Mưa đá xuất hiện ở TP.HCM

Ngày 22/08/2021 20:59 PM (GMT+7)

Mưa đá to bằng ngón tay cái xuất hiện tại TP Thủ Đức vào tối 22-8.

Khoảng 18 giờ 45 tối 22-8, khu vực TP.HCM có mưa trên diện rộng. Tại khu vực TP Thủ Đức xuất hiện mưa đá khiến nhiều người dân không khỏi bất ngờ. Cơn mưa kèm theo giông, sấm chớp kéo dài khoảng 30 phút và sau đó là xuất hiện nhiều hạt đá lớn. Đây cũng là cơn mưa đá đầu tiên trong mùa mưa năm nay ở TP.HCM.

Anh Trần Đông, người dân ngụ tại phường Phước Long B, cho biết trong cơn mưa trên địa bàn xuất hiện mưa đá. Theo anh Đông, mưa đá chỉ kéo dài khoảng 2 - 3 phút vào lúc khoảng 18 giờ 45.

Mưa đá rất to xuất hiện tại TP Thủ Đức tối 22-8. Ảnh: NDCC

Mưa đá rất to xuất hiện tại TP Thủ Đức tối 22-8. Ảnh: NDCC

“Cục đá rớt xuống trong cơn mưa to bằng ngón tay cái, mái tôn nhà kêu đùng đùng nhưng rất may không có nhà dân nào gần đây bị hư hỏng mái”- anh Đông cho biết.

Mưa đá xuất hiện nhiều trắng cả nền xi măng.

Mưa đá xuất hiện nhiều trắng cả nền xi măng. 

Còn theo anh Nguyễn Huy, một người dân trên đường Hoàng Hữu Nam (phường Long Thạnh Mỹ), mưa đá xuất hiện rất nhiều và liên tục trong khoảng 3 phút. “Đá to bằng ngón cái, ngón trỏ rớt xuống trắng cả nền xi măng” - anh Huy nói.

Người dân sống tại đường 182 (phường Tăng Nhơn Phú A) cũng cho biết mưa đá rất to đã xuất hiện vào tối cùng ngày.

Ghi nhận của PV tại 1 số khu vực quận Bình Thạnh cũng bất ngờ xuất hiện mưa đá.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, nguyên nhân gây mưa đá ở một số nơi ở TP.HCM: do áp cao cận nhiệt đới lấn Tây, đẩy lượng ẩm lớn từ biển về phía đất liền, trong khi áp cao cận cũng tạo thời tiết nắng nhiều, nhiệt độ không khí cao.

Với điều kiện nhiệt ẩm cao, không khí có sự bất ổn định lớn (xáo trộn rất mạnh), dòng không khí chuyển động đi lên (dòng thăng) đưa khối mây nóng ẩm lên rất cao, vượt qua tầng đối lưu (càng lên cao nhiệt độ càng giảm, cho đến mực 0 độ C thì hơi nước bị ngưng kết (đóng băng -cơ chế như nước đá). Khi rơi xuống đất ta thấy các hạt đá, gọi là mưa đá.

"Hiện tượng mưa hôm nay khá bất thường, vì thông thường mưa đá xảy ra ở Nam Bộ, TP.HCM vào thời điểm đầu mùa mưa, và gần kết thúc mùa mưa (tháng 5, tháng 6 và cuối tháng 10- ông Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng Dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết.

Hiện tại, tại Nam bộ, rãnh áp thấp có trục vắt qua 26-28 độ Vĩ Bắc. Trên cao áp cao cận nhiệt đới lấn về phía Tây. Gió mùa Tây Nam có cường độ yếu-trung bình.

Trong 24 giờ tới, tại Nam bộ, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 26-28 độ Vĩ Bắc có cường độ ít thay đổi. Trên cao áp cao cận nhiệt đới suy yếu. Gió mùa Tây Nam có cường độ không mạnh.

Từ hai đến 10 ngày tới, tai Nam bộ, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 26-28 độ Vĩ Bắc dịch về phía Nam, áp thấp nóng phía tây phát triển mở rộng về phía Đông Nam thiết lập rãnh áp thấp có trục tây bắc đông nam đi qua Bắc Bộ và Trung Bộ. Từ ngày 24-8 áp cao cận nhiệt đới lấn Tây nén rãnh áp thấp dịch về phía Nam qua khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ hoạt động mạnh, sau dịch dần lên phía Bắc, gió mùa Tây Nam trên khu vực Nam Bộ hoạt động mạnh dần từ ngày 27-8 trở đi gió tây nam yếu dần.

Thời tiết Nam Bộ từ hai đến 10 ngày tới: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, có nơi có mưa vừa, mưa to. Riêng ngày 25-8 đến 27-8 có mưa, rải rác có mưa vừa và giông, có nơi mưa to đến rất to. Trong cơn giông đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, gió giật mạnh.

Miền Bắc sắp xuất hiện mưa lớn, cảnh báo lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh
Từ đêm 23/5 đến ngày 25/5 ở Bắc Bộ có mưa rào và dông; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Dự báo thời tiết

Theo TỰ SANG-THANH THÙY
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM