Trung Quốc: Cảnh sát ép gái mại dâm "quan hệ"

Ngày 15/05/2013 13:30 PM (GMT+7)

Theo thống kê của Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW), nhiều cảnh sát Trung Quốc thường xuyên đánh đập, tra tấn và bắt giữ gái mại dâm, thậm chí còn bắt họ làm “chuyện ấy”.

Bị bắt vì mang theo… bao cao su

Theo điều tra của HRW, lực lượng cảnh sát Trung Quốc thường bắt giữ gái mại dâm khi phát hiện trên người họ có mang theo bao cao su. Trong khi đó, bao cao su được khuyến khích đối với các đối tượng này nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là HIV.

Trung Quốc: Cảnh sát ép gái mại dâm quot;quan hệquot; - 1 

Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ nhiều cô gái có dấu hiệu là gái mại dâm hoạt động trong các vũ trường, quán karaok… Ảnh chụp hồi tháng 8 năm 2010. (Ảnh: AP)

Theo tổ chức này, tại Trung Quốc, vấn đề mại dâm là một “hiện tượng xã hội xấu” và việc “trao đổi” tình dục là bất hợp pháp. Tuy nhiên, bất chấp chính phủ nước này thực hiện thường xuyên các cuộc truy quét song số lượng gái mại dâm vẫn tràn lan và các dịch vụ tình dục vẫn công khai tại các cơ sở massage, quán karaoke và hộp đêm.

Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp với những người phụ nữ từng bị cảnh sát bắt giữ vì cho rằng có dấu hiệu là gái mại dâm, những nguời này cho biết họ đã bị cảnh sát tra tấn, thậm chí là bắt làm “chuyện ấy” với chính các nhân viên cảnh sát.

“Họ trói chúng tôi vào gốc cây, rồi tát nước lạnh vào người và sau đó đánh chúng tôi liên tục”, dẫn lời một phụ nữ Trung Quốc giấu tên.

Cũng theo HRW, một vấn đề đáng nói hiện nay đó là tình trạng cảnh sát bắt và giam giữ gái mại dâm một cách tùy tiện. Được biết, tình trạng này chủ yếu xảy ra ở thủ đô Bắc Kinh với các tụ điểm như công viên, các cơ sở massage, quán cắt tóc… Trong khi hiện nay, luật pháp Trung Quốc đang xử lý các trường hợp nữ giới vi phạm là phạt tiền và nếu giam giữ chỉ giam giữ trong thời gian ngắn. Trường hợp tái vi phạm thì sẽ bị giam giữ trong 2 năm.

Trung Quốc: Cảnh sát ép gái mại dâm quot;quan hệquot; - 2

Một nhóm nữ giới bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ ở một quán karaoke. Ảnh: AP.

Điều tra của HRW cho thấy, hầu hết ở khu vực Đông Nam Á, vấn đề mại dâm đều có sự nhúng tay của các doanh nghiệp và quan chức với nghĩa “đối tác” ở các quán bar, karaok và hộp đêm. Vấn đề mại dâm cũng là bất hợp pháp ở Nhật Bản trong khi Hàn Quốc từ năm 2004 đã đưa ra luật chống mại dâm. Tuy nhiên, mức độ cảnh sát lạm dụng gái mại dâm ở hai quốc gia này đều ở mức thấp hơn so với Trung Quốc.

“Tại Nhật Bản và Hàn Quốc có một hệ thống pháp lý rõ ràng đối với gái mại dâm do đó những trường hợp đó vừa được bảo vệ vừa được hoạt động. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, vấn đề chống mại dâm trở nên khắt khe dẫn tới tình trạng chính những đối tượng đó bị lạm dụng”, dẫn lời nhà nghiên cứu cấp cao của HRW Nicholas Bequelin.

Theo HRW, nhiều cảnh sát Trung Quốc thường xuyên bắt giữ gái mại dâm mà không có đủ bằng chứng.

Công khai quy định về mại dâm

HRW kêu gọi chính phủ Trung Quốc cam kết một cách công khai trên toàn quốc các quy định về bắt giữ các đối tượng có dấu hiệu mại dâm nhằm hạn chế tình trạng nữ giới bị bắt giữ tuy tiện dẫn đến bị tra tấn, lạm dụng.

Trung Quốc: Cảnh sát ép gái mại dâm quot;quan hệquot; - 3

Bên trong một hộp đêm ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AP.

“Ở Trung Quốc, trong vấn đề mại dâm hầu như phụ nữ đã không còn quyền lợi khi cảnh sát thường xuyên bắt giữ các đối tượng. Chính phủ Trung Quốc cần phải có các luật định đối với gái mại dâm, đồng thời kỷ luật các cảnh sát lạm dụng họ và chấm dứt tình trạng gái mại dâm không có quyền hạn gì”, dẫn lời bà Sophie Richardson, người theo dõi vấn đề Trung Quốc của HRW.

Theo HRW, các đối tượng mại dâm ở Bắc Kinh, Trung Quốc đều ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ 20 đến 63 tuổi, tất cả đều tự nguyện lựa chọn nghề mại dâm. Tuy nhiên, theo HRW, những người theo nghề mại dâm ở Trung Quốc đều xuất phát từ các vùng nông thôn nghèo khổ và gặp khó khăn trong cuộc sống.

(Theo Tiền Phong)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot