Vụ ly hôn 70 nghìn tỷ của nữ tỷ phú giàu nhất TQ, lý do khiến ai cũng ngỡ ngàng

Ngày 24/11/2019 00:08 AM (GMT+7)

Ngay khi vừa ly hôn chồng, người phụ nữ này đã mất đi danh hiệu "nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc" nhưng điều khiến người ta ngạc nhiên nhất chính là lý do dẫn tới cuộc ly hôn.

Hành trình trở thành nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Ngô Á Quân sinh năm 1964 tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Năm 16 tuổi, bà bắt đầu học tại Đại học Bách khoa Tây Bắc ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây và ra trường với bằng cử nhân kỹ thuật.

Sau khi tốt nghiệp, bà được phân công làm việc tại một nhà máy quốc doanh ở Trùng Khánh và ở đó 4 năm, với mức lương ít ỏi khoảng 16 USD/tháng (370 nghìn đồng). Năm 1988, khi Ngô Á Quân 24 tuổi, bà bắt đầu nghề nhà báo chuyên lĩnh vực bất động sản tại hãng thông tấn China Shirong. 5 năm là nhà báo của Ngô Á Quân cũng là lúc báo chí Trung Quốc phát triển rực rỡ.

Vụ ly hôn 70 nghìn tỷ của nữ tỷ phú giàu nhất TQ, lý do khiến ai cũng ngỡ ngàng - 1

Nữ tỷ phú tự thân Ngô Á Quân.

Năm 1993, sau một loạt nỗ lực để mua được căn hộ đầu tiên, Ngô Á Quân quyết định cùng chồng cũ bắt tay gây dựng công ty đầu tư Longfor Properties. Vào năm 1997, Longfor đã bán dự án nhà đầu tiên tại Trung Quốc với giá 157 USD/mét vuông, cao gấp đôi so với thu nhập trung bình của các hộ gia đình Trung Quốc thời điểm đó.

Longfor là một trong những nhà phát triển trung tâm mua sắm sớm nhất tại Trung Quốc. Công ty này ước tính khoảng 300 triệu người đã đến trung tâm của họ vào năm 2017. Từ một nữ nhà báo bình thường, Ngô Á Quân vươn lên trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc tại thời điểm đó.

Cuộc ly hôn 3 tỷ USD

Ngô Á Quân và chồng cũ Thái Khuê, khi đó là một nhân viên kinh doanh máy tính gặp nhau năm 1992 khi bà đang làm phóng viên. Cặp đôi tìm hiểu và nhanh chóng đi đến quyết định kết hôn. Sau khi mua được căn hộ đầu tiên, Ngô Á Quân nung nấu quyết định khởi nghiệp còn Thái Khuê tiếp tục công việc kinh doanh của mình. Khi thấy các thương vụ khởi đầu của vợ thành công, Thái Khuê quyết định nghỉ việc, quay về hỗ trợ vợ. Thời gian đó, cặp đôi phối hợp rất ăn ý, các hợp đồng làm ăn đến dồn dập, công ty ngày một phát triển.

Vụ ly hôn 70 nghìn tỷ của nữ tỷ phú giàu nhất TQ, lý do khiến ai cũng ngỡ ngàng - 2

Bà Ngô Á Quân muốn ly hôn chồng vì sợ ảnh hưởng tới sự nghiệp.

Thế nhưng, khi người ta có trong tay sự giàu có cũng là lúc những mâu thuẫn nảy sinh. Tuy là phụ nữ nhưng Ngô Á Quân hiểu rằng yếu tố gia đình sẽ kìm kẹp sự phát triển sự nghiệp. Bà đã yêu cầu em chồng ra nước ngoài du học, đài thọ mọi chi phí với yêu cầu sau này không được quay lại tập đoàn. Bản thân Thái Khuê đã từ chức tại tập đoàn và không muốn em gái mình cũng phải ra đi như vậy. Mâu thuẫn không thể giải quyết, cặp đôi quyết định đưa nhau ra tòa và ly hôn vào ngày 6/8/2012. Ngô Á Quân phải chia cho chồng cũ 3 tỷ USD (gần 70 nghìn tỷ đồng).

Cổ phần của Ngô Á Quân giảm từ 75,6% xuống còn 45,4% do cuộc chia ly này. Giá trị tài sản ròng của bà Ngô tại thời điểm sau ly hôn ước tính 4,2 tỷ USD, giảm xuống rất nhiều so với con số 7,3 tỷ USD mà Bloomberg Billionaires Index thống kê trước đó. Sau bước ngoặt ấy, vương miện người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc của Ngô Á Quân nhường lại cho Yang Huiyan, 38 tuổi, giám đốc điều hành Country Garden Holdings, con gái nhà sáng lập Yang Guoqiang. Bà Yang khi đó sở hữu khối tài sản trị giá 5 tỷ USD.

Tại thời điểm hậu ly hôn, một phát ngôn viên của Longfor nói rằng: "Đó có thể là tin tốt cho chủ tịch của chúng tôi. Bà ấy muốn tránh không làm bất cứ điều gì gợi sự quan tâm chú ý quá nhiều của người khác và không thích mang danh hiệu đó".

Vụ ly hôn 70 nghìn tỷ của nữ tỷ phú giàu nhất TQ, lý do khiến ai cũng ngỡ ngàng - 3

Vụ ly hôn 3 tỷ USD (gần 70 nghìn tỷ đồng) tốn bao giấy mực của báo giới.

Trước khi ly hôn, nữ tỷ phú họ Ngô đứng đầu danh sách Hurun Richest Self-Made Women List 2012 (Danh sách nữ tỷ phú tự thân giàu nhất năm 2012) của Trung Quốc với tài sản ước tính 38 tỷ nhân dân tệ. Theo sau bà là chủ tịch 71 tuổi của Fu Wah International, bà Chan Lai-wa và đứng thứ ba là bà Yang Huiyan.

Tháng 11/2018, Ngô Á Quân đã chuyển quyền kiểm soát 44% cổ phần công ty của mình cho con gái Cai Xinyi "cho mục đích lên kế hoạch thừa kế tài sản gia đình". Theo tuyên bố của tập đoàn lúc đó, Cai Xinyi sẽ thông qua cổ phần của mình theo hướng dẫn của mẹ.

Năm 2018, Ngô Á Quân xếp thứ 27 trong danh sách "Những người giàu nhất Trung Quốc" do Forbes thống kê với khố tài sản 6,7 tỷ USD tính tới tháng 10 năm đó. Đến tháng 11, tài sản của bà ước tính 8,1 tỷ USD trong khi tài sản của chồng cũ là khoảng 2,9 tỷ USD cùng thời điểm.

Việc Ngô Á Quân chuyển nhượng cổ phần cho con gái đánh dấu bước chuyển quan trọng trong kinh doanh của nữ tỷ phú khi đưa thế hệ tiếp theo vào vị trí lãnh đạo và sở hữu doanh nghiệp.

Nữ tỷ phú xinh đẹp nhất Hàn Quốc: Nàng công chúa của Samsung và cuộc hôn nhân bất hạnh
Xinh đẹp, tài giỏi và giàu có nhưng cuộc đời của ái nữ nhà Samsung lại mang nhiều bất hạnh. Là người thừa kế tập đoàn lừng lẫy nhưng cuộc sống của cô...
Bảo Linh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật