Vén màn bí ẩn vụ thiếu nữ xinh đẹp ở Hải Phòng bị sát hại thương tâm

Ngày 22/10/2020 20:50 PM (GMT+7)

Vừa về đến nhà, bố nhìn thấy con gái 15 tuổi bị kẻ nào đó đâm gục trên nền nhà. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng nữ sinh lớp 9 không qua khỏi.

Một ngày cuối tháng 10/2020, tôi quay trở lại Hải Phòng theo lịch hẹn làm việc với Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.Hải Phòng. Hải Phòng đã thay đổi rất nhiều theo thời gian, đã không còn là mảnh đất Cảng nổi tiếng là đất “máu mặt” với những nhân vật đàn anh, đàn chị cộm cán một thời như Dung Hà, Cu Nên vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ XX.

Dù vậy, tôi vẫn được nghe câu chuyện của những chiến binh thầm lặng, âm thầm bảo vệ sự bình yên của Hải Phòng không kể ngày đêm trong cuộc trò chuyện với Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 8).

Vén màn bí ẩn vụ thiếu nữ xinh đẹp ở Hải Phòng bị sát hại thương tâm - 1

Nhớ lại vụ án thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại dã man tại nhà riêng hồi tháng 3/2020, Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn cho biết, đêm 25/3/2020, anh và các đồng đội nhận được tin báo tại thôn 5, xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng xảy ra một vụ án mạng nên đã nhanh chóng tập hợp, lên đường đến hiện trường vụ án.

Nạn nhân của vụ án mạng nói trên là cháu Phạm Mai (SN 2005, trú xã Kiến Quốc) đã bị sát hại với hơn 60 vết thương khác nhau và tử vong trên đường đến bệnh viện cấp cứu. Cháu Mai thời điểm bị sát hại đang là học sinh lớp 9 của một trường THCS trên địa bàn, là con út trong gia đình có 3 chị gái, hai chị lớn sinh sống ở tỉnh khác, riêng cháu Mai sống cùng bố và bà nội ở xã Kiến Quốc. Cháu Mai cũng đang có mối quan hệ tình cảm với Đỗ Bảo Thành (SN 2005, bạn cùng lớp Mai) tuy nhiên gia đình đang ngăn cấm vì cả 2 còn nhỏ.

“Đây là vụ án Giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, qua tiếp xúc hiện trường lúc đầu, chúng tôi nhận định đối tượng gây án với động cơ bột phát, không có sự chuẩn bị trước khi gây án. Ngoài ra, đối tượng cũng là người thông thạo địa bàn, hiện trường và có khả năng có mối quan hệ với nạn nhân”, Thiếu tá Tuấn cho hay.

Vén màn bí ẩn vụ thiếu nữ xinh đẹp ở Hải Phòng bị sát hại thương tâm - 2

Hiện trường xảy ra vụ án tại tầng 1 nhà ông Phạm Ngọc Sáng (SN 1963, bố cháu Mai) gồm 1 gian nhà phụ (nơi mẹ đẻ ông Sáng đang ở) và 1 nhà chính 2 tầng. Khu nhà có 3 cổng vào, hai cổng hướng Tây Bắc và 1 cổng hướng Đông Nam. Tại hiện trường có nhiều dấu vết nghi máu văng bắn trên tường, màn tuyn, nhiều mảnh thủy tinh vỡ từ chai rượu loại 750ml và đồ vật xung quanh tạo thành một khung cảnh hỗn độn.

Quá trình khám nghiệm, các trinh sát đã thu giữ các dấu vết nghi máu, các mảnh thủy tinh vỡ, dưới gầm giường tầng 1 thu giữ 1 khuyên tai màu trắng vàng. Đặc biệt, lực lượng phá án còn thu giữ 2 dấu vết nghi máu trên dây điện và khu vực tường bao hướng Đông Bắc nhà ông S, nghi là vị trí thoát khỏi hiện trường của đối tượng.

“Qua làm việc với cơ quan điều tra, ông Sáng xác nhận không có mâu thuẫn nợ nần hay tình cảm với ai. Trước đó, gia đình ông Sáng có rao bán lô đất trước nhà nhưng chưa có ai hỏi mua. Những thông tin ban đầu về vụ án rất mơ hồ nên chúng tôi tiếp tục triệu tập thêm những người có liên quan và đề nghị kiểm tra điện thoại của họ”, Thiếu tá Tuấn kể.

Vén màn bí ẩn vụ thiếu nữ xinh đẹp ở Hải Phòng bị sát hại thương tâm - 3 Vén màn bí ẩn vụ thiếu nữ xinh đẹp ở Hải Phòng bị sát hại thương tâm - 4

Lực lượng phá án đã triệu tập ông Phạm Ngọc Sáng, cháu Đỗ Bảo Thành và những người đầu tiên đến hiện trường đến cơ quan điều tra làm việc. Ông Sáng và những người đầu tiên đến hiện trường đều khai nhận sáng 25/3, ông Sáng và cháu Mai đi xe ô tô gia đình đến Ninh Bình thăm con gái lớn. Đến 17h cùng ngày, hai người trở về nhà ở xã Kiến Quốc.

Sau đó, cháu Mai ở nhà, ông Sáng đi thăm hỏi đám ma ở xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy. Đến khoảng 22h07 đêm 25/3, ông Sáng về, mở cổng lái xe ô tô vào gara. Khi ông Sáng vào nhà thì phát hiện cháu Mai đang năm trên nền nhà tầng 1, người quấn màn ngủ, miệng kêu cứu yếu ớt, trên người có nhiều thương tích.

Vén màn bí ẩn vụ thiếu nữ xinh đẹp ở Hải Phòng bị sát hại thương tâm - 5

Thấy con gái nguy kịch, ông Sáng đã hốt hoảng gọi 2 người cậu cháu Mai sang đưa đi cấp cứu, tuy nhiên, thiếu nữ xấu số đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

“Ông Sáng đưa cháu Mai đi cấp cứu thì một số người thân đã thu dọn, đổ nước rửa vết máu trên nền nhà. Bản thân ông Sáng cũng xác nhận các đồ vật, tài sản khác trong nhà vẫn còn nguyên vẹn, không mất mát hay có đấu hiệu của việc xáo trộn”, Thiếu tá Tuấn nhớ lại.

Về phía cháu Đỗ Bảo Thành khai nhận có mối quan hệ tình cảm với cháu Mai. Khoảng 18h ngày 25/3, cháu Mai điều khiển xe máy đến nhà đón Thành lên khu vực thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy chơi rồi cả hai về nhà cháu Mai. Đến khoảng 21h, cháu Mai sử dụng xe máy chở cháu Thành về rồi quay về nhà.

Cháu Thành xác nhận về 1 khuyên tai đã thu giữ trong quá trình khám nghiệm hiện trường là của cháu Mai. Cháu Mai có 1 đôi khuyên tai có đặc điểm như trên và đã đưa cho Thành một chiếc, tuy nhiên Thành đã đưa lại cho Mai vào khoảng tháng 2/2020.

“Qua kiểm tra điện thoại của những người liên quan, chúng tôi xác định khoảng 21h08 ngày 25/3, cháu Mai có nhăn tin với Thành qua mạng xã hội Zalo sau khi đưa Thành về nhà. Đến 21h46 cùng ngày, cháu Mai tiếp tục nhắn tin cho chị gái. Khi ông Sáng quay về nhà lúc 22h07, kẻ thủ ác đã xuống tay với cháu Mai, án mạng chỉ xảy ra trong vài phút”, Thiếu tá Tuấn kể.

Vén màn bí ẩn vụ thiếu nữ xinh đẹp ở Hải Phòng bị sát hại thương tâm - 6 Vén màn bí ẩn vụ thiếu nữ xinh đẹp ở Hải Phòng bị sát hại thương tâm - 7

Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn cho biết, những tài liệu thu thập được ngay từ đầu rất khó để xác định nghi phạm. Cá nhân anh và các đồng đội đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thực hiện kiểm tra hành chính 288 hộ với hơn 1000 nhân khẩu trên địa bàn thôn 5, xã Kiến Quốc để xác minh, sàng lọc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, bất minh về thời gian.

Ngoài ra, các trinh sát phá án cũng phải rà soát, triệu tập xác minh và phân loại trên 100 đối tượng hình sự hoạt động lưu động, đối tượng tù tha, nghiện ma túy, nghiện game, đối tượng vắng mặt tại địa phương để xác minh và thu giữ dấu vết sinh học phục vụ công tác giám định.

“Quá trình điều tra vụ án, chúng tôi đã trích xuất dữ liệu từ 8 camera hoạt động quanh khu vực nhà ông Phạm Ngọc Sáng. Qua kiểm tra, 8 camera này có thời gian ghi hình không ngắt quãng, không có dấu hiệu bị can thiệp. Chúng tôi đã phân tích, kết nối các hình ảnh camera trong ngày 25/3 và phát hiện một nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn”, Thiếu tá Tuấn kể lại.

Từ cá hình ảnh thu được, lực lượng phá án xác định nam thanh niên chạy bộ ngay sau khi ông Sáng về nhà có nhiều khả năng là đối tượng sát hại cháu Mai. Sau khi gây án, đối tượng bỏ chạy về hướng trung tâm huyện Kiến Thụy. Đối tượng tẩu thoát khỏi hiện trường theo 2 khả năng, một là đi vào trong khu dân cư, qua nhà dân hoặc di chuyển qua cầu xi măng sang khu vực đầm ở xã Kiến Quốc.

Vén màn bí ẩn vụ thiếu nữ xinh đẹp ở Hải Phòng bị sát hại thương tâm - 8

Camera an ninh ghi nhận được hình ảnh của đối tượng nghi vấn nhưng do trời tối, đối tượng di chuyển nhanh nên lực lượng phá án chưa thể xác định đặc điểm để truy nguyên ra con người cụ thể. Tuy nhiên, 2 ngày sau, qua rà soát các đối tượng vắng mặt tại địa phương đồng thời các trinh sát tìm thấy chiếc điện thoại của cháu Mai ở khu vực đầm của gia đình Nguyễn Sỹ Thắng (SN 1994, cùng trú thôn 5, xã Kiến Quốc) – người lúc đó cũng đang vắng mặt, ban chuyên án đã xác định đối tượng bỏ chạy vào tối 25/3 chính là Thắng.

“Sau khi xác định được Thắng là nghi phạm gây án, chúng tôi đã ngay lập tức truy dấu, bắt giữ Thắng. Sáng sớm 26/3, Thắng bảo vợ chở lên thị trấn Kiến Thuỵ, huyện Kiến Thụy để đi xe khách ra Móng Cái, Quảng Ninh tìm việc làm. Sau đó, Thắng lại đi xe khách lên Hà Nội. Một tổ công tác đi Hà Nội để xác minh, truy bắt nhưng khi tổ công tác đến Hà Nội thì lại nhận được thông tin đối tượng trên đường đi Hà Nội đã xuống xe lên một xe khách khác hường đi Quảng Ninh.

Hai tổ công tác được chúng tôi triển khai xuất phát từ Hà Nội và Hải Phòng tập trung về Quảng Ninh. Chúng tôi xác định sau khi Thắng đến thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh thì xuống xe đi bộ. Đối tượng không có người thân, bạn bè nào ở đây nên chúng tôi đã rà soát từng khu vực và bắt giữ được đối tượng vào đêm 28/3”, Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn kể lại.

Vén màn bí ẩn vụ thiếu nữ xinh đẹp ở Hải Phòng bị sát hại thương tâm - 9

Tại cơ quan điều tra, Thắng đã thừa nhận hành vi sát hại nạn nhân Phạm Mai. Thắng khai chiều tối 25/3, do cãi nhau với vợ, Thắng đã mua ma túy đá về chòi ở đầm cá của gia đình để sử dụng.

Đến khoảng 21h tối cùng ngày, Thắng thấy Mai đi xe máy một mình qua khu vực đầm cá để về nhà nên Thắng đột nhập vào nhà Mai.

Thấy Mai ở trong nhà một mình, Thắng đã dùng kéo kim loại đâm nạn nhân nhiều nhát vào người. Trong lúc đang gây án, Thắng nghe thấy tiếng ô tô của ông Sáng nên đã cầm theo kéo, lấy điện thoại của cháu Mai rồi tẩu thoát.

Vén màn bí ẩn vụ thiếu nữ xinh đẹp ở Hải Phòng bị sát hại thương tâm - 10

Quá trình tẩu thoát, Thắng đã chạy về đầm nuôi cá mà mình thuê, ném điện thoạt ở góc vườn chuối và vất kéo xuống ao. Sau đó, Thắng lội theo mương ao về đầm của gia đình, ngủ đến sáng 26/3 thì bỏ trốn.

“Nạn nhân không có mâu thuẫn, xích mích gì với Thắng. Trong cơn ngáo đá, Thắng đã tước đi mạng sống của cô bé 15 tuổi mà không vì lý do gì cả”, Thiếu tá Tuấn xót xa nói.

Vụ chồng cũ sát hại vợ và tình địch tại phòng trọ ở Bắc Giang: Lộ nguyên nhân ban đầu
Hiện công an tỉnh Bắc Giang đang truy tìm nghi phạm sát hại vợ và tình địch tại phòng trọ trên địa bàn huyện Việt Yên.
Theo Đức Sơn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự