Trẻ bị bán ở chùa Bồ Đề: Nỗi đau của người cha đỡ đầu

Ngày 08/08/2014 05:59 AM (GMT+7)

Chỉ vì muốn tìm hiểu gia cảnh của đứa con đỡ đầu, vợ chồng anh Long đã tìm ra những chi tiết hết sức trớ trêu.

Mới đây, nữ bảo mẫu ở chùa Bồ Đề (Long Biên – Hà Nội) bị bắt vì tình nghi mua bán trẻ em. Nạn nhân là cháu Cù Nguyên Công, một trong những cháu bé được nuôi dưỡng ở ngôi chùa này.

Sự thật được phanh phui bắt nguồn từ câu chuyện của anh Nguyễn Thành Long (Long Biên, Hà Nội), người cha đỡ đầu của bé Công. Vợ chồng anh Long dành trọn niềm yêu thương cho bé Công như chính con đẻ của mình. Một ngày lên chùa thăm cháu, vợ chồng anh nhận được tin Công đã rời khỏi chùa. Nỗi đau càng nhân lên khi mới đây, anh lại nghe tin, cháu đã từ giã cõi đời.

Gặp chúng tôi sau mấy ngày sự việc được công bố, anh Long vẫn chưa nguôi ngoai nỗi buồn. Anh kể cho chúng tôi nghe về những ngày được gần gũi bên bé Cù Nguyên Công.

Tưởng được trời ban cho đứa con

Anh Nguyễn Thành Long biết bé Cù Nguyên Công qua một lần đến chùa Bồ Đề làm từ thiện cách đây gần 2 năm. Thấy “có duyên” với bé Công, vợ chồng anh đã nhận làm cha mẹ đỡ đầu. Từ đó, cháu bé được sống trong sự quan tâm chăm sóc của gia đình anh Long lẫn chùa Bồ Đề. Công thường được vợ chồng anh Long đón về nhà chơi và thường gọi là Lãi. Anh chị coi Lãi như đứa con đứt ruột đẻ ra.

Trẻ bị bán ở chùa Bồ Đề: Nỗi đau của người cha đỡ đầu - 1

Anh Long bế bé Cù Nguyên Công

Gia đình anh Long cũng rất nhiều lần đề nghị với sư thầy trụ trì Thích Đàm Lan về chuyện muốn đón bé Công về nhà để tiện săn sóc cháu nhưng chỉ nhận được câu trả lời của sư thầy là nhà chùa chưa có tiền lệ và còn để tùy duyên của cháu Công.

Hay đón cháu Công về nên vợ chồng anh Long phát hiện ra bị viêm phổi nặng và tình trạng sức khỏe khá yếu. Nhiều lần gia đình đưa cháu Công đi bệnh viện nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn.

Tháng 12/2013, người quản lý nhà Mở của chùa Bồ Đề là Trang gọi điện cho chị Nguyễn Thị Thùy Linh (vợ anh Long) để xin đón cháu bé về chùa, với lí do là sắp có đoàn kiểm tra. Đây cũng là lần cuối cùng mà gia đình anh Long gặp cháu Công.

Đến chiều 4/2, chị Linh qua chùa Bồ Đề định đón cháu Công về nhà để chữa bệnh và xem tình hình sức khỏe như thế nào thì biết tin cháu không còn ở chùa nữa.

Chị Linh liền gọi điện cho sư thầy Thích Đàm Lan thì được trả lời cháu Công đã được gia đình đón về. Anh chị nói rằng muốn tìm địa chỉ để đưa ít đồ dùng cá nhân cho cháu thì bị cự tuyệt. Vợ chồng anh gặng hỏi người ở chùa thì mỗi người trả lời một kiểu.

Người cha đau đớn, muốn tìm sự công bằng

Lí do cháu Công biến mất quá kỳ lạ, cộng với lời nói của những người ở chùa không thống nhất, thiếu trách nhiệm khiến vợ chồng anh Long nghi ngờ có uẩn khúc bên trong. Bởi vậy anh chị muốn kiểm chứng sự thật có như sư trụ trì Thích Đàm Lan và người quan lý tên Trang nói hay không.

Khi anh Long hỏi, Trang nói rằng: “Cháu bé đã về với bố mẹ đẻ và có sự chứng kiến của gia đình”.  Nhưng khi hỏi địa chỉ gia đình, Trang nói không biết.

Còn sư thầy Thích Đàm Lan phản hồi bằng những tin nhắn hờ hững: “Xin lỗi chú Long. Mấy hôm nay bác bận quá.” hay “Bác thì hôm nay bác bận mất rồi, cả hôm nay và ngày mai. Bác đang chuẩn bị làm lễ hô thần nhập tượng và lễ cầu siêu cho anh hùng liệt sĩ ở chùa gần ga Hàng Cỏ. Chú Long có rảnh thì qua đây ăn cơm với bác?”

Trẻ bị bán ở chùa Bồ Đề: Nỗi đau của người cha đỡ đầu - 2

Chị Linh cùng các con và bé Công

Lúc đó, anh Long chỉ lo lắng, muốn biết gia cảnh và tình hình sức khỏe cháu Công như thế nào. Nhưng càng tìm hiểu sâu, anh càng thấy những góc khuất của vấn đề, những góc khuất mà anh nghi có sự “mua bán và trao đổi”.

“Càng tìm hiểu, tôi càng thấy khó hiểu về sư thầy cũng như về bảo mẫu Trang” - Anh Long chia sẻ.

Tìm hiểu mãi, anh mới biết bố mẹ cháu Lãi ở Cẩm Khê – Phú Thọ, mẹ cháu tên là Trần Thị T.H. Anh Long liên hệ với gia đình cháu nhưng không có kết quả. Anh lặn lội lên tận Phú Thọ để xem tình hình của cháu ra sao. Cuối cùng anh Long tìm hiểu được thông tin về những người mới đã nhận nuôi cháu bé. Tuy nhiên, khi gặp những người liên quan, thậm chí cả mẹ đẻ cháu bé, anh Long vẫn chỉ nhận thêm hàng loạt nghi vấn.

Cực chẳng đã, anh Long viết đơn trình báo công an. Anh khẳng định trình báo công an là tìm sự minh bạch chứ không phải nhằm vào sư thầy hay bất cứ người nào trong chùa Bồ Đề.

Rồi một ngày, sau khi nhiều người cùng lên tiếng, báo chí phanh phui sự thật, những kẻ núp bóng cửa Phật đã phải bước ra ánh sáng, hiện nguyên hình là bọn mua bán trẻ em. Nhưng điều đau đớn hơn mà anh Long nhận được là cháu Công đã không còn trên đời.

Theo Nam Nguyên (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot