Tranh cãi gay gắt về dự thảo mới trẻ 3 tháng tuổi được học mầm non

Ngày 05/01/2018 14:37 PM (GMT+7)

Theo các nhà quản lý giáo dục và giáo viên, Dự thảo Luật Giáo dục quy định cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ, mẫu giáo nhận trẻ em từ ba tháng tuổi đến sáu tuổi là quy định không thực tế, thiếu tính khả thi.

Tại khoản 7 Điều 1 Dự thảo 2 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục quy định: “ Sửa đổi, bổ sung khoản 2 và khoản 3 Điều 25 như sau:

2. Trường mẫu giáo, lớp mẫu giáo độc lập nhận trẻ từ ba tuổi đến sáu tuổi;

3. Trường mầm non, nhóm lớp mầm non độc lập là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ ba tháng tuổi đến sáu tuổi”.

Trong đó đáng chú ý là quy định các cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo nhận trẻ từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Điều khoản này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ phía phụ huynh và các giáo viên.

Chị Kim Khánh (28 tuổi) – hiện đang làm công nhân tại Khu chế xuất Tân Thuận (Quận 7, TP.HCM) cho biết: “Hai vợ chồng đã từng lên kế hoạch sinh nở lần 2 nhưng nghĩ đến cảnh phải đi làm sớm, con được 3-4 tháng không ai trông nên đành hoãn lại. Nhiều người khuyên cứ đẻ đi rồi tính chuyện thuê người chăm nom nhưng lương công nhân vài triệu đồng làm sao mướn nổi người”.

Khi nhắc đến điều luật dự thảo “các trường mầm non giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo nhận trẻ từ 3 tháng tuổi”, chị Khánh rất vui mừng và phấn khởi. Bởi nếu quy định trên có hiệu lực, họ sẽ sinh thêm một bé nữa ngay trong năm nay.

Tranh cãi gay gắt về dự thảo mới trẻ 3 tháng tuổi được học mầm non - 1

Nhiều phụ huynh phấn khởi khi có thể gửi con đi học từ rất sớm (Ảnh minh họa)

Với chị Kiều Trinh (29 tuổi, Quận 2) 3 tháng là độ tuổi quá nhỏ để gửi trẻ. “Theo tôi, độ tuổi để gửi trẻ đi mầm non nên là 6 tháng trở lên. Hiện nay, có nhiều cô giáo chưa có con, không kinh nghiệm chăm sóc mà trông nom bé còn nhỏ sẽ không thực tế. Thậm chí tôi là một bà mẹ đã từng chăm con một mình và cảm thất rất vất vả huống chi là cô giáo”.

Nhiều nhà trường cũng lo lắng bởi quy định sẽ tăng áp lực cho giáo viên mầm non. Chị Nguyễn Thị Hòa (33 tuổi) – công tác tại một trường mầm non trên địa bàn quận 10, TP.HCM cho rằng quy định độ tuổi nhận trẻ từ 3 tháng là quá sớm.

“Ở độ tuổi 3 tháng, trẻ cần có sự quan tâm đặc biệt từ người lớn. Thường, ở tháng tuổi này trẻ vẫn quấn mẹ mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, nếu quy định trường mầm non nhận thì mỗi giáo viên chỉ có thể trông từ 1-2 cháu. Từ đó kéo theo số lượng giáo viên ở các trường phải tăng lên, đặc biệt chúng tôi phải chịu áp lực nhiều hơn”, chị Hòa nói.

Với kinh nghiệm gần 15 năm trong nghề, chị Hòa cho hay thực tế rất ít phụ huynh gửi con đi trẻ ở độ tuổi này và hầu như không có trường nào nhận giữ trẻ nhỏ như vậy. Bởi tùy thuộc vào khả năng chăm sóc, giáo dục và bảo đảm an toàn cho trẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh – chuyên viên phụ trách khối Mầm non Phòng Giáo dục quận 12 quy định này thiếu tính thực tế, các trường sẽ khó có điều kiện để thực hiện. Hơn nữa, Luật lao động cho phép phụ nữ nghỉ sau sinh 6 tháng, vậy cớ sao quy định tháng tuổi gửi trẻ như vậy?

Tranh cãi gay gắt về dự thảo mới trẻ 3 tháng tuổi được học mầm non - 2

Tuy nhiên nhiều nhà trường lại lo lắng bởi quy định sẽ tăng áp lực cho giáo viên mầm non (Ảnh minh họa)

Trao đổi với chúng tôi, Lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết đã đề xuất ý kiến với Đoàn giám sát của Uỷ ban Văn hóa – Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội nên điều chỉnh độ tuổi giáo dục mầm non thành “từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi” để phù hợp với Luật Bảo hiểm xã hội. Đồng thời, điều chỉnh Điều 25 như sau: “Cơ sở giáo dục mầm non bao gồm: Nhà trẻ, nhóm trẻ nhận trẻ từ 6 tháng tuổi đến 3 tuổi; trường, lớp mẫu giáo nhận trẻ em từ 3 tuổi đến 6 tuổi; trường mầm non là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi”.

>> Xem thêm: Phần 2 cải tiến “tiếw Việt” của PGS Bùi Hiền có gì đặc biệt?

Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục