Tổng thống Hàn chính thức xin lỗi vụ chìm phà Sewol

Ngày 29/04/2014 23:13 PM (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc ngày hôm nay đã chính thức đưa ra lời xin lỗi người dân do sự chậm trễ của chính phủ trong công tác cứu hộ và xác định nguyên nhân thảm họa chìm phà Sewol.

Hãng tin Yonhap dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cho biết chính phủ của bà chân thành xin lỗi về việc đã không ngăn chặn được thảm họa cũng như phản ứng lúng túng khi vụ chìm phả Sewol mới xảy ra.

Bà Park nói trong cuộc họp Nội các Hàn Quốc: “Tôi không biết nên gửi lời xin lỗi như thế nào tới người dân Đại hàn dân quốc vì đã không ngăn chặn được thảm họa xảy ra cũng như thiếu phản ứng nhanh nhạy giai đoạn đầu xảy ra vụ việc để có thể xoa dịu nỗi đau của gia đình các nạn nhân”.

Đây là lần đầu tiên bà Park lên tiếng xin lỗi về vụ chìm phà Sewol hôm 16.4 và là lần thứ 5 bà phải chính thức xin lỗi nhân dân kể từ khi bà nhậm chức hồi tháng 2.2013. Chỉ 2 tuần sau khi giữ chức tổng thống, bà đã phải xin lỗi vụ việc liên quan đến bằng chứng tình báo.

Tổng thống Hàn chính thức xin lỗi vụ chìm phà Sewol - 1

Tổng thống Hàn Quốc tưởng niệm các nạn nhân trong vụ chìm phà

Tổng thống Hàn Quốc cũng tuyên bố bà sẽ thiết lập một cơ quan chính phủ chuyên trách để sẵn sàng xử lý những tai nạn quy mô lớn tương tự. Bà Park cho biết, cơ quan này có thể được biết đến là Bộ An toàn quốc gia nằm dưới quyền điều hành của Văn phòng Chính phủ. 

Khoảng một giờ trước cuộc họp nội các, bà Park thắp hương cho các nhạn nhân trong vụ chìm tàu Sewol tại nhà tang lễ ở thành phố Ansan, phía nam thủ đô Seoul, Yonhap đưa tin.

Lời xin lỗi của bà Park diễn ra trong bối cảnh công chúng ngày càng giận dữ về việc chính phủ Hàn Quốc đã tỏ ra chậm chạp và yếu kém trong việc đối phó với thảm họa, một trong những vụ tai nạn hàng hải gây chết người nhiều nhất trong lịch sử nước này.

Tính đến sáng nay, đã có 193 người được xác nhận đã chết trong vụ chìm phà, vẫn còn 109 người mất tích. Các thợ lặn vẫn đang tiến hành tìm kiếm các thi thể trong con phà đắm. 

Tổng thống Hàn chính thức xin lỗi vụ chìm phà Sewol - 2

Hoạt động cứu hộ vẫn đang được tiến hành khẩn trương

Trong số 476 người trên phà Sewol, có trên 300 em là học sinh của Trường trung học Danwon (thành phố Ansan) nhưng chỉ có 75 em được cứu sống. Chiếc phà này chìm vào ngày 16.4 khi đang trên đường đi từ thành phố Incheon để đến đảo Jeju.

Ngày 27/4 vừa qua, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won cũng đã xin từ chức và cúi đầu xin lỗi nhân dân trong một cuộc họp báo về vụ chìm phà.

Hà Anh (Yonhap)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan