Vụ gian lận xét nghiệm ở Xanh Pôn: Trả lời báo chí, lãnh đạo BV chỉ lặp lại 1 câu

Ngày 10/12/2019 14:49 PM (GMT+7)

Lãnh đạo Bệnh viện Xanh Pôn cho biết tất cả chỉ là lời khai của người liên quan, mọi việc vẫn đang điều tra.

Video lãnh đạo BV Xanh Pôn trả lời báo chí về sự việc xảy ra tại khoa Vi sinh

Liên quan đến sự việc cắt đôi que thử HIV và viêm gan B để xét nghiệm cho bệnh nhân tại bệnh viện Xanh Pôn, trưa ngày 10/12, sau khi để báo giới chờ đợi vài tiếng đồng hồ, đại diện bệnh viện này đã cung cấp một số thông tin cho báo chí.

Bà Trần Liên Hương - Phó giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo bệnh viện đã vào cuộc xác minh và hiện đã tạm đình chỉ những người có liên quan.

Tại buổi trả lời báo chí, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra như: Việc thử nghiệm cắt đôi que test HIV có được báo cáo lãnh đạo bệnh viện không? Việc cắt đôi như vậy có ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm không? Tính xác thực của việc khoa Vi sinh mới cắt 40 que và thử test cho 80 người là như thế nào?

Vụ gian lận xét nghiệm ở Xanh Pôn: Trả lời báo chí, lãnh đạo BV chỉ lặp lại 1 câu - 1

Rất nhiều câu hỏi chưa được lãnh đạo bệnh viện giải đáp thỏa đáng.

Trước những câu hỏi này, bà Hương chỉ có chung một câu trả lời: “Đó là lời khai ban đầu của những nhân viên có liên quan, chúng tôi vẫn đang tiếp tục xác minh và phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ”. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi những cơ quan nào vào cuộc điều tra thì lãnh đạo bệnh viện này từ chối trả lời.

Với việc nhân viên y tế khoa Vi sinh cắt đôi que test HIV và viêm gan B nhằm mục đích gì? Có dấu hiệu trục lợi hay không? Bà Hương cho biết: “Điều này chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm rõ. Nếu có sai phạm chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, chứ không bao che”.

Vụ gian lận xét nghiệm ở Xanh Pôn: Trả lời báo chí, lãnh đạo BV chỉ lặp lại 1 câu - 2

Sự việc phanh phui vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở bệnh viện Xanh Pôn khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Cũng liên quan đến sự việc này, trong sáng 10/12 Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu xác minh, làm rõ các thông tin báo chí phản ánh. Đồng thời công khai thông tin cho các cơ quan báo chí. Cục cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội kiểm tra, giám sát các bệnh viện trên địa bàn thành phố thực hiện đúng quy định mà Bộ Y tế đã ban hành.

Trước đó, trong sáng cùng ngày Bệnh viện Xanh Pôn có thông cáo báo chí về sự việc này. Trong thông cáo, bệnh viện khẳng định không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại khoa Vi sinh Y học. 

“Hiện các cá nhân có liên quan đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, Khoa Vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.

Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế.

Qua rà soát, Bệnh viện chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B; chưa phát hiện việc trộn 04 mẫu bệnh phẩm vào 01 ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA”, thông cáo báo chí bệnh viện viết.

Vụ gian lận xét nghiệm ở BV Xanh Pôn: Đã có bao nhiêu que thử HIV bị cắt đôi?
Lãnh đạo Bệnh viện Xanh Pôn cho biết đây là việc làm tự ý của khoa Vi sinh y học, khoa này đã thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh viện Xanh Pôn gian lận