Không chấp nhận phương án từ chủ đầu tư của dự án trên “đất vàng” đưa ra, 14 hộ dân đã có đơn khiếu nại gửi UBND quận Hoàn Kiếm và TP.Hà Nội.
Dù đã có yêu cầu chủ đầu tư thực hiện sẽ bắt đầu từ Quý I/2011, thời gian hoàn thành vào Quý I/2013 nhưng đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành.
Thực trạng xuống cấp của khu tập thể (KTT) không thể không cải tạo; UBND TP. Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; chủ đầu tư đã lập quy hoạch chi tiết, lên phương án tái định cư, đền bù, hỗ trợ… cho các đơn vị, tổ chức và các hộ dân hiện đang sinh sống tại vị trí khu đất. Vì sao dự án vẫn chậm triển khai?
Chủ đầu tư bị gây sức ép?
Theo phương án về tái định cư, hỗ trợ, bồi thường, tạm định cư cho các tổ chức, hộ dân… trong thời gian thi công dự án, Công ty CP tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu (gọi tắt là Công ty Toàn Cầu) đã trình xin ý kiến và được sự chấp thuận của các Sở, ban ngành và Hà Nội. Có 24/38 hộ dân; 4/5 tổ chức, đơn vị đã di dời, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, thế nhưng, dự án vẫn chưa thể triển khai thực hiện.
Dự án được thực hiện theo phương án “nhà đổi nhà”: chủ sử dụng nhà, đất không phải trả tiền khi được bố trí tái định cư (trường hợp diện tích bố trí cao hơn diện tích thu hồi đã quy đổi, các hộ dân chỉ phải nộp tiền theo suất đầu tư xây dựng không vượt quá 15 triệu đồng/m2). Chủ đầu tư sử dụng phần diện tích còn lại (sau khi đã tái hoàn trả) để kinh doanh hoàn vốn.
Chính sách tái định cư được áp dụng cho các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện được tái định cư, bố trí chỗ ở theo phương án: các hộ dân sẽ tái định cư tại chỗ với diện tích bằng 1,5 lần diện tích hợp pháp cũ được cấp thẩm quyền xác nhận; cộng với hệ số chuyển tầng (tăng 10% diện tích tái định cư cho một tầng cao và không quá 50% diện tích).
Tổng cộng các hộ gia đình, cá nhân sẽ được bố trí tái định cư khi cộng với hệ số chuyển tầng với diện tích bằng từ 1,65 – 2,25 lần diện tích cũ (tùy vị trí tầng bốc thăm). Phần diện tích này không phải trả cho chủ đầu tư.
Đối với phần diện tích gác xép được quy đổi với hệ số 0,2 để cộng vào phần diện tích hợp pháp. Phần diện tích nhà tắm, vệ sinh chung tại tầng 1 (của cả KTT) được chủ đầu tư phân bổ vào diện tích hợp pháp theo đề nghị, nguyên tắc thống nhất chung của các hộ.
Đối với các hộ sử dụng thuộc sở hữu nhà nước nếu có khả năng và đủ điều kiện mua nhà sẽ áp dụng theo NĐ 61/CP, nghĩa là chủ sử dụng nhà sẽ phải nộp tiền mua nhà tại thời điểm ký kết hợp đồng mua phần diện tích đang sử dụng hợp phát cũ tại thời điểm ký kết.
Trong thời gian thi công dự án, các hộ dân, tổ chức được chủ đầu tư hỗ trợ di chuyển chỗ ở, hỗ trợ ổn định đời sống; được bố trí tạm cư tại tổ 28 phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng; hỗ trợ vận chuyển di dời hai chiều đi – về.
Với các hộ, cá nhân tự lo tạm cư, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ kinh phí thuê nhà với trường hợp tự nguyện bàn giao mặt bằng là 500.000 đồng/người/tháng, không quá 5 triệu đồng/hộ/tháng hoặc 2 triệu đồng/người/tháng.
Thời điểm hiện tại, 24/38 hộ dân đã nhận tiền đền bù, di dời đến nơi tạm cư để trả mặt bằng cho chủ đầu tư; 04/5 tổ chức, đơn vị nhận tiền đền bù, hỗ trợ, di chuyển đế nơi tạm trung chuyển trong thời gian đơn vị thi công.
Hiện tại, 14 hộ dân trong tổng số 38 hộ cư trú hợp pháp vẫn chưa nhận tiền và chấp thuận phương án đền bù, tái định cư. Có 3 hộ dân không có giấy tờ hợp pháp, tự ý mua bán, chuyển nhượng qua nhiều lần và qua nhiều chủ hộ khác nhau.
Ban quản lý dự án cho rằng mức giá người dân đưa ra là không thể chấp nhận được
Đại diện chủ dự án cho biết: một số hộ dân đang gây sức ép với doanh nghiệp. Họ không chấp thuận phương án đền bù, tái định cư mà yêu cầu được “mua đứt, bán ngọn” với giá tiền từ 4 – 5 tỷ đồng cho một căn hộ có diện tích 20m2 hợp pháp, vài ba m2 cơi nới, lấn chiếm.
“Mức giá trên là không thể chấp nhận được, bởi tính ra, giá trị một m2 đất lên tới trên dưới 200 triệu đồng/m2. Đây là dự án xã hội hóa, cải tạo KTT cũ bị xuống cấp hư hỏng theo chủ trương chung của TP chứ không phải dự án thương mại. Chính sự bất hợp tác này đã gây tổn thất rất lớn cho chúng tôi” – đại diện chủ đầu tư nói.
Người dân khiếu kiện!
Không chấp nhận phương án từ chủ đầu tư đưa ra, 14 hộ dân nói trên đã có đơn khiếu nại gửi UBND quận Hoàn Kiếm và TP.Hà Nội.
Ngày 26/4/2013, UBND quận Hoàn Kiếm đã có quyết định (QĐ) số 710 về việc giải quyết khiếu nại của công dân.
Trên có sở báo cáo của Đoàn xác minh (số 21 ngày 14/3/2013), UBND quận Hoàn Kiếm ra quyết định giữ nguyên việc triển khai thực hiện dự án; giao Hội đồng BTGPMB, UBND phường Hàng Bài; Ban BTGPMB quận sao gửi các văn bản thông báo tới các hộ dân.
Khu tập thể ngày càng xuống cấp nghiêm trọng
UBND quận Hoàn Kiếm cũng hướng dẫn các hộ dân nếu chưa đồng ý với QĐ giải quyết khiếu nại có thể khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án trong thời hạn 30 ngày kể từ khi nhận được QĐ 710.
Ngày 20/8/2013, UBND TP. Hà Nội tiếp tục giao Thanh tra TP.Hà Nội xem xét, kết luận đơn của 14 hộ dân khiếu nại QĐ số 710; thành lập tổ xác minh của Thanh tra TP để trả lời đơn thư khiếu nại công dân.
Song hành với những chỉ đạo này, ngày 08/12/2014, UBND TP. Hà Nội có QĐ 6515 về việc giải quyết đơn thư khiếu nại. Theo đó, Hà Nội đồng ý giữ nguyên nội dung QĐ 710 của UBND quận Hoàn Kiếm, đồng thời hướng dẫn các hộ dân nếu không chấp thuận có quyền khởi kiện hành chính.
Theo tiến độ thi công dự án được Hà Nội phê duyệt, chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện dự án trong thời gian 24 tháng, từ quý I/2011 đến quý I/2013.
“Với việc chậm tiến độ, chúng tôi phải đội lên chi phí thực hiện dự án do thời gian tạm cư, tạm trung chuyển trụ sở hoạt động của các đơn vị kéo dài. Tiền thuê nhà, mặt bằng cho các đơn vị, cá nhân chúng tôi phải chịu, mỗi tháng lên đến hàng trăm triệu đồng.
Nếu dự án tiếp tục chậm tiến độ, không chỉ chủ đầu tư thiệt hại về kinh tế, còn dẫn sang một loạt hệ lụy ảnh hưởng đời sồng sinh hoạt của các hộ dân, việc hoạt động sản xuất, kinh doanh của năm đơn vị, tổ chức khác” – đại diện chủ đầu tư cho biết.