Trung Quốc: Ngày nhà giáo, giáo viên, phụ huynh bối rối vụ tặng quà

Ngày 10/09/2015 22:27 PM (GMT+7)

Ngày 10/9 hàng năm được lấy là Ngày Nhà giáo Trung Quốc. Bên cạnh việc học sinh hân hoan, vui mừng tri ân thầy cô thì các bậc cha mẹ và ngay chính thầy cô lại không biết tặng/nhận quà sao cho đúng.

Ngày nhà giáo Trung Quốc 10/9, nhiều giáo viên thành phố mong đợi được nhận những món quà tặng từ các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, cả thầy cô và cha mẹ học sinh đều thừa nhận, truyền thống này đã tạo ra những tình huống khó xử.

Tặng quà cho thầy cô là cách cha mẹ thể hiện lòng biết ơn, tri ân đối với những người đang dạy dỗ con em mình. Cùng với đó là những món quà phải tương ứng, thích hợp.

"Ngày nhà giáo đến gần, các bậc cha mẹ trong nhóm chat chúng tôi đã thảo luận về việc tặng quà cho giáo viên. Khó khăn nhất là quà gì không quá rẻ hoặc quá đắt và cả 2 không phải thấy ngượng ngùng", một phụ huynh có tên Gao chia sẻ.

Trung Quốc: Ngày nhà giáo, giáo viên, phụ huynh bối rối vụ tặng quà - 1

Học sinh trường tiểu học Yifu, Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc vẽ tranh chúc mừng thầy cô.

Trung Quốc: Ngày nhà giáo, giáo viên, phụ huynh bối rối vụ tặng quà - 2

Trung Quốc: Ngày nhà giáo, giáo viên, phụ huynh bối rối vụ tặng quà - 3

Học sinh thể hiện tình cảm với giáo viên.

Trung Quốc: Ngày nhà giáo, giáo viên, phụ huynh bối rối vụ tặng quà - 4

Vị phụ huynh này cũng cho biết, mọi người thống nhất hoa, socola và các mỹ phẩm chăm sóc da là món quà thích hợp nhất. Tuy nhiên, chị Gao tiết lộ thêm là có trường hợp giáo viên tự "đặt hàng" phụ huynh: "Nó không xảy ra với tôi nhưng một người bạn của tôi nói rằng cô giáo trẻ của con đã gợi ý về món quà".

Về phía giáo viên, nhiều người cho rằng những món quà đắt tiền khiến cho họ đau đầu vì tiếp sau đó phải thiên vị cho học sinh.

Trung Quốc: Ngày nhà giáo, giáo viên, phụ huynh bối rối vụ tặng quà - 5

250 giáo viên ở Trung Quốc tuyên thệ tuân thủ đạo đức nghề nghiệp.

Một giáo viên trung học cơ sở, họ Vương, chia sẻ, cô thường nhận được bánh kẹo, quà tặng làm bằng tay và thẻ điện thoại trả trước mỗi năm.

"Đối với những món quà nhỏ thì không sao nhưng với các loại thẻ điện thoại, tôi thường mua một món quà nhỏ rồi để thẻ điện thoại vào bên trong đưa cho học sinh trả lại phụ huynh. Đó là cách tôi muốn từ chối món quà trước mặt học trò của mình", cô giáo này cho biết.

Theo cô Vương, trường học của cô không quy định cụ thể về việc nhận quà của phụ huynh nhưng hiệu trưởng thường nhắc nhở giáo viên về vấn đề này.

Một cuộc khảo sát của Viện xã hội học thuộc Học viện Khoa học xã hội Thượng Hải với 15.000 học sinh trung học và 3.000 phụ huynh cho thấy, 7% cha mẹ phụ huynh tặng quà cho giáo viên. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, con số thực tế có lẽ cao hơn nhiều.

Tào Nga (Sina)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự