Virus cúm gia cầm H7N9 lây từ người sang người

Ngày 07/08/2013 14:00 PM (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện trường hợp mắc cúm gia cầm H7N9 đầu tiên do lây từ người sang người, đẩy sự nguy hiểm của chủng virus này lên mức độ mới.

Tạp chí Bristish Medical cho biết, một người phụ nữ 32 tuổi ở Trung Quốc đã nhiễm virus cúm gia cầm H7N9 sau khi chăm sóc người cha 60 tuổi mắc bệnh cúm hồi tháng 3.

Theo điều tra của các bác sĩ, người phụ nữ hoàn toàn không tiếp xúc với gia cầm sống trong nhiều tuần trước đó. Kết quả kiểm tra mẫu virus trên cơ thể hai bệnh nhân cho thấy, chúng giống hệt nhau về cấu trúc di truyền, dẫn tới kết luận virus H7N9 có thể lây nhiễm trực tiếp từ người sang người.

Đây là lần đầu tiên giới chuyên gia ghi nhận virus H7N9 lây trực tiếp từ người sang người. Tuy nhiên, các nhà khoa học nhấn mạnh, virus này không dễ dàng phát triển những khả năng lây lan từ người này sang người khác trong điều kiện bình thường.

Virus cúm gia cầm H7N9 lây từ người sang người - 1

 Virus cúm gia cầm có thể lây từ người sang người. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm của 43 trường hợp tiếp xúc gần gũi với các bệnh nhân mắc cúm đều cho kết quả đều âm tính với virus H7N9, cho thấy khả năng lây lan trực tiếp của chủng virus này là rất thấp.

Tuy nhiên, tính tới ngày 30/6 vừa qua, Trung Quốc đã thống kê được 133 trường hợp mắc cúm gia cầm H7N9 và 43 người trong số đó tử vong. Hầu hết các trường hợp nêu trên đều tiếp xúc với gia cầm sống trong vòng 2 tuần trước khi mắc bệnh.

Tuy virus H7N9 khó lây từ người sang người nhưng các nhà khoa học không thể loại trừ khả năng chủng virus mới có thể gây đại dịch. Tiến sĩ James Rudge, một nhà nghiên cứu của Viện Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, nhận định: “Việc virus cúm gia cầm lây từ người sang người từng xảy ra trên các chủng virus khác, chẳng hạn như H5N1, nên khó loại trừ nguy cơ từ H7N9”.

Theo Hồng Duy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch cúm