Trang trại xin 100 tấn chất thải Formosa để... bón cây?

Ngày 13/07/2016 08:22 AM (GMT+7)

Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh nói 100 tấn chất thải rắn từ nhà máy Formosa được đem bón cho cây.

Ngày 12/7, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh cho biết, khoảng 100 tấn chất thải rắn của Formrsa chôn lấp trong trang trại ở Kỳ Anh là chất thải công nghiệp thông thường đã được Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh xác nhận. Ông Hòa đã đưa cho phóng viên Báo Giao thông xem công văn số 07/CCMT-KSON ngày 18/01/2016 của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh. 

Trang trại xin 100 tấn chất thải Formosa để... bón cây? - 1

Trang trại tư nhân nơi đổ 100 tấn chất thải của Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh

Công văn cho biết kết quả phân tích bùn ép xử lý nước thải công nghiệp và tro than cốc, bùn than từ xưởng luyện cốc của Công ty FHS (Formosa). Theo đó, bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp và tro than cốc, bùn than từ lò cao số 1 xưởng luyện cốc của Công ty FHS là chất thải rắn công nghiệp thông thường. Đề nghị Công ty FHS xử lý chất thải này theo đúng quy định về quản lý chất thải rắn theo Nghị định 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ. 

Trang trại xin 100 tấn chất thải Formosa để... bón cây? - 2

Công văn ông Hòa đưa cho PV khẳng định 100 tấn chất thải Formosa chôn lấp ở trang trại tư nhân là chất thải công nghiệp thông thường

Theo ông Hòa, Công ty do ông làm giám đốc chở chất thải đến trang trại này gần 10 chuyến, tổng khoảng 100 tấn. Đây không phải là trang trại của ông hay của Công ty như một số thông tin báo chí đã đăng tải. Ông Hòa khẳng định đây là trang trại tư nhân của anh Lê Thanh Hải, trú phường Sông Trí, Thị xã Kỳ Anh. Lô chất thải này Công ty ký hợp đồng với Formosa từ tháng 12/2015. 

Trong một cuộc trao đổi khác, ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch Thị xã Kỳ Anh khẳng định với PV Giao thông, trang trại này trước đây là của ông Hòa, nay ông Hòa đã sang tên cho người khác nhưng lãnh đạo thị xã chưa nắm rõ chính xác là của ai. 

Lý giải thêm về 100 tấn chất thải chôn trong trang trại tư nhân đang gây xôn xao dư luận, ông Lê Quang Hòa cho biết: "Chất thải được Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đổ vào khu trang trại đó chỉ là chất thải rắn thông thường trong Khu công nghiệp Formosa".

"Trước đây, các chất thải rắn sinh hoạt được chúng tôi vận chuyển đến Nhà máy xử lý rác thải tại thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, Kỳ Anh để đốt. Sau khi chở hết rác thải rắn sinh hoạt thì còn lại chất thải rắn nên chúng tôi chở đến trang trại cho ông Hải. Ông Hải xin về để trồng cây nên chúng tôi cho họ vì nghĩ là chất thải đó an toàn, không độc hại, có thể dùng để bón cho cây", ông Hòa nói. 

Chiều ngày 12/7, Sở Tài nguyên và môi trường Hà Tĩnh, BQL Khu kinh tế tỉnh cùng Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đã vào vị trí lấy chất thải trong Formosa và vị trí đổ thải ra môi trường để kiểm tra, làm sáng tỏ các vấn đề liên quan. 

Theo Trần Lộc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự