Vụ án dưới vực sâu và kế hoạch sát hại nhân viên bưu điện gây rúng động

Ngày 23/12/2020 07:15 AM (GMT+7)

Đối với Cán bộ chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Lai Châu, một trong những vụ trọng án gây ám ảnh và chấn động lớn trong quần chúng nhân dân địa phương là vụ việc anh Cao Văn S. nhân viên bưu điện huyện Mường Tè bị sát hại và cướp tài sản xảy ra ở huyện biên giới Mường Tè cách đây hơn 1 năm.

Chỉ sau chưa đầy 72 giờ đồng hồ vào cuộc điều tra, Phòng CSHS Công an tỉnh Lai Châu đã nhanh chóng làm rõ kẻ thủ ác, dẹp yên những đồn thổi thất thiệt, trả lại bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Cái chết bất thường

Kể về quá trình phá án, chỉ huy Phòng CSHS Công an tỉnh Lai Châu cho biết, anh Cao Văn S. (nhân viên bưu điện huyện Mường Tè) tử vong dưới vực sâu thuộc khu vực ta luy âm của trục đường đi xã Tá Bạ. Trong khi người nhà và cơ quan anh S cho biết, anh S có mang theo gần 100 triệu đồng để đi phát lương cho người dân ở 3 xã Tá Bạ, Mường Tè và Ka Lăng (huyện Mường Tè). 

Thời điểm phát hiện thi thể nạn nhân, chiếc xe máy cùng toàn bộ số tiền nói trên đã biến mất. Địa điểm phát hiện thi thể nạn nhân là bên dưới vực sâu, vách đá hiểm trở thuộc khu vực ta luy âm của trục đường đi xã Tá Bạ, cách UBND xã Tá Bạ khoảng 2 km.

Vụ án dưới vực sâu và kế hoạch sát hại nhân viên bưu điện gây rúng động - 1

Hiện trường khu vực nạn nhân bị rơi xuống vách đá trơn và sâu, lực lượng điều tra phải dòng dây để tiến hành thực nghiệm.

Chính vì nạn nhân bị tử vong dưới vực sâu, vách đá dựng đứng và trơn trượt, lại rất tối do bị cây cối rậm rạp bao phủ cho nên rất khó phát hiện, phải gần 3 ngày sau khi nạn nhân được người nhà báo mất tích, các lực lượng chức năng mới tìm thấy thi thể nạn nhân. 

Thời điểm phát hiện tử thi, dù lúc đó mới khoảng hơn 3h chiều, nhưng do cây cối um tùm bao phủ, không đủ ánh sáng để tiến hành khám nghiệm tử thi tại chỗ nên lực lượng điều tra với sự giúp đỡ của CBCS lực lượng Biên phòng địa phương và Công an xã Tá Bạ đã phải dùng dây thừng dòng xuống để kéo thi thể nạn nhân đưa lên mặt đường, rồi chuyển về Trạm y tế xã Tá Bạ để tiến hành khám nghiệm. 

Qua khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi cho thấy anh S. đã tử vong 3 ngày trước đó. Trước những dấu hiệu bất thường trên thi thể nạn nhân, trong khi toàn bộ tài sản của nạn nhân biến mất, lực lượng CSHS Công an tỉnh Lai Châu xác định đây là vụ án giết người, cướp tài sản. Từ mấu chốt này, các trinh sát bắt đầu tập trung rà soát sàng lọc hàng trăm đối tượng nghi vấn liên quan đến vụ án.

Qua điều tra, lực lượng phá án được Công an địa phương cung cấp 2 đối tượng Lỳ Cá Lòng và Mạ Mạ Xá có nhiều biểu hiện nghi vấn. Đây là 2 con nghiện tại địa bàn, trước thời điểm xảy ra vụ án, đối tượng Lòng và Xá luôn trong tình trạng thiếu tiền, vay mượn khắp nơi để có tiền mua ma tuý.

Vụ án dưới vực sâu và kế hoạch sát hại nhân viên bưu điện gây rúng động - 2

Đối tượng chủ mưu Lỳ Cá Lòng.

Sau khi vụ án xảy ra, 2 đối tượng này có nhiều biểu hiện bất minh về tiền bạc. Bọn chúng đột nhiên có nhiều tiền, rủng rỉnh ăn tiêu, mua ma tuý và trả nợ. Bằng biện pháp nghiệp vụ, Lỳ Cá Lòng đã bị lực lượng Công an bắt giữ quả tang khi tàng trữ một số lượng ma túy lớn trên đường vừa đi mua về. Đấu tranh từ sự bất minh về tài sản đối với Lỳ Cá Lòng. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, sau gần chục giờ đồng hồ kiên nhẫn đấu tranh với Lỳ Cá Lòng, biết không thể chối cãi, Lỳ Cá Lòng đã khai nhận hành vi cùng với Mạ Mạ Xá sát hại anh Cao Văn S để cướp tài sản. Khai nhận của 2 đối tượng hoàn toàn phù hợp với kết quả khám nghiệm tử thi, anh S bị 12 tổn thương bờ mép nham nhở ở vùng đầu, cùng nhiều vết thương hở, bầm tím trên khắp cơ thể, mặt, cổ, vai và ngực. 

Kết luận nguyên nhân chết của anh S do chấn thương sọ não kín không hồi phục do tác động ngoại lực, bị vỡ xương nền sọ, tụ máu trong, ngoài màng cứng lan rộng, thiếu oxy não, tử vong.

Truy sát nạn nhân đến cùng để cướp tài sản

Quá trình điều tra, 2 đối tượng khai nhận: Khoảng 13h ngày 6/11/2018, Lỳ Cá Lòng sau khi đi uống thuốc cai nghiện Methadone ở trung tâm y tế Pắc Ma, xã Mường Tè, trên đường chạy xe về nhà tại bản Lè Ma, xã Ka Lăng thì nhìn thấy anh Cao Văn S cũng đang điều khiển xe máy, phía sau xe có chở một chiếc túi màu vàng. 

Đối tượng Lòng biết anh S là kế toán Bưu điện huyện Mường Tè, hàng tháng vẫn thường cầm tiền đi phát lương cho mọi người ở các xã Ka Lăng, Mường Tè và Tá Bạ. Lòng nảy sinh ý định cướp số tiền trên của anh S nên đã điều khiển xe máy đi theo phía sau. Khi chạy xe đến quán của chị Mạ Mạ Dứ, hàng xóm ở cùng bản với Lòng thì gặp Mạ Mạ Xá đang ngồi trong quán. Thấy Lòng dừng xe, Xá nghĩ Lòng đã mua heroin cho mình, vì trước đó Xá có nhờ Lòng mua giúp ma túy.  Xá chạy ra chỗ Lòng đỗ xe, được Lòng rủ cùng đi gây án.

Bọn chúng chở nhau phóng xe đuổi theo xe anh S, trên đường đi, Lòng nhặt 1 đoạn gỗ dài gần 1 mét ở một đống củi ở ven đường để làm công cụ gây án. Khi còn cách UBND xã Tá Bạ khoảng 2 km thì xe của bọn Lòng, Xá đuổi kịp xe anh S. Đối tượng Xá điều khiển xe máy áp sát xe máy của anh S để Lòng cầm gậy gỗ vụt vào đầu anh S, nhưng lúc đó anh S đang đội mũ bảo hiểm khiến chiếc gậy gỗ bị gẫy đôi

Vụ án dưới vực sâu và kế hoạch sát hại nhân viên bưu điện gây rúng động - 3

Chiếc mũ bảo hiểm của nam nhân viên bưu điện tại hiện trường vụ án.

Bị đánh bất ngờ, anh S dừng xe lại, Xá cho xe máy chạy xe vượt lên rồi dừng lại. Lòng xuống xe lao vào đánh anh S, còn Xá nhặt hòn đá to để đập anh S khiến anh S hoảng sợ bỏ chạy xuống taluy âm bên đường hòng thoát thân. Anh S chạy được khoảng 15 mét thì bị Lòng, Xá đuổi kịp. Xá dùng tay bịt miệng, túm cổ, vật anh S ngã xuống đất rồi giữ để Lòng dùng hòn đá to nhặt trên đường đập vào lưng anh S. Anh S bị đau nhưng vẫn vùng được dậy bỏ chạy. 

Trong lúc bỏ chạy vì bị Lòng đuổi, anh S bị rơi xuống vách đá của một thác nước cao khoảng 10 m, sau đó tiếp tục chạy thì rơi tiếp xuống một thác nước thứ hai cao khoảng 20 m rồi nằm im. Thấy nạn nhân chưa chết, dù đã bị thương và bị thác nước cuốn trôi, nhưng Lòng vẫn không dừng tay, hắn tiếp tục men dọc theo bờ thác truy đuổi đến cùng với quyết tâm sát hại bằng được anh S để bịt đầu mối.

Lỳ Cá Lòng và Mạ Mạ Xá khai nhận, sau khi sát hại anh S cướp toàn bộ số tiền để trong những phong bì phát lương, 2 đối tượng này cho toàn bộ số vỏ phong bì vào túi nilon buộc lại rồi ném xuống phía taluy âm, rồi chở nhau đi lên trung tâm xã Ka Lăng xả láng ăn chơi.

Để tránh bị phát hiện, khi đi đến bản Mé Gióng cách xã Ka Lăng khoảng 2km, Lòng lấy ra 6 triệu đồng để cùng nhau mua thuốc và ăn chơi, số tiền còn lại được bọn chúng cất giấu vào một bụi cây ở phía bên taluy âm. Đến khoảng 19h tối cùng ngày, Lòng lại mò ra lấy tiếp 5,7 triệu đồng để mang đi trả nợ. Vẫn chưa yên tâm về chiếc xe máy của anh S, khoảng 21h tối cùng ngày, Lòng, Xá lại chở nhau ra chỗ chiếc xe của anh S rồi tiếp tục di chuyển chiếc xe này đến một địa điểm khác cách đó khoảng 2km rồi đẩy xuống dưới taluy âm với mục đích xóa dấu vết rồi đi về nhà.

Khoảng 9h sáng ngày 11/11/2018, khi đang trên đường đi mua ma túy trở về, Lòng bị cơ quan Công bắt quả tang đang tàng trữ 1 gói heroin và 10,6 triệu đồng tiền mặt giấu trong người. Từ đây hành vi giết người, cướp tài sản man rợ của 2 đối tượng Lòng và Xá đã bị cơ quan Công an làm rõ. Cả 2 đối tượng này bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu khởi tố về tội Giết người, cướp tài sản. Riêng Lỳ Cá Lòng còn bị khởi tố thêm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tội ác ghê rợn trong đám cháy ở Mỹ Đình: Lộ thêm nhiều nghi phạm gây bất ngờ
Sau gần 2 tháng ròng vắt sức chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, giờ G đã được các lãnh đạo cao nhất của Công an Hà Nội và Phòng CSHS bàn bạc, ấn định....
Theo Tâm Phạm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h