Vệ tinh Nhật phát hiện 10 mảnh vỡ nghi của MH370

Ngày 28/03/2014 09:42 AM (GMT+7)

Mới đây vệ tinh Nhật cũng phát hiện 10 vật thể dưới đáy Ấn Độ Dương nghi của chiếc máy bay mất tích mang mã hiệu MH370.

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin, các vệ tinh từ Trung tâm Vệ tinh tình báo nội các Nhật Bản đã chụp được 10 vật thể hình vuông tại vùng biển Ấn Độ Dương, nằm cách thành phố Perth khoảng 2.500 km về phía tây nam.

Các hình ảnh vệ tinh này được chụp trong khoảng thời gian từ 9h sáng đến 3h chiều ngày 26/3, trong đó vật thể lớn nhất có chiều dài 8 m và ngang 4 m.

Vệ tinh Nhật phát hiện 10 mảnh vỡ nghi của MH370 - 1

Các mảnh vỡ do vệ tinh Pháp chụp được ngày 23/3

Hãng tin Jiji (Nhật Bản) dẫn lời một quan chức chính phủ Nhật giấu tên cho rằng các vật thể này “có khả năng rất cao” là mảnh vỡ máy bay MH370. Sau khi phân tích, những hình ảnh đã được nội các Nhật chuyển cho phía Malaysia.

Ngày hôm qua (27/3), Ông Anond Snidvongs, giám đốc điều hành của Cơ quan phát triển Công nghệ vũ trụ và Địa lý-Tin học cho biết vệ tinh Thái Lan đã phát hiện 300 mảnh vỡ có kích thước từ 2 đến 15m, nằm rải rác ở vùng biển cách Perth (Úc) khoảng 2.700km về phía Tây Nam.

Những hình ảnh này được đưa ra một ngày sau khi vệ tinh Pháp công bố bức ảnh chụp 122 vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay MH370 được tìm thấy ở trong vùng biển rộng 400 km2, Nam Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth (Úc) khoảng 2.557 km.

Tính đến hôm nay đã là ngày thứ tư kể từ khi Thủ tướng Malaysia đưa ra tuyên bố cuối cùng về số phận chiếc máy bay MH370 mang theo 239 người gồm hành khách và phi hành đoàn. Các quốc gia đã huy động những thiết bị hiện đại nhất 'quần thảo' trên vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương để truy tìm tung tích và vị trí chiếc máy bay rơi. Vệ tinh các nước đã chụp được nhiều hình ảnh nghi mảnh vỡ của MH370 nhưng đến nay vẫn chưa có gì là chắc chắn.

Trong hơn 2 tuần qua, thông tin được cả thế giới quan tâm nhất là số phận chiếc máy bay Malaysia mất tích cùng 239 người. Đã có tất cả 26 quốc gia tham gia tìm kiếm, nhiều vật thể lạ được phát hiện và rất nhiều giả thuyết được đưa ra sau quá trình phân tích các dữ liệu điều tra tuy nhiên tất cả cũng chỉ là những phỏng đoán.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.

Sau một tuần nỗ lực tìm kiếm quốc tế trên biển Đông không mang lại hiệu quả, ngày 20/3, phía Malaysia tin rằng máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của 26 nước cùng phương tiện tìm kiếm hiện đại đều được huy động, từ vệ tinh đến thiết bị dò tìm dưới nước; từ tàu phá băng, tàu khu trục đến máy bay tìm kiếm hiện đại nhất đã quần thảo trên biển đông 5 ngày.

Có rất nhiều vật thể lạ được tìm kiếm ở khu vực này tuy nhiên các máy bay đã không thể tiếp cận được do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.

Vào 22 giờ ngày 24/3, khi những vật thể trôi nổi chưa được xác minh, Thủ tướng Malaysia đã mở cuộc họp báo khẩn cấp thông báo chiếc MH370 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương, không một ai sống sót.

Tuyên bố này đã dập tắt hi vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3.

Mời độc giả đoàn đọc toàn bộ thông tin vụ việc Máy bay Malaysia Airlines rơi xuống Ấn Độ Dương trên Tin tức EVA

Hà Anh (AFP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370