TP.HCM gây sốt với đề Văn về Quốc ca và thần tượng

Ngày 11/06/2015 15:21 PM (GMT+7)

Ngoài câu hỏi về SEA Games, Quốc ca, hình vẽ mình họa trong đề thi môn Ngữ Văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2015 khiến thí sinh thích thú với câu hỏi trình bày suy nghĩ về việc sống vô cảm ngay trong chính gia đình mình.

Đề thi môn Ngữ Văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2015 vào sáng 11/6 được rất nhiều thí sinh, phụ huynh và cả giáo viên đánh giá cao về sự độc đáo, sáng tạo và mang tính thời sự.

Theo đó, đề thi môn Văn cũng hòa mình trong không khí sôi động của mùa SEA Games. Ở câu hỏi 1, cho đoạn trích trong bài Quốc ca Việt Nam của tác giả Lê Văn Thu, đăng trên báo Thanh Niên, thí sinh xác định phép liên kết có trong đoạn, ý nghĩa của việc cả gia đình tác giả cùng hát theo bài Quốc ca Việt Nam và nhận xét về thực trạng của học sinh hát quốc ca trong trường học.

TP.HCM gây sốt với đề Văn về Quốc ca và thần tượng - 1

Đề thi môn Văn tại TPHCM.

Điều đáng chú ý nhất là ở câu thứ 2, "Có những bạn trẻ chỉ biết mải mê dán hình thần tượng khắp nơi; chỉ biết đắm chìm trong sở thích của riêng mình…

Họ đâu thấy rằng bên cạnh họ có những người đang vì họ mà vất vả, lo toan; có những người đã dành cho họ bao nhiêu yêu thương, trìu mến…

Những bạn trẻ ấy đâu có biết rằng họ đang sống vô cảm ngay trong chính gia đình mình.

Từ vấn đề trên, thí sinh viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình.

Sau buổi thi, nhiều thí sinh tỏ ra vui mừng vì đã hoàn thành xong bài khá tốt vì đã quen với dạng đề mở.

Chia sẻ về đề thi, một giáo viên dạy Ngữ Văn tại TP.HCM cho rằng đề thi vào lớp 10 năm nay khá hay và mang tính giáo dục cao.

TP.HCM gây sốt với đề Văn về Quốc ca và thần tượng - 2

Ở câu 1 chủ đề mang tính thời sự nhưng kín đáo gửi gắm bài học nhân văn sâu sắc qua việc trân trọng khi cất cao lời hát Quốc ca. Đề mở, để học sinh tự bày tỏ ý kiến về thực trạng hát Quốc ca, từ đó các em sẽ tự rút ra những điều cần làm giúp học sinh phát huy được năng lực viết Văn và năng lực cảm thụ.

Câu 2 nói về sự vô cảm của giới trẻ ngay trong gia đình gắn với thực trạng giới trẻ ngày nay. Về hình thức, yêu cầu đề rất sáng, rõ giúp học sinh  xác định được động lệch đề, tránh được việc xác định sau hoặc làm lệch đề.

Câu 3 cũng không quá khó. Ngoài việc cảm nhận bức tranh thiên nhiên qua hai khổ thơ cho sẵn, Học sinh được lựa chọn bài cùng chủ đề sẽ giúp các em dễ dàng để cảm nhận thơ. Tuy nhiên, học sinh cần chú ý tìm được điểm gặp gỡ của hai tác giả khi viết chung chủ đề và có sự liên kết, liên hệ giữa hai tác phẩm.

Để nhận ngay ĐIỂM THI LỚP 10 năm 2015, soạn tin:

DTM MãTỉnh SốBD gửi 8702

VD: Thí sinh tại Hà Nội có Số Báo Danh là 012345, soạn tin:

DAM 1A 012345 gửi 8702

Xem chi tiết  Bấm đây

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan