Tung tin đồn lộ đề thi có thể bị phạt tù

Ngày 05/07/2016 19:20 PM (GMT+7)

Người tung tin sai thông tin lộ đề thi có thể bị phạt 3 năm tù giam.

Mấy ngày qua, thông tin đề Văn trong kì thi tốt nghiệp PTTH quốc gia bị lộ được dư luận khá quan tâm. Sau khi điều tra, Bộ công an khẳng định thông tin này không chính xác, không có việc đề thi văn bị lộ.

Thầy Nguyễn Văn Hùng (Đại học Khoa học Huế) cho biết, theo quy định của pháp luật, đề thi chưa được công bố được xem là tài liệu tối mật. Nếu để lộ đề thi đồng nghĩa với việc vi phạm pháp luật. Tùy vào từng mức độ khác nhau mà có các hình thức xử phạt tương xứng như kỷ luật, phạt hành chính, cấm hoạt động liên quan đến tuyển sinh trong một khoảng thời gian.

Tung tin đồn lộ đề thi có thể bị phạt tù - 1

Không có chuyện đề thi văn bị lộ

Ngoài ra, nếu để lộ đề thi là hành vi rất nghiêm trọng nếu xét về mặt xã hội. Bởi, nó tạo tâm lý hoang mang cho học sinh, phụ huynh. Không tạo được sự công bằng trong việc thi tuyển. Nếu, trong trường hợp có việc đề thi bị lộ thì kết quả tuyển sinh có thể bị hủy và phải tổ chức một kì thi thay thế…

Luật sư Nguyễn Thị Phi Nga (đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, mặc dù thông tin lộ đề thi chỉ xuất hiện trên mạng nhưng đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Trước mắt là khiến học sinh, phụ huynh hoang mang. Đặc biệt, thông tin làm mất uy tín đới với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có thể gây ra sự nghi ngờ về việc bảo mật của đề thi.

Tung tin đồn lộ đề thi có thể bị phạt tù - 2

Đến nay, kì thi tốt nghiệp đã hoàn thành tốt đẹp

Bà Nga cho rằng, hành vi tung tin lộ đề thi lên mạng internet là hành vi vi phạm pháp luật. Pháp luật có quy định về việc quản lý, cung cấp sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Theo đó, các hành vi bị cấm là đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân…

Riêng về việc đưa thông tin sai lệch về việc lộ đề thi có thể bị khép là tội đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet những thông tin trái với quy định của pháp luật. Nếu cơ quan chức năng xét thấy hành vi này nghiêm trọng, xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng thì người phát tán thông tin sai lệch có thể bị phạt từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Trong trường hợp nặng có thể bị giam giữ từ 6 tháng đến 3 năm. 

Tra cứu ĐIỂM  CHUẨN MV1 CÁC TRƯỜNG ĐH-CĐ 2016 nhanh nhất tạihttp://diemthi.24h.com.vn/

Nhắn tin để nhận ĐIỂM  CHUẨN MV1 CÁC TRƯỜNG ĐH-CĐ 2016 SỚM NHẤT
soạn tin: 
DC [MãTrường] [MãNgành] Gửi 6722

VD: Để tra cứu Điểm chuẩn trường ĐH Bách Khoa Hà Nội ngành CNTT
soạn tin:
DC BKA D480201 Gửi 6722
(Trong đó, BKA là mã trường ĐH Bách Khoa HN, D480201 là mã ngành CNTT)

Điểm chuẩn sẽ được gửi tới điện thoại của bạn ngay khi có!

Nhật Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h