Vũ Hán chính thức dỡ trạm kiểm dịch, dân bắn pháo hoa ăn mừng

Ngày 22/03/2020 00:08 AM (GMT+7)

Sau 3 ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm mới Covid-19, chính quyền Vũ Hán, nơi từng là tâm dịch của Trung Quốc đã cho gỡ bỏ nhiều trạm kiểm dịch trên những con đường ra vào thành phố. Nhiều người dân đã bắn pháo hoa ăn mừng sự kiện này trong khi nhiều người khác bày tỏ nghi ngờ.

Người dân tại nhiều quận ở Vũ Hán đã bắn pháo hoa ăn mừng sự kiện thành phố chính thức cho dỡ nhiều trạm kiểm dịch. Hành động này đánh dấu bước chuyển lớn về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc.

Chính quyền thành phố đã phê duyệt lệnh dỡ các trạm kiểm dịch, tạo điều kiện cho người dân chuẩn bị đi làm trở lại sau gần 2 tháng ròng rã phải ở nguyên trong nhà.

Tuy nhiên, lệnh phong tỏa Vũ Hán vẫn được giữ nguyên.

Hình ảnh trên các phương tiện truyền thông cho thấy, trạm kiểm dịch tại các quận Hoàng Pha, Tân Châu đã được dỡ bỏ và người dân sống tại những quận này đã bắn pháo hoa ăn mừng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bày tỏ lạc quan trước những thay đổi này, nhiều người dân ở Vũ Hán vẫn bày tỏ nghi ngờ về độ tin cậy của thông báo không có ca nhiễm mới trong 3 ngày liên tiếp.

 

Một trạm kiểm dịch tại Vũ Hán (ảnh: SCMP)

Một trạm kiểm dịch tại Vũ Hán (ảnh: SCMP)

Wen Ji, một người dân sống tại Vũ Hán cho biết, cô đã thấy nhiều trạm kiểm dịch bị dỡ đi nhưng nghi ngờ rằng có thật là không có ca nhiễm mới COVID-19 nào trong thành phố 3 ngày gần đây hay không.

“Tôi không tin tưởng thông báo đó. Tôi nghĩ tốt nhất là vẫn nên ở nguyên trong nhà. Dịch bệnh chỉ thực sự chấm dứt khi mọi người có thể tự do đến và đi khỏi Vũ Hán”, Wen Ji nói.

Andy Wang, một tài xế tình nguyện trong dịch COVID-19 tại Vũ Hán cho biết, anh rất vui mừng khi thấy nhiều trạm kiểm dịch bị dỡ và mong nhanh chóng được trở lại công việc bình thường để có thu nhập.

“Tôi có thể thấy Vũ Hán đang trên đường chiến thắng dịch bệnh, cuộc sống rồi sẽ sớm trở lại bình thường thôi. Tôi hy vọng những bệnh nhân, y bác sĩ đang chiến đấu với COVID-19 có thể về nhà và đoàn tụ với gia đình”, Andy Wang chia sẻ.

 Pháo hoa ăn mừng tại Vũ Hán (ảnh: SCMP)

Pháo hoa ăn mừng tại Vũ Hán (ảnh: SCMP)

Từ hôm 17.3, chính quyền Vũ Hán đã cho phép người dân tại các khu dân cư không phát hiện ca nhiễm mới Covid-19 nào trong 7 ngày được phép rời khỏi nhà và đi lại trong phạm vi xung quanh nơi ở. Việc người dân tự do di chuyển khắp thành phố vẫn bị nghiêm cấm.

“Toàn bộ thành phố phải cố gắng đạt đủ điều kiện của một khu vực có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 thấp để mọi người có thể đi bất cứ đâu mình muốn. Chúng tôi mong ngày này sẽ đến thật sớm”, Wu Hao chuyên gia thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết.

Nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh của Trung Quốc hiện đang tập trung vào các trường hợp nhiễm COVID-19 nhập cảnh. Tính đến ngày 20.3, Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 296 ca nhiễm COVID-19 nhập cảnh vào nước này, chủ yếu đến từ các quốc gia châu Âu.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống COVID-19:

Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID​​​​​​​-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 19003228 và 19009095.

Không xuất hiện ca nhiễm COVID-19 mới, bác sĩ tại Vũ Hán ôm nhau khóc
Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin hôm 18/3, tỉnh Hồ Bắc đã không xuất hiện thêm ca nhiễm COVID-19 mới trong 2 ngày liên tiếp.
Theo Vương Nam – SCMP
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h