngày, địa phương hỏa tốc siết hàng loạt quy định
Trong 24h qua, tỉnh Bạc Liêu ghi nhận 328 trường hợp dương tính Covid-19, trong đó có 210 ca cộng đồng.

Dịch COVID-19

H.A (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h