Vợ "đã chết" 11 năm bỗng quay về, chồng sốc với bản án oan gây ra bi kịch gia đình

Khánh Hằng - Ngày 18/03/2022 00:08 AM (GMT+7)

Bản án oan đã khiến cả người đàn ông và gia đình anh ta hoàn toàn thay đổi số phận.

Năm 1994, một người đàn ông Trung Quốc đã bị kết án tù 15 năm vì tội cố ý giết người, nạn nhân chính là vợ của anh ta. 11 năm sau đó, người vợ "đã chết" đột nhiên trở về, hoàn toàn lành lặn và khỏe mạnh, thậm chí còn kết hôn với người khác và có con. Vụ án này đã trở nên rúng động khắp cả nước Trung Quốc thời điểm đó.

Thi thể của người vợ dưới ao

Sự việc bắt đầu vào tối ngày 20/1/1994 tại Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Sau một trận cãi nhau lớn với người chồng She Xianglin, cô Zhang Zaiyu đã bỏ nhà đi và không thấy quay về nữa. Cho rằng cô Zhang Zaiyu không có phương tiện, lại mắc bệnh nên không thể đi được xa, người nhà đã cố gắng tìm kiếm cô Zhang Zaiyu khắp nơi nhưng không có tung tích gì.

Vợ amp;#34;đã chếtamp;#34; 11 năm bỗng quay về, chồng sốc với bản án oan gây ra bi kịch gia đình - 1

Cô Zhang Zaiyu vốn có tâm lý không ổn định, tuy nhiên sức khỏe tâm thần của cô không phải do bẩm sinh mà chỉ mới mắc phải những năm gần đây.

Khi không tìm thấy cô Zhang Zaiyu, gia đình trở nên lo lắng nên đã báo cảnh sát. Tuy nhiên, cảnh sát cũng không lần ra manh mối nào. Mãi cho tới tận 3 tháng sau, một sự việc kinh hoàng đã xảy ra. Vào sáng 11/4/2014, một người dân phát hiện có thứ gì đó trôi nổi trong ao, nhìn kỹ hơn mới sốc nặng khi nhận ra đó là một thi thể.

Cảnh sát ngay lập tức có mặt và trục vớt thi thể. Sau khi xác định pháp y, họ kết luận đây là thi thể một người phụ nữ, đã tử vong khoảng hơn 2 tháng, cao 1m55, khoảng 30 tuổi, từng sinh con. Tuy nhiên do thi thể bị ngâm nước lâu ngày bị phù lên và phân hủy nên không thể nhận dạng qua gương mặt được nữa.

Vợ amp;#34;đã chếtamp;#34; 11 năm bỗng quay về, chồng sốc với bản án oan gây ra bi kịch gia đình - 2

Kết quả khám nghiệm pháp y cũng cho thấy người phụ nữ này không phải vô tình rơi xuống nước. Hộp sọ của thi thể có vết rạn lớn, chứng tỏ bị vật cùn nặng đập vào đầu. Rất có khả năng nạn nhân bị đánh vào đầu, sau đó vứt thi thể xuống ao để phi tang.

Cảnh sát lập tức nhận định đây là một vụ cố ý giết người và lập một tổ công tác điều tra. Sau khi xem xét tình trạng thi thể cũng như các yếu tố xung quanh, cảnh sát cho rằng thi thể kia chính là cô Zhang Zaiyu bởi những đặc điểm vô cùng trùng khớp. Cô Zhang Zaiyu 31 tuổi, từng sinh một bé gái, cao 1m55, đã biến mất 3 tháng trước đến nay chưa tìm được.

Sau đó, cảnh sát lại liên hệ với gia đình cô Zhang Zaiyu để xác nhận danh tính. Vì không thể nhận dạng qua gương mặt, cảnh sát đề nghị tiến hành xét nghiệm ADN. Tuy nhiên thời điểm đó, việc xét nghiệm ADN rất tốn kém, gia đình cô Zhang Zaiyu thuộc dạng nghèo khó nên không thể đủ tiền làm được. Nhìn thấy vết mổ trên bụng của thi thể, gia đình khẳng định đó chính là cô Zhang Zaiyu.

Vợ amp;#34;đã chếtamp;#34; 11 năm bỗng quay về, chồng sốc với bản án oan gây ra bi kịch gia đình - 3

Người chồng trở thành tội phạm giết vợ

Sau khi xác nhận thi thể là cô Zhang Zaiyu, cảnh sát liền bắt tay điều tra vụ giết người và người chồng She Xianglin lập tức trở thành nghi phạm chính. Được biết, anh She Xianglin và cô Zhang Zaiyu kết hôn năm 1986, có với nhau một con gái. She Xianglin là nhân viên tuần tra an ninh tại đồn cảnh sát địa phương còn cô Zhang Zaiyu là công nhân nhà máy.

Khoảng 3 năm trước khi vụ án xảy ra, She Xianglin đã ngoại tình với một người phụ nữ khác và bị vợ bắt quả tang. Kể từ đó, mối quan hệ trong gia đình không còn êm ấm nữa. Cả 2 thường xuyên cãi vã, mâu thuẫn, thậm chí còn đánh nhau.

Trong mắt dân làng, cô Zhang Zaiyu là một người ngoan ngoãn, hiền lành và nhanh nhẹn. Tuy nhiên, vì sự phản bội của chồng, cộng với những mâu thuẫn trong thời gian dài khiến Zhang Zaiyu trở nên căng thẳng, nhiều cảm xúc tiêu cực dồn nén dẫn tới điên loạn. Những lúc tỉnh táo, cô vẫn như người bình thường nhưng thỉnh thoảng sẽ lên cơn và không kiểm soát được hành vi. Khi bệnh trở nặng, Zhang Zaiyu sẽ quên hết mọi thứ, thậm chí cả tên của mình hay địa chỉ nhà cũng không biết.

Vợ amp;#34;đã chếtamp;#34; 11 năm bỗng quay về, chồng sốc với bản án oan gây ra bi kịch gia đình - 4

Sau khi điều tra, cảnh sát nhận thấy động cơ giết người của She Xianglin khá rõ ràng nên anh ta đã bị tạm giữ hình sự. Sau khi bị thẩm vấn, She Xianglin cũng chính thức thừa nhận đã hại chết vợ để đến với tình nhân. Anh ta kể rằng vào đêm 20/1/1994, anh ta đã đưa cô Zhang Zaiyu ra bờ ao, dùng đá đập vào đầu rồi đẩy xuống ao dìm chết. Tới ngày 15/6/1998, She Xianglin đã bị kết án 15 năm tù và bị tước quyền chính trị 15 năm.

Tuy nhiên, gia đình của She Xianglin không tin con trai mình giết người. Mẹ của She Xianglin vẫn tin rằng con dâu còn sống, thậm chí còn dán thông báo mất tích khắp nơi chỉ để chứng minh Zhang Zaiyu còn sống và con trai bà không phạm tội. Người mẹ này thậm chí từng bị giạm 9 tháng vì tội gây rối, sau đó trở nên câm điếc. Chỉ 3 tháng sau đó, bà đã qua đời vì trầm cảm. Bố She Xianglin cũng liên tục kháng cáo để cứu con trai nhưng cuối cùng phải bỏ cuộc vì quá tốn kém.

Vợ amp;#34;đã chếtamp;#34; 11 năm bỗng quay về, chồng sốc với bản án oan gây ra bi kịch gia đình - 5

Không những thế, con gái của She Xianglin và Zhang Zaiyu là She Ronghua cũng phải chịu đủ mọi thiệt thòi, khổ cực. Cô bé bị đối xử tệ khi đi học vì là con gái của kẻ giết người mà nạn nhân lại là mẹ mình. Nhiều người không muốn làm bạn với cô bé, khiến cô bé trở nên trầm lặng, ít nói hơn. Năm 14 tuổi, She Ronghua phải bỏ học vì vừa không có tiền, vừa không chịu được áp lực. Gia đình 3 người đang yên đang lành bỗng chốc tan nát.

"Người chết trở về" sau 11 năm 

11 năm sau biến cố đó, vào ngày 28/3/2005, một người phụ nữ bất ngờ xuất hiện tại Kinh Châu, khiến tất cả người dân kinh ngạc. Hóa ra, người phụ nữ này chính là Zhang Zaiyu. Việc cô "từ cõi chết trở về" đã gây chấn động cả thành phố và mở ra câu chuyện về vụ án oan. Vậy suốt 11 năm qua, cô Zhang Zaiyu đã đi đâu, tại sao bây giờ mới xuất hiện?

Vợ amp;#34;đã chếtamp;#34; 11 năm bỗng quay về, chồng sốc với bản án oan gây ra bi kịch gia đình - 6

Vợ amp;#34;đã chếtamp;#34; 11 năm bỗng quay về, chồng sốc với bản án oan gây ra bi kịch gia đình - 7

Hóa ra vào năm 1994, sau trận cãi nhau với chồng, cô Zhang Zaiyu đã bỏ nhà đi. Cô vốn chỉ định ra ngoài cho bớt giận, nào ngờ lại không mang theo tiền bạc hay giấy tờ gì, sau đó lại bị lên cơn tâm thần nên không nhớ đường về. Cô Zhang Zaiyu trở thành kẻ ăn xin, đi khắp mọi nơi rồi bằng cách nào đó đã đến tỉnh Sơn Đông. Tại đây, cô được một người đàn ông cưu mang, sau đó kết hôn và có một đứa con.

Sau khi lấy chồng, tình trạng sức khỏe của cô Zhang Zaiyu dần được cải thiện nhưng vẫn không nhớ được quê mình ở đâu, chỉ có những ký ức rất mơ hồ. Tới tận năm 2005, khi sức khỏe và trí nhớ hoàn toàn bình phục, cô Zhang Zaiyu mới quyết định trở về quê. Chính cô Zhang Zaiyu cũng không thể ngờ rằng việc mình mất tích lại gây ra một vụ án giết người, khiến người chồng cũ She Xianglin phải chịu án oan 15 năm.

Vợ amp;#34;đã chếtamp;#34; 11 năm bỗng quay về, chồng sốc với bản án oan gây ra bi kịch gia đình - 8

Cuối cùng, vào tháng 4/2005, anh She Xianglin được tuyên trắng án sau 11 năm ngồi tù oan. Anh cũng được bồi thường 700.000 nhân dân tệ (hơn 2,5 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại). Tuy nhiên, số tiền lớn đó cũng chẳng thể bù đắp cho 11 năm gian khổ đã qua.

She Xianglin vô cùng đau khổ khi biết mẹ đã qua đời, đến trước ngôi mộ của bà để nói rằng mình đã được giải oan. Sau khi ra tù, She Xianglin cũng khó thích nghi với cuộc sống bình thường, mỗi ngày chỉ ngủ được 3h, đến nỗi gần mất thị lực, phải trải qua một cuộc phẫu thuật mới lấy lại được ánh sáng.

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự