Treo móc động vật ở chùa Hương phải... trang trí

Ngày 27/01/2014 17:41 PM (GMT+7)

Các hộ kinh doanh ăn uống ở chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) được treo móc thịt động vật tươi sống trong tủ kính để bảo quản kết hợp treo móc bó hành, tỏi, ớt để che bớt tránh lộ liễu.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, yêu cầu bảo đảm công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm tại lễ hội chùa Hương năm 2014.

UBND Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, kiểm định lại các tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống cáp treo tại chùa Hương nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối trước khi khai thác sử dụng phục vụ lễ hội, tránh các sự cố kỹ thuật, tai nạn xảy ra.

Đồng thời, thành lập tổ kiểm tra liên ngành phối hợp với Ban Tổ chức lễ hội chùa Hương năm 2014 tiến hành kiểm tra việc thực hiện, chấp hành an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống; kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật những trường hợp kinh doanh động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm.

Đặc biệt không để tình trạng treo móc động vật nguyên con, thịt tảng tươi sống trước cửa các nhà hàng, gây phản cảm, ảnh hưởng xấu đến văn hoá tâm linh, văn hoá lễ hội.

Treo móc động vật ở chùa Hương phải... trang trí - 1

Các quán ăn  ở chùa Hương sẽ không được bày bán, treo thịt trước cửa các nhà hàng

Tuy vậy, có thể chấp thuận phương án cho phép các hộ kinh doanh ăn uống treo móc thịt động vật tươi sống trong tủ kính để bảo quản kết hợp treo móc bó hành, tỏi, ớt để che bớt tránh lộ liễu, công khai và phải để sâu tủ vào bên trong nhà hàng; không để tủ kính phía trước nhà hàng nhằm mục đích trưng bày, quảng cáo.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 7/1, ông Nguyễn Văn Hậu - Trưởng BTC lễ hội chùa Hương (Mỹ Đức, HN) cho rằng, thịt động vật được bày bán, treo móc ở Chùa Hương trông phản cảm, nhưng rất khó cấm... Bởi sau khi mổ xong phải treo lên móc, đây là cách bảo quản thực phẩm và bán hàng truyền thống.

Lãnh đạo huyện Mỹ Đức cũng cho biết, năm 2013, BTC cũng yêu cầu các cửa hàng phải có tủ kính để bảo quản thực phẩm, lắp máy lạnh bảo quản, không treo móc thịt thú rừng ra ngoài đường...

“Năm nay, các cửa hàng có thể bố trí treo nhưng có trang trí, sắp xếp sao cho bắt mắt, không phản cảm”, ông Hậu nói.

Ông cũng nói rằng, tại chùa Hương không có thịt thú rừng, động vậy hoang dã. Các con vật được giới thiệu là nhím rừng, lợn rừng ... là những động vật được nuôi sinh sản trong dân.

Ví dụ, lễ hội năm nay, chỉ có 14 nhà hàng ăn được cấp phép trong khu vực Thiên Trù, tất cả đều đã đặt nguồn đà điểu ở Ba Vì. Hoặc thực phẩm nhím được nuôi ở Mỹ Đức và Phủ Lý (Hà Nam).

Ông Nguyễn Văn Hậu khuyến cáo người dân khi mua hàng nên có sự thỏa thuận trước để tránh tình trạng bị chặt chém.

Lễ hội chùa Hương chính thức khai hội vào ngày 5/2/2014 (tức 6 tháng Giêng năm Giáp Ngọ).

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan