Đại lễ Vu Lan tràn ngập những giọt nước mắt: “Xin lỗi cha, con hứa sẽ không làm mẹ buồn”

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 12/08/2019 10:07 AM (GMT+7)

Khi cài trên ngực bông hồng màu không còn đỏ thắm, rất nhiều người con dù đầu đã hai thứ tóc hay mới chỉ đôi mươi đều bùi ngùi, xúc động.

Đại lễ Vu Lan tràn ngập những giọt nước mắt: “Xin lỗi cha, con hứa sẽ không làm mẹ buồn” - 1

Tối 11/8, chùa Kim Sơn Lạc Hồng (ở Hòa Bình) đã tổ chức Đại Lễ Vu Lan với sự tham dự của hàng nghìn tăng ni, phật tử và người dân địa phương. Tại buổi đại lễ, rất nhiều hoạt động ý nghĩa đã diễn ra, trong đó nghi thức xúc động và ý nghĩa nhất là bông hồng cài áo và thả đèn hoa đăng kèm theo lời ước nguyện.

Nơi tổ chức Đại lễ Vu Lan là một không gian rộng lớn, dù rất đông người đến dự nhưng tuyệt nhiên chẳng có tiếng ồn ào náo nhiệt. Tất cả một lòng thành kính hướng phật và lắng nghe từng câu, từng chữ khi các sư thầy chia sẻ việc báo hiếu trong mùa Vu Lan.

Đại lễ Vu Lan tràn ngập những giọt nước mắt: “Xin lỗi cha, con hứa sẽ không làm mẹ buồn” - 2

Rất đông tăng ni, phật tử và du khách thập phương về tham dự Đại lễ Vu Lan.

“Mỗi mùa Vu Lan đến, những người con dù ở bất cứ nơi đâu đều hướng về cha mẹ mình để tỏ lòng thành kính. Người còn cả cha và mẹ - đó là điều thật hạnh phúc và hãy cài lên ngực áo bông hoa hồng màu đỏ, mong sao mọi người sẽ luôn làm cha mẹ vui vẻ, hạnh phúc, chứ xin đừng làm cha mẹ buồn.

Video thả đèn hoa đăng trong Đại lễ Vu Lan

Với người không may mất đi cha hoặc mẹ, cũng hãy cài lên ngực áo bông hồng màu nhạt phai, còn những ai mất đi cả cha và mẹ hãy cài lên ngực bông hoa hồng màu trắng. Khi mùa Vu Lan đến, mọi người hãy tìm về cội nguồn để thành kính thắp cho ông bà, tổ tiên, cha mẹ nén hương thơm để tỏ lòng biết ơn sâu sắc...”, tiếng thuyết giảng của sư thầy làm nhiều người rơi lệ.

Đại lễ Vu Lan tràn ngập những giọt nước mắt: “Xin lỗi cha, con hứa sẽ không làm mẹ buồn” - 2

Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng trong nghi thức hoa hồng cài áo.

Cùng với đó, những bông hồng màu đỏ, hồng nhạt phai, trắng cũng được đưa đến từng hàng ghế của các tăng ni, phật tử. Lẳng lặng chọn lấy những bông hồng phù hợp với mình, nhiều người đã không cầm được nước mặt, đặc biệt là những người đã mất đi người thân.

“Nghe thầy giảng, cầm bông hoa trắng trên tay tôi lại nhớ đến mẹ. Người đã sinh thành, dưỡng dục tôi nay đã không còn”, cô Nguyễn Kiều Oanh (63 tuổi, ở TP Hòa Bình) chia sẻ.

Đại lễ Vu Lan tràn ngập những giọt nước mắt: “Xin lỗi cha, con hứa sẽ không làm mẹ buồn” - 4

Cô Oanh nghẹn ngào khi nhớ về mẹ mình.

Mẹ cô Oanh mất đã gần 2 năm và cũng chuẩn bị đến ngày giỗ hết. “Dù biết sinh – lão – bệnh – tử là quy luật của tạo hóa, mẹ tôi mất khi đã ngoài 90 tuổi, nhưng mỗi khi đi đâu nghe mọi người nói về mẹ tôi đều khóc vì bao cảm xúc về mẹ lại ùa về”, cô Oanh vừa khóc vừa nói.

Cô Oanh cũng cho rằng, dù ở lứa tuổi nào các con cũng luôn tỏ lòng thành kính và làm tất cả những gì để cha mẹ vui và hạnh phúc. Khi cha mẹ mất đi rồi, lúc đó có hối hận cũng đã quá muộn màng.

Đại lễ Vu Lan tràn ngập những giọt nước mắt: “Xin lỗi cha, con hứa sẽ không làm mẹ buồn” - 5

Đại lễ Vu Lan tràn ngập những giọt nước mắt: “Xin lỗi cha, con hứa sẽ không làm mẹ buồn” - 5

Những giọt nước mắt của các phật tử khi nói về cha mẹ.

Bạn Bùi Thành Duy (25 tuổi, ở Kỳ Sơn, Hòa Bình) lẳng lặng cài lên ngực mình một bông hoa hồng nhạt, bố Duy đã mất vài năm trước, giờ gia đình Huy chỉ còn mẹ và 3 anh chị em. Đây là lần đầu tiên Duy dự lễ Vu Lan, dù cố kìm nén lại cảm xúc nhưng những giọt nước mắt của nam thanh niên này vẫn trào ra.

“Nghe sư thầy nói em thấm thía quá, hóa ra từ trước đến nay em chỉ làm cha mẹ buồn lòng từ hành động nhỏ nhất. Bố em mất cũng chỉ vì kiếm tiền cho em ăn học, giờ mẹ em tần tảo nuôi các em em vậy mà em vẫn chưa làm tròn đạo con, chưa một ngày báo hiếu với cha mẹ. Con xin lỗi cha, con thương mẹ nhiều và con sẽ không để mẹ phải buồn”, Duy nghẹn nào chia sẻ.

Đại lễ Vu Lan tràn ngập những giọt nước mắt: “Xin lỗi cha, con hứa sẽ không làm mẹ buồn” - 7

Thảo Tâm mong những ai còn cả cha và mẹ thì đừng làm cha mẹ buồn.

Lê Thị Thảo Tâm (ở TP Hòa Bình) dù còn rất trẻ nhưng đã mất cha, em tự cài lên ngực mình bông hoa hồng nhạt vì bố đã mất. Tâm chia sẻ, khi nhìn thấy các bạn cài trên ngực bông hồng màu đỏ em cũng cảm thấy buồn vì em không được như các bạn khi còn cả cha cả mẹ trên đời. “Giờ đây em chẳng biết nói gì, chỉ biết rằng phải cố gắng thật nhiều để báo hiếu với mẹ, vì bố mất sớm mẹ tần tảo sớm hôm nuôi con nên người”, Tâm nói.

Tâm cũng cho rằng, với những người còn cha, còn mẹ khi còn được cài lên ngực bông hồng màu đỏ thì hãy sống thật tốt, báo hiếu thật nhiều với cha mẹ, để sau này khi cha mẹ mất đi mình không còn cảm thấy hối hận với bản thân.

Đại lễ Vu Lan tràn ngập những giọt nước mắt: “Xin lỗi cha, con hứa sẽ không làm mẹ buồn” - 8

Đại lễ Vu Lan tràn ngập những giọt nước mắt: “Xin lỗi cha, con hứa sẽ không làm mẹ buồn” - 9

Đại lễ Vu Lan tràn ngập những giọt nước mắt: “Xin lỗi cha, con hứa sẽ không làm mẹ buồn” - 8

Nghi thức thả đèn hoa đăng trong lễ Vu Lan và các bạn trẻ gửi kèm theo lời ước nguyện.

Vì sao nên cúng Rằm tháng 7 trước 12h đêm 14/7 âm, nghe lý do ai cũng đổi cách làm
Khác với những ngày rằm khác được cúng đúng ngày nhưng riêng với rằm tháng 7, mọi nhà phải nên cúng trước đó hàng tuần hoặc vài hôm. Tại sao lại như...
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội