Tranh cãi 34 nghìn tỷ: Bộ trưởng Giáo dục nhận sai

Ngày 21/04/2014 08:04 AM (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận thừa nhận sai sót về con số 34 nghìn tỷ đồng biên soạn chương trình, đổi mới sách giáo khoa.

Trong chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” phát sóng trên VTV tối 20/4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã trả lời những thắc mắc về con số 34.000 tỷ đồng được cho là kinh phí để đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông.

- Bộ trưởng nghĩ thế nào khi Bộ GD-ĐT đề xuất tới 34.000 tỷ đồng chỉ để đổi mới chương trình và sách giáo khoa – dự án lãng phí không thể chấp nhận được?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Nếu cần phải có đến 34.000 tỷ đồng để biên soạn chương trình và sách giáo khoa mới thì tôi cũng không đồng tình, cũng thấy là lãng phí, phi lý. Tuy nhiên, cần phải nói rõ con số 34.000 tỷ đồng không có trong Tờ trình và những hồ sơ liên quan mà Chính phủ trình lên UB Thường vụ Quốc hội.

Lần trình này, Chính phủ chỉ xin với Quốc hội bàn để ra nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình sách giáo khoa, tương tự như năm 2000 Chính phủ đã đề nghị và Quốc hội đã ra nghị quyết.

Kết cấu của Nghị quyết đơn giản chỉ gồm 3 phần: mục tiêu đổi mới; tiến độ và tổ chức thực hiện quá trình đó thế nào.

Trên tay tôi đây đang cầm là hồ sơ gửi lên UB Thường vụ Quốc hội, trong hồ sơ này  không có con số nào về tiền nong.

- Vậy tại sao lại có con số 34.000 tỷ đồng, con số này từ đâu ra, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Con số 34.000 tỷ đồng, sau khi tìm hiểu, thì chúng tôi được biết là được tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của nhiều nhóm chuyên gia khác nhau.

Trong những ngày gần đây, các phương tiện truyền thông cũng nói đến con số 34.000 tỷ và các số liệu tiền nong khác nhau... đó là kết quả trích ra từ kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia.

Trong số 34.000 tỷ, các nhóm chuyên gia đề xuất không chỉ biên soạn sách giáo khoa  mà còn bao gồm đào tạo lại đội ngũ giáo viên, cấu trúc lại hệ thống đào tạo sư phạm, mua sắm trang thiết bị dạy học và nhiều công việc khác. Riêng về biên soạn chương trình và sách giáo khoa, nhóm chuyên gia đề xuất trên 100 tỷ đồng.

Tranh cãi 34 nghìn tỷ: Bộ trưởng Giáo dục nhận sai - 1

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận thừa nhận sai sót về con số 34.000 tỷ đồng

- 100 tỷ đồng và 34.000 tỷ đồng là hai con số khác xa nhau và Bộ trưởng có nói đây là con số của các nhóm nghiên cứu đưa ra. Vậy tại sao chính đại diện của Bộ GD-ĐT lại nhắc đi, nhắc lại con số này trong cuộc họp của UB Thường vụ Quốc hội và cuộc họp báo thường kỳ của Bộ GD-ĐT?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Đây là một sai sót, sơ xuất đáng tiếc. Vào những ngày UB Thường vụ Quốc hội tổ chức cuộc giải trình này, tôi phải đi công tác nước ngoài trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN nên không thể tham gia trực tiếp.

Tại phiên giải trình này, khi đại diện của Bộ trình bày Tờ trình thì không có nội dung về tiền nong. Con số 34.000 tỷ đồng được nêu lên khi có thông tin, giải đáp câu hỏi của các Ủy viên UB Thường vụ Quốc hội. Để xảy ra sai sót như vậy, trách nhiệm thuộc về Bộ GD-ĐT và chúng tôi xin nhận trách nhiệm này. Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định Tờ trình và hồ sơ gửi sang UB Thường vụ Quốc hội không có con số này. Việc trình lần này mới chỉ là công việc bước đầu xin chủ trương, còn sau đó sẽ triển khai rất nhiều công việc khác.

- Bộ trưởng có thể cho biết những bước tiếp theo sẽ như thế nào?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Tất cả những việc tiếp theo sẽ được triển khai theo quy trình rất chặt chẽ. Sau khi QH ra Nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình và SGK phổ thông, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện. Các bộ, ngành sẽ có những công việc cụ thể.

Bộ GD-ĐT theo phân công, sẽ xây dựng đề án và kế hoạch cụ thể. Ví dụ, về chương trình mới và sách giáo khoa mới này, lúc đó xây dựng đề án về biên soạn sách giáo khoa mới, trong đó nêu tất cả các công việc liên quan, định mức chi tiêu, số tiền, các nguồn lực khác cần phải có.

Đề án sẽ được công bố rộng rãi để xin ý kiến công luận và chuyên gia, xin ý kiến của Hội đồng Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực, Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục (sắp thành lập). Các bộ, ngành sẽ thẩm định, Chính phủ sẽ thảo luận.  Bộ GD-ĐT tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, ban hành quyết định theo thẩm quyền, hoặc sẽ báo cáo với QH nếu công việc vượt thẩm quyền.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan