Vợ bí thư xã đốt xác phi tang: Tòa xin lỗi gia đình nạn nhân

Ngày 16/12/2014 14:17 PM (GMT+7)

Trong phiên tòa, thẩm phán gửi lời xin lỗi đến gia đình người bị hại bởi có nhiều câu hỏi gia đình đặt ra nhưng HĐXX vẫn không thể trả lời được.

Tội ác có một không hai

Ngày 16/12/2014, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử Lê Thị Hường (40 tuổi, ngụ ấp Liên Sơn, xã Xà Bàng, huyện Châu Đức, vợ nguyên Bí thư xã Kim Long) về tội Xâm phạm thi thể mồ mả và Trộm cắp tài sản. Đứng trước vành móng ngựa, Hường vẫn giữ được vẻ bình tĩnh, khai nhận rõ ràng hành vi phạm tội của mình.

Hường và bà Dương Thị Thủy Bình Hà (51 tuổi, nguyên thủ quỹ UBND xã Kim Long) có quen biết nhau. Hường vay tiền của bà Hà nhiều lần. Hường có trả tiền và còn nợ chừng 200 triệu đồng. Sáng 14/5/2012, hai người liên hệ với nhau qua điện thoại di động.

Vợ bí thư xã đốt xác phi tang: Tòa xin lỗi gia đình nạn nhân - 1

Hường khai chỉ đốt xác chứ không giết bà Hà

Chiều cùng ngày, Hường điều khiển xe máy, chở bà Hà đến nhà mình để làm thịt gà ăn. Hường nhờ bà Hà ra vườn đóng cầu dao điện để bơm nước. Một lúc sau, không thấy nước chảy, cũng không thấy bà Hà nên Hường đi ra phía cầu dao. Hường phát hiện bà Hà đã bị điện giật chết.

Sợ liên lụy, Hường kéo thi thể bà Hà đến hố đốt rác của gia đình. Hường chất củi và đốt xác bà Hà. Chạng vạng cùng ngày, chồng của Hường là ông Võ Thanh Mỹ đi làm về. Nghe tiếng xe, Hường dập lửa, lấy củi chất lên thi thể đang cháy để che giấu. Đêm đó, Hường xem như không có chuyện gì xảy ra.

Sáng hôm sau, khi ông Mỹ đi làm, Hường lại kéo thi thể của bà Hà ra đốt tiếp. Đến chiều 15/5, khi thi thể nạn nhân chỉ còn đống tro tàn, Hường mới chịu dừng lại. Điều đáng nói, một số xương cốt của bà Hà vẫn còn, Hường lấy cây gỗ đập vụn rồi hốt cùng tro cốt đổ ra các gốc cây ngoài vườn.

Khi đã hoàn thành, Hường phát hiện một chiếc lắc vàng của bà Hà nên "tiện” lấy luôn. Khi vào nhà, Hường lấy chiếc điện thoại di động của bà Hà. Về sau, Hường bán chiếc lắc của nạn nhân được 4 triệu đồng.

Để đánh lạc hướng cơ quan chức năng cũng như gia đình nạn nhân, ngày 16/5/2013, Hường mượn điện thoại của một học sinh nhắn tin về cho con trai của bà Hà với nội dung: “Tí hả, mẹ có công việc phải đi giải quyết một số chuyện, mấy anh em đừng lo, khi nào mẹ xong việc, mẹ sẽ về. Đừng gọi điện cho ai biết mẹ liên lạc với con, công việc ở nhà cứ để đó mẹ về lo. Đừng gọi mẹ, điện thoại này mẹ mượn”.

Sự việc thiêu xác bà Hà chỉ bị phát hiện khi Hường bị bắt trong vụ án giết vợ chồng ông Nguyễn Chí Hùng và bà Phạm Ngọc Nga vào ngày 15/1/2013.

Tòa xin lỗi gia đình nạn nhân

Trong vụ án này, điều khiến dư luận băn khoăn là bà Hà bị Hường sát hại hay chỉ là bị điện giật. Trước đây, vụ án được đưa ra xét xử một lần nhưng cũng vì điều này, cơ quan tố tụng quyết định trao trả hồ sơ điều tra lại.

Trong phiên tòa sáng nay, Hường vẫn một mực khẳng định không sát hại bà Hà. “Tôi đã khai rất nhiều lần và lần này cũng thế. Tôi xin khẳng định bà Hà bị điện giật”, Hường nói.

Khi được nói lời sau cùng, Hường rấm rức: “Tôi biết, hành vi của mình là sai trái. Tôi xin lỗi gia đình nạn nhân. Tôi đã gây ra đau thương, mất mát cho gia đình. Chỉ vì lo sợ bị liên lụy nên tôi đã gây ra vụ án. Một lần nữa, tôi xin lỗi”.

Vợ bí thư xã đốt xác phi tang: Tòa xin lỗi gia đình nạn nhân - 2

HĐXX xin lỗi gia đình nạn nhân vì có nhiều câu hỏi vẫn không trả lời được

Cáo trạng vụ án truy tố Hường về hai tội là Xâm phạm thi thể và Trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, trong phần xét hỏi sáng nay, Viện kiểm sát quyết định rút tội danh trộm cắp tài sản bởi Hường phát hiện điện thoại và vòng vàng của nạn nhân sau khi đốt thi thể.

Trong trường hợp này, nếu số tài sản của bà Hà mất trên 10 triệu đồng trở lên thì sẽ truy tố tội Chiếm giữ tài sản. Tuy nhiên, trong vụ án, định giá tài sản của nạn nhân chưa đến 10 triệu nên không thể truy tố.

Cũng trong phiên tòa, thẩm phán nhỏ nhẹ gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân bởi trong vụ án có rất nhiều câu hỏi mà gia đình nạn nhân đưa ra mà HĐXX không thể trả lời được.

“Suốt 15 năm xử án, đây là vụ án đầu tiên tôi phải đích thân xuống hiện trường điều tra lại vụ án. Trong thẩm quyền của mình, Tòa đã trả hồ sơ điều tra bổ sung lại. Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng dựa vào lời khai và chứng cứ thu thập được, chỉ đủ để kết luận Hường phạm tội xâm phạm thi thể mồ mả”, vị thẩm phán nói.

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của Hường là đặc biệt nghiêm trọng nên Tòa tuyên phạt 5 năm tù về tội Xâm phạm thi thể mồ mả. Trước đây, Hường bị Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM tuyên phạt mức án tử hình về tội Giết người. Tổng hợp hình phạt, Hường phải chịu mức án tử hình.

Về vụ án sát hại vợ chồng ông Hùng. Theo hồ sơ vụ án, Hường nhiều lần mượn tiền của vợ chồng ông Hùng. Tính đến ngày 15/1/2013, Hường còn nợ bà Nga 80 triệu đồng tiền gốc, chưa kể gần 60 triệu đồng tiền lãi không có giấy tờ ghi nợ. Ngày 15/1/2013, Hường nhiều lần điện thoại bảo bà Nga đến nhà để tính toán tiền vay. Chiều cùng ngày, bà Nga cùng chồng đến nhà Hường như đã hẹn.

Tại đây, khi hai bên đang nói chuyện, Hường bảo bà Nga vào nhà nghỉ cho đỡ mệt, chờ chồng Hường về giải quyết đồng thời nói ông Hùng ra vườn sau nhà chặt chuối và lấy trứng gà của nhà Hường đem về cho vợ.

Khi ra vườn, Hường đưa cho ông Hùng một cái rổ bảo ngồi nhặt trứng. Khi người này đang ngồi cúi đầu nhặt trứng, Hường bất ngờ dùng cây rựa mang theo chém nhiều nhát vào đầu

Nghe tiếng tri hô của chồng, bà Nga chạy ra cũng bị Hường chém hai nhát vào đầu. Hường tiếp tục chém ông Hùng tổng cộng 17 nhát dao với 5 nhát vào đầu, hai nhát vào tay trái và 7 nhát vào tay phải. Theo kết quả giám định, ông Hùng bị thương tật 79% vĩnh viễn, bà Nga bị thương tích 26% vĩnh viễn. Nghe tiếng kêu cứu, người dân trong xóm đang vào dự đám cưới gần đó chạy đến giải cứu cho các nạn nhân.

Hoàng Hưng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự