Tin tức 24h: Vì sao phải "cấp tốc" cấp CCCD gắn chip trước ngày 1-7?

H.A - Ngày 01/05/2021 19:05 PM (GMT+7)

Nhiều bạn đọc thắc mắc vì sao lực lượng công an phải cấp tốc, ngày đêm cấp thẻ CCCD gắn chip cho người dân.

Bộ Công an đặt mục tiêu cấp 50 triệu thẻ CCCD gắn chip trước ngày 1-7. Với mục tiêu này, suốt hai tháng quá, lực lượng công an trên cả nước tập trung tối đa nhân lực, cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất để làm thủ tục cho người dân.

Thậm chí, để đảm bảo tiến độ, công an nhiều địa phương phải chia nhiều ca làm việc, làm cả ngày đêm.

Nhiều bạn đọc thắc mắc vì sao phải cấp tốc cấp thẻ CCCD như vậy?

Tin tức 24h: Vì sao phải amp;#34;cấp tốcamp;#34; cấp CCCD gắn chip trước ngày 1-7? - 1

Công an làm thủ tục cấp CCCD cho người dân

Lý giải điều này, Công an TP Hà Nội cho hay với mục tiêu hoàn thành cấp 50 triệu CCCD trước ngày 1-7, tức con số này là gần 50% tổng dân số Việt Nam.

Cần lưu ý rằng, mục tiêu trên không phải bắt buộc mọi người dân đều cần phải đi đổi sang thẻ CCCD mới, chỉ những người có CMND (9 số và 12 số), CCCD mã vạch bị hỏng, rách, hết hạn sử dụng, hoặc bị mất mới cần đi đổi.

Theo công an, việc này là để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính khi Luật Cư trú 2020 có hiệu lực thi hành từ 1-7, trong đó có việc bãi bỏ sổ hộ khẩu giấy, thông tin về cư trú của công dân sẽ được khai thác trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua mã định danh cá nhân (chính là số CCCD).

Thông tin cơ bản của người dân sẽ được cập nhật và chia sẻ với nhiều cơ quan khác nhau nhằm giảm bớt giấy tờ, thủ tục cho người dân. Vì vậy, người dân cần đi làm CCCD gắn chip để khi làm thủ tục hành chính, có thể chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip, không cần đem theo nhiều loại giấy tờ như hiện nay.

Trước đó, trao đổi với PV, Đại tá Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an, cho biết việc triển khai cấp CCCD gắn chip vẫn đang được lực lượng công an toàn quốc tập trung tối đa, thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra.

Tính từ 1-3-2021 đến nay, lực lượng công an cả nước đã thu nhận trên 34 triệu hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử.

Bộ Công an đặt mục tiêu đến 1-7 sẽ cấp 50 triệu thẻ CCCD gắn chip cho người dân trên toàn quốc. Với kết quả đã đạt được, dự kiến mục tiêu trên sẽ hoàn thành đúng theo kế hoạch.

Đáng chú ý, Bộ Công an đặt mục tiêu đến trước ngày 30-4, công an 10 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Ninh) sẽ cấp CCCD cho một nửa dân số trên địa bàn.

Theo Đại tá Phạm Công Nguyên, đến nay các tỉnh này đều hoàn thành, một số địa phương còn vượt chỉ tiêu đề ra.

Về một số trường hợp đã làm thủ tục nhưng bị chậm trả thẻ CCCD, Cục trưởng C06 giải thích có thể do công đoạn chuyển phát CCCD tới người dân gặp trục trặc nên dẫn tới việc chậm trễ.

Riêng với trường hợp là các học sinh chuẩn bị thi lớp 10, vị cục trưởng khẳng định ngành công an đã chuẩn bị sẵn sàng cả về nhân lực và cơ sở vật chất, tạo mọi điều kiện, đảm bảo các em có thể được cấp CCCD thuận lợi nhất. 

12 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Chiều 1/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong ngày nghỉ thứ 2 của dịp nghỉ lễ có 12 người chết vì tai nạn giao thông. So sánh với cùng kỳ năm ngoái, giảm 11 người chết, giảm 1 người bị thương.

Cụ thể, trong ngày nghỉ thứ 2 của dịp lễ, cả nước xảy ra 27 vụ, làm chết 12 người, bị thương 13 người. Tất cả các vụ tai nạn đều xảy ra trên đường bộ. Đường sắt và đường thủy không xảy ra tai nạn.

Tin tức 24h: Vì sao phải amp;#34;cấp tốcamp;#34; cấp CCCD gắn chip trước ngày 1-7? - 2

Thực hiện cao điểm của Cục CSGT về cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp lễ 30/4-1/5, bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021–2026, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 8.408 trường hợp vi phạm, so với ngày nghỉ lễ thứ hai của năm 2020, tăng 1.141 trường hợp, phạt tiền 6 tỷ 523 triệu đồng.

Trong đó, trên lĩnh vực đường bộ, CSGT Công an các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 8.101 trường hợp vi phạm, so với ngày nghỉ lễ thứ hai của năm 2020, tăng 983 trường hợp, phạt tiền 6 tỷ 178 triệu đồng, tạm giữ 67 xe ô tô, 2.389 xe mô tô, tước 473 GPLX các loại.

Cảnh sát đường thủy, công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 241 trường hợp vi phạm, so với ngày nghỉ Lễ thứ hai của năm 2020, tăng 161 trường hợp, phạt tiền 171 triệu đồng.

Tẩm xăng đốt nhà bạn gái vì gọi điện không nghe máy

VKSND huyện Tây Hòa, Phú Yên vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam của Cơ quan CSĐT Công an cùng cấp đối với Nguyễn Chí Minh (sinh năm 1988, trú tại thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, Phú Yên) về tội hủy hoại tài sản.

Theo hồ sơ, Minh và chị NTLK (trú tại Hội Cư, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa) có quan hệ tình cảm với nhau. Gần đây, Minh đi làm thuê ở TP.HCM. Do gọi điện thoại cho chị K. không được nên Minh về Phú Yên.

Tin tức 24h: Vì sao phải amp;#34;cấp tốcamp;#34; cấp CCCD gắn chip trước ngày 1-7? - 3

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Sáng 13-4-2021, Minh thuê người chở đến cây xăng xã Hòa Tân Tây mua 300.000 đồng xăng RON 95 (khoảng 15,5 lít) đựng trong can nhựa rồi đem đến nhà chị K. đe dọa đốt nhà.

Sau đó, Minh đổ xăng vào nhà rồi châm lửa đốt làm thiệt hại toàn bộ đồ dùng trong nhà và xe môtô hiệu Sirius của chị K. Chị K. kêu gọi mọi người đến dập lửa và báo Công an xã Hòa Tân Tây.

Kết quả định giá xác định thiệt hại của một số tài sản (đồ dùng trong nhà) là hơn 34 triệu đồng, còn ngôi nhà và một số tài sản khác đang điều tra nguồn gốc, giá trị để trưng cầu định giá...

Xét hành vi của Minh dùng xăng là chất nguy hiểm về cháy, nổ để đốt nhà chị K. gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an của địa phương nên VKS đã phê chuẩn các lệnh, quyết định của Cơ quan Cảnh sát điều tra.                      

TP HCM: Tuyển sinh lớp 10 chuyên căng thẳng ra sao?

Năm học 2021-2022, chỉ tuyển sinh lớp 10 chuyên ở 2 Trường chuyên Lê Hồng Phong, Trường chuyên Trần Đại Nghĩa và các trường có lớp chuyên tại TP HCM là 1.680 chỉ tiêu.

Trong đó, Trường chuyên Lê Hồng Phong tuyển 595 chỉ tiêu và Trường chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển 315 chỉ tiêu. Số chỉ tiêu còn lại phân bổ ở các Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Mạc Đĩnh Chi, Gia Định, Nguyễn Hữu Huân.

So sánh với năm học 2020-2021, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 chuyên là 1.645. Trường chuyên Lê Hồng Phong có 595 chỉ tiêu và Trường Trần Đại Nghĩa là 280 chỉ tiêu. Năm học này, có tổng cộng 6.500 thí sinh đăng ký nguyện vọng vào những trường trên, tương đương tỷ lệ chọi vào lớp chuyên khoảng 1/4.

Theo Sở GD-ĐT TP HCM, thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian quan trọng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, như sau: Từ 4-5 đến 8-5: Học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh khác sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10 tại Trường chuyên Lê Hồng Phong.

- Dự kiến 16 giờ 5-5: Sở GD-ĐT TP HCM sẽ phổ biến số liệu tổng hợp ban đầu về số học sinh đăng ký dự thi vào từng trường (nguyện vọng 1).

- Từ 5-5 đến 10-5: Phụ huynh học sinh và học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng. Việc điều chỉnh nguyện vọng sẽ được các trường THCS hoàn tất trước 16 giờ ngày 10-5.

- Từ 18-5 đến 21-5: Thí sinh nhận phiếu báo danh tại trường mình đang theo học.

- Từ 21-5 đến 28-5: Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD- ĐT xét duyệt và công bố danh sách thí sinh được xét tuyển thẳng vào lớp 10.

Ngày 1-6: Thí sinh sinh hoạt quy chế thi.

Ngày 2 và 3-6: Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Từ 6 đến 13-6: Hội đồng chấm thi sẽ chấm thi.

Dự kiến 14-6: Sở GD- ĐT TP HCM công bố kết quả thi vào lớp 10.

Bãi biển chật cứng người, Bà Rịa - Vũng Tàu hỏa tốc dừng nhiều dịch vụ

Ngày 1-5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra công văn hỏa tốc tạm dừng một số hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tạm ngừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, beer club kể từ 16 giờ ngày 1-5 đến khi có thông báo mới.

Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu hạn chế việc tập trung đông người, giảm quy mô tổ chức các buổi tiệc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tiệc cưới, việc tang, các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, các hoạt động giải trí nơi công cộng và giữ khoảng cách an toàn theo khuyến cáo của ngành y tế.

Tin tức 24h: Vì sao phải amp;#34;cấp tốcamp;#34; cấp CCCD gắn chip trước ngày 1-7? - 4

Bãi biển Vũng Tàu đông đặc người tắm trong dịp lễ

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác phải tuyệt đối tuân thủ đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khử khuẩn…

Trước đó, trong ngày 30-4, bãi biển Vũng Tàu đông nghẹt người xuống tắm biển, nhiều người không đeo khẩu trang.

Nơi tập trung đông nhất là dọc tuyến đường Thùy Vân, toàn bộ Bãi Sau đen đặc người xuống tắm biển, nhất là vào khoảng 16 giờ đến 18 giờ.

Theo báo cáo, có khoảng 70.000 du khách đến Vũng Tàu vui chơi, tắm biển và con số này vẫn là ít so với năm 2019. Tuy nhiên, dự kiến chiều nay (1-5) lượng khách sẽ đông hơn.

Loạt chính sách mới từ tháng 5/2021: Bỏ sổ hộ khẩu, tra thông tin cư trú như thế nào?
Trong tháng 5/2021, nhiều chính sách mới bắt đầu có hiệc lực, người dân cần nắm để tránh vi phạm.
H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h