Trẻ em Hong Kong phải luyện thi vào trường mầm non

Ngày 27/05/2015 15:39 PM (GMT+7)

Ở trên thế giới, từ bậc tiểu học lên đến đại học, muốn ghi danh vào các trường tốt thì học sinh phải trải qua cuộc thi cử cam go, thế nhưng ở Hong Kong, áp lực này bắt đầu từ trường mẫu giáo.

Trước khi được đầu quân vào một trường mẫu giáo có uy tín, trẻ em ở Hong Kong phải trải qua khóa "khổ luyện" để vượt qua cuộc phỏng vấn.

Yoyo Chan đang phải chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn quan trọng đầu đời để có thể giúp cô bé thành công trong cuộc sống sau này. Yoyo Chan hiện nay mới 1,5 tuổi.

Ở tuổi lên 2, cô bé sẽ bắt đầu đi học mẫu giáo, tuy nhiên, sự cạnh tranh ở Hong Kong để vào các trường điểm vô cùng khốc liệt. Cha mẹ Yoyo muốn cô bé được chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra lớn này.

Trẻ em Hong Kong phải luyện thi vào trường mầm non - 1

Từ 8 tháng - 1,5 tuổi, các em đã phải tham gia khóa ôn luyện để được vào trường mầm non "điểm".

Trẻ em Hong Kong phải luyện thi vào trường mầm non - 2

Nhà trẻ hay các trường mẫu giáo chất lượng được xem là cửa ngõ để vào các trường tiểu học uy tín. Phụ huynh tin rằng con cái họ sẽ có đà để vào trường trung học và đại học tốt nhất.

Tại lớp học phỏng vấn nhằm "luyện" cho trẻ trước khi thi vào trường mẫu giáo, Yoyo được hỏi để chào các giáo viên và giới thiệu bản thân. Các giáo viên sẽ yêu cầu bé hoàn thành một số nhiệm vụ bao gồm cả việc xây dựng một ngôi nhà bằng gạch đồ chơi, vẽ một bức tranh...

Một chút nhút nhát ban đầu nhanh chóng được xua tan, Yoyo bắt đầu tự tin, giải quyết nhiệm vụ và chơi đồ chơi.

"Lớp học và cuộc phỏng vấn có thể là một công việc khó khăn nhưng tôi muốn bé phải được chuẩn bị kỹ vì hầu hết các bậc cha mẹ muốn con mình có một khởi đầu tốt. Tôi muốn tăng cơ hội thành công cho con gái", chị Emma, mẹ bé Yoyo chia sẻ.

Theo tiết lộ của chị Emma, em trai của Yoyo vừa mới sinh nhưng chị sẽ cho bé tham gia khóa học khi được 8 tháng tuổi.

Được biết, tại Công ty Tài năng trẻ Hong Kong, các em sẽ có 12 buổi huấn luyện với tổng số tiền  là 580 đô la Mỹ (khoảng 12 triệu đồng) - gần 1/4 thu nhập bình quân các hộ gia đình mỗi tháng. Thông qua các hoạt động âm nhạc, vận động, các chuyên gia sẽ tìm cách tương tác với trẻ, yêu cầu các em xác định màu sắc, hình dạng, hoặc tả lại cuốn sách. Ở trường mẫu giáo sẽ yêu cầu các em những câu hỏi khó hơn như "Đôi mắt của con dùng để làm gì?" hay "Đây là quả trứng gì?".

Trẻ em Hong Kong phải luyện thi vào trường mầm non - 3

Trẻ sẽ phải phân biệt được quả trứng.

Các chuyên gia cũng kiểm tra ứng xử của một đứa trẻ bằng cách cho bé một chiếc kẹo vào cuối buổi phỏng vấn để các con nói lời cảm ơn. Leung Wai-fan, hiệu trưởng một trường mẫu giáo bày tỏ: "Chúng tôi dễ dàng nhận biết đứa bé có tự nhiên hay không. Không khó để dạy một đứa trẻ nói gì nhưng chúng không thể hiểu được những điều đang nói. Và khi bị vặn lại, chúng sẽ ngập ngừng. Một đứa trẻ tự tin sẽ ghi điểm hơn và ngược lại, nhút nhát là một bất lợi".

"Lời khuyên của tôi với cha mẹ là hãy chơi với con cái, khuyến khích con nói chuyện với nhiều người", một giáo viên có uy tín ở trường mầm non chia sẻ.

Trẻ em Hong Kong phải luyện thi vào trường mầm non - 4

Trẻ em Hong Kong phải luyện thi vào trường mầm non - 5

Thách thức của những đứa trẻ năm rồng.

Giáo dục sớm đã chuyển sang vấn đề thương mại và nhiều ông bố bà mẹ phải đầu tư cho con học các lớp tiếng Anh hoặc tiếng Hoa để mong con vượt trội.

Đặc biệt, năm nay sẽ khó khăn với các trường mầm non bởi trẻ em sinh năm 2012-2013 tăng đột biến. Đối với trẻ tuổi rồng ở Hong Kong, đây sẽ là thách thức lớn đầu tiên của các bé.

Tào Nga (BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự