Trung Quốc ngừng nhập khẩu sữa New Zealand

Ngày 05/08/2013 17:53 PM (GMT+7)

Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu toàn bộ các sản phẩm sữa bột có xuất xứ từ New Zealand.

Động thái trên được đưa ra sau khi chính phủ New Zealand cho biết sản phẩm sữa protein cô đặc bị nhiễm khuẩn đã được xuất khẩu sang Úc, Trung Quốc, Malaysia, Saudi Arabia, Thái Lan và Việt Nam.

Tập đoàn sữa Fonterra lớn nhất New Zealand và là nhà sản xuất sản phẩm sữa trên cho biết một nguyên liệu dùng trong nhiều sản phẩm dinh dưỡng, bao gồm sữa bột dành cho trẻ em, do tập đoàn này sản xuất vào tháng 5-2012 bị phát hiện nhiễm vi khuẩn clostridium botulinum - loại vi khuẩn sản sinh ra độc tố tổn hại thần kinh.

Trung Quốc ngừng nhập khẩu sữa New Zealand - 1

Các nước đồng loạt thu hồi sản phẩm sữa của New Zealand

Trung Quốc cho biết sẽ nhanh chóng thu hồi các sản phẩm trên tại thị trường.

Trung Quốc hiện là thị trường chủ chốt của Fonterra. Người tiêu dùng ở nước này hiện rất nhạy cảm đối với các sản phẩm sữa công thức cho trẻ em kể từ sau vụ sữa nhiễm melamine khiến ít nhất 6 em bé thiệt mạng và 300.000 em khác phải nhập viện.

Cơ quan Dược phẩm và Thực phẩm Quốc gia của Trung Quốc đã gặp đại diện của 3 công ty nhập khẩu sản phẩm sữa nhiễm khuẩn của New Zealand, yêu cầu các công ty này ngừng bán và thu hồi mặt hàng.

Hiện các quốc gia trong diện chịu ảnh hưởng của vụ bê bối trên đều đã tiến hành thu hồi những lô sản phẩm sữa bị nghi nhiễm độc. Nhà chức trách Nga thậm chí còn tuyên bố sẽ cấm nhập các sản phẩm sữa của Fonterra và đã bắt đầu thu hồi các sản phẩm sữa của hãng này, đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng Nga không mua các sản phẩm khác của Fonterra.

Tại Thái Lan, Bangkok Post cho biết Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của nước này ra lệnh thu hồi khẩn cấp các sản phẩm của Fonterra nhập khẩu từ tháng 5 để kiểm tra. Các sản phẩm của Fonterra xuất hiện dưới nhiều nhãn hàng khác nhau ở Thái như Anmum, Anlene, Anchor/Fernleaf.

Tại Malaysia, The Star cho hay Công ty Fonterra Malaysia phát đi thông báo xác nhận tất cả các sản phẩm sữa của họ, bao gồm các nhãn hiệu Anmum, Anlene và Anchor/Fernleaf, đều không bị nhiễm khuẩn gây ra chứng ngộ độc thịt và các sản phẩm này đều an toàn.

Trong khi đó, Bộ Y tế Malaysia xác định sản phẩm sữa Karicare của Nutricia cho trẻ từ 6 tháng tuổi là sản phẩm duy nhất “có khả năng nhiễm khuẩn gây ra chứng ngộ độc thịt”. Các sản phẩm Karicare nhập khẩu sẽ được tiến hành thu giữ và kiểm tra.

Bảo Hân (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan