Vụ 4 tiếp viên hàng không: Sẽ bị Cục Hàng không Việt Nam xử lý

Ngày 23/03/2023 15:15 PM (GMT+7)

Cục Hàng không, cũng như Tổng Công ty Hàng không Việt Nam sẽ có hình thức xử lý nhóm 4 tiếp viên hàng không.

Liên quan vụ vận chuyển ma tuý qua đường hàng không, ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không vì chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Trưa 23/3, trả lời báo Lao Động về câu hỏi lực lượng hải quan có bị bất ngờ khi 4 tiếp viên hàng không xách ma tuý được trả tự do, ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Hải quan TP.HCM nói: "Việc này trách nhiệm của chúng tôi xong rồi. Bây giờ mình tôn trọng cơ quan điều tra thôi".

Trước đó, trả lời báo chí sau khi 4 tiếp viên bị tạm giữ, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM từng cho biết, không phải việc phát hiện, phá án dạng này là tình cờ. Căn cứ loạt thông tin tình báo, các nghiệp vụ kiểm soát hải quan, loạt dấu hiệu nghi vấn, đối tượng trọng điểm, thông tin thu nhập..., Cục Hải quan TP.HCM mới chỉ đạo phá án.

Tổng khối lượng ma túy bị thu giữ trong hành lý của 4 tiếp viên là khoảng 11,5kg. (Ảnh: Hải quan TP.HCM)

Tổng khối lượng ma túy bị thu giữ trong hành lý của 4 tiếp viên là khoảng 11,5kg. (Ảnh: Hải quan TP.HCM)

Trong khi đó, ngày 23/3, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết trên Công an nhân dân, 4 tiếp viên sẽ bị xử lý theo Thông tư 46/2013 của Bộ GTVT về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.

Theo đó, sẽ "không sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với hành vi lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa".

Quan điểm chỉ đạo của Cục Hàng không là trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả qua đường hàng không là “kiên quyết, kiên trì, thường xuyên và không có vùng cấm”.

Với vụ 4 tiếp viên xách ma túy xảy ra, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận "vẫn còn có lỗ hổng", trong trường hợp này nằm ở khâu thực thi của doanh nghiệp. Vị này cũng khẳng định, mặc dù không mong muốn nhưng chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận, nghiêm túc đánh giá, kiên quyết đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn.

Để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật, trước hết phải xem lại cách thức, quy chế quản lý, kiểm soát nội bộ, vì vậy phải rà soát lại công tác tuyên truyền, đào tạo, công tác quản lý, các quy trình chuyên môn để trước hết là tự làm trong sạch đội ngũ của mình.

Sáng 16/3, công chức hải quan tại Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện dấu hiệu bất thường trong hành lý của 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines nói trên, đi chuyến bay VN10 từ Pháp về VN.

Kiểm tra những tuýp kem đánh răng, nước súc miệng trong hành lý của các tiếp viên, lực lượng chức năng phát hiện gần 11,5 kg thuốc lắc và ma túy tổng hợp.

Theo Công an TP.HCM, ngày 21/3, các cơ quan hữu quan đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định, khi 4 nữ tiếp viên hàng không lưu trú tại Pháp, thì có một người VN nhờ các tiếp viên này vận chuyển 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về VN qua sân bay Tân Sơn Nhất để gửi cho các đối tượng.

Theo cơ quan điều tra, các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có 157 tuýp đã được đối tượng pha trộn và cất giấu ma túy. Do đó, cơ quan điều tra cho rằng chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự 4 nữ tiếp viên.

Ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên nói trên.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cũng đã khởi tố vụ án Vận chuyển trái phép chất ma túy để điều tra làm rõ bản chất vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan.

Vụ 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines được trả tự do: Luật sư lý giải góc độ pháp lý
"Việc 4 nữ tiếp viên hàng không được thả tự do mà không phải bị áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự không có nghĩa họ vô can. Hơn nữa cơ quan điều tra hiện tại đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, do vậy họ vẫn phải tiếp tục làm việc để làm rõ các vấn đề có liên quan trong vụ án", luật sư nói.

Tin tức 24h

Theo Việt Hương 
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ tiếp viên hàng không xách ma túy