Vụ 4 nữ tiếp viên mang hơn 11kg ma túy: Góc nhìn của nguyên điều tra viên cao cấp

Ngày 22/03/2023 14:58 PM (GMT+7)

Liên quan đến vụ 4 nữ tiếp viên mang hơn 11kg ma túy về Việt Nam, Thượng tá Trịnh Kim Vân, nguyên điều tra viên cao cấp Công an TP.Hà Nội đã nêu một số nhận định.

Sáng 16/3, chuyến bay VN10 từ sân bay Charles de Gaulle (Pháp) hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong hành lý của 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines có hơn 11 kg ma túy giấu trong các tuýp kem đánh răng.

Vụ việc nhanh chóng nhận được sự quan tâm từ dư luận.

Góc nhìn của nguyên điều tra viên cấp cao

Trao đổi với báo Dân Trí, Thượng tá Trịnh Kim Vân, nguyên điều tra viên cao cấp Công an TP.Hà Nội nhận định, đây là một vụ việc có tính chất nghiêm trọng, khi số lượng ma túy lớn, đồng thời, những người liên quan trực tiếp đến hành vi vận chuyển có công việc đặc biệt - tiếp viên hàng không.

"Cơ quan chức năng sẽ phải rất thận trọng trong việc điều tra, khám phá, bóc gỡ vụ việc bởi, nó sẽ ảnh hưởng đến chính tính mạng, danh dự của những người liên quan", Thượng tá Vân nói.

Nữ tiếp viên hàng không và các tuýp kem đánh răng. Ảnh: Dân Trí

Nữ tiếp viên hàng không và các tuýp kem đánh răng. Ảnh: Dân Trí 

Trong vụ án này, nguyên điều tra viên cao cấp cho rằng các cơ quan chức năng sẽ thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để xác định những tiếp viên trên vô tình hay cố ý vận chuyển trái phép ma túy.

"Lời khai của các tiếp viên sẽ là một trong những mũi đấu tranh của lực lượng chức năng. Những điểm mâu thuẫn trong lời khai của họ, hay có thể là mâu thuẫn giữa lời khai của 4 tiếp viên, sẽ là được cơ quan điều tra khai thác", ông Vân chia sẻ.

Theo vị nguyên điều tra viên cao cấp, công an Việt Nam có thể sẽ phối hợp với lực lượng chức năng bên Pháp để xác định đối tượng đã gửi hàng, hoặc đưa các kiện kem đánh răng cất giấu ma túy cho các tiếp viên. Bên cạnh đó, việc kiểm tra điện thoại, tin nhắn và đối chiếu với lời khai của các tiếp viên sẽ có thể chứng minh được "nhận thức" của họ về thứ nằm trong các túyp kem đánh răng.

"Qua thông tin ban đầu được công khai, nhận định của tôi có thể là một trong 4 tiếp viên là người nhận hàng. Sau đó, cô này sẽ phân chia, xé nhỏ hàng cho 3 đồng nghiệp để vận chuyển về nước. Điều này sẽ được thể hiện trong lời khai của các tiếp viên", Thượng tá Vân nhận định.

Nếu giả thuyết này xảy ra, ông Vân cho biết mấu chốt xác định việc có tội hay không của các tiếp viên, sẽ là việc họ có biết trong kiện hàng là ma túy hay không.

"Nếu tiếp viên nhận hàng không biết đó là ma túy, thì họ sẽ không bị xử lý. Nếu tiếp viên nhận hàng, biết là ma túy, nhưng không nói với 3 tiếp viên còn lại, thì chỉ một người (là tiếp viên nhận hàng - PV) phạm tội. Còn nếu cả 4 người đều biết đó là ma túy và vẫn nhận vận chuyển về nước, chắc chắn họ sẽ khó thoát hình phạt nặng nhất", nguyên điều tra viên đưa ra giả thuyết.

Ma túy được giấu bên trong những tuýp kem đánh răng. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Ma túy được giấu bên trong những tuýp kem đánh răng. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

Cùng nhận định về vụ việc, một nguyên điều tra viên của Bộ Quốc phòng đánh giá đây là vụ việc có tính chất đặc thù vì tiếp viên hàng không là nhóm đối tượng rất điển hình, được đào tạo bài bản và phải luôn nêu cao ý thức khi hoạt động nghề nghiệp.

"Những hành khách bình thường, không được đào tạo nghiệp vụ còn phải ý thức được những thứ đồ gì là hàng cấm, không được đem theo chuyến bay. Vậy tại sao những người được đào tạo kỹ lưỡng như tiếp viên, những người thậm chí phải đi phổ biến kiến thức cho hành khách, lại có thể mắc những sai sót sơ đẳng như vậy? Cơ quan điều tra cần tiếp tục củng cố chứng cứ để xác định chính xác nguyên nhân dẫn tới sự việc này", Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời vị nguyên điều tra viên cho biết.

Vị này cũng cho rằng lời khai sẽ chỉ là một trong những căn cứ củng cố hồ sơ vụ án. Quá trình điều tra, nếu cơ quan chức năng thu thập được đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm pháp luật, họ có thể khởi tố bị can dù người liên quan không nhận tội.

Khi đó, tính trung thực, thành khẩn của lời khai sẽ là một trong những yếu tố quyết định các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với người bị buộc tội trong vụ án.

Lời khai của các nữ tiếp viên hàng không

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 21/3, báo Giao Thông đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã khám xét nơi ở của 4 nữ tiếp viên hãng Vietnam Airlines.

Qua quá trình khám xét nơi ở của 4 nữ tiếp viên này, lực lượng chức năng không phát hiện thêm ma tuý.

Tổng số lượng ma túy trong hành lý của 4 nữ tiếp viên lên đến hơn 11kg. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Tổng số lượng ma túy trong hành lý của 4 nữ tiếp viên lên đến hơn 11kg. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

Tại cơ quan công an, các tiếp viên khai nhận thông qua một đồng nghiệp làm chung hãng đã nhận lô hàng kem đánh răng nặng hàng chục kg đưa về sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong đó, vai trò của nữ tiếp viên T.T.T.N. trong vụ việc được xác định là quan trọng.

Theo lời khai của những nữ tiếp viên, công an xác định, nhóm có liên hệ với các đầu mối ở Pháp và Việt Nam để giao, nhận hàng xách tay về nước với tiền công là 10 triệu đồng.

Sau đó, số hàng kem đánh răng được chia ra cho từng người vận chuyển, khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất thì bị phát hiện.

Các nữ tiếp viên cũng đã cung cấp nhiều tin nhắn qua lại giữa các bên. Qua đó, công an cũng đã triệu tập một người tại Việt Nam có vai trò môi giới để đưa số hàng từ Pháp về TP.HCM.

Ngày 16/3, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thực hiện thủ tục hải quan cho các thành viên trong phi hành đoàn thuộc chuyến bay số hiệu VN10 của Hãng hàng không Vietnam Airlines từ Pháp về Việt Nam, phát hiện hành lý của 4 nữ tiếp viên trong phi hành đoàn nghi vấn chứa ma túy.

Qua kiểm tra hành lý của 4 tiếp viên, lực lượng chức năng phát hiện hơn 11kg ma túy cất giấu, ngụy trang trong các hộp kem đánh răng.

Cụ thể, hành lý của tiếp viên V.T.Q. có 3,18kg ma túy; hành lý của tiếp viên T.T.T.N. có 0,78kg ma túy; hành lý tiếp viên N.T.T. có 3,18kg và hành lý của tiếp viên Đ.P.V. có 4kg ma túy.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

Nghề tiếp viên hàng không ở Việt Nam: Công việc nhiều bạn trẻ mơ ước, mức lương 30-40 triệu đồng/tháng là tin đồn hay sự thật?
Nghề tiếp viên hiện hàng không tại Việt Nam vẫn được coi là một ngành nghề được nhiều người mơ ước. Liệu nghề này có phải là bức tranh màu hồng như nhiều người thường nghĩ?

Tiếp viên hàng không

Theo Thủy Tiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ tiếp viên hàng không xách ma túy