Vụ QZ8501: Phi công không biết có bão trước khi cất cánh

Ngày 05/01/2015 12:40 PM (GMT+7)

Hãng hàng không AirAsia Indonesia vừa bị tố vi phạm quy trình khi không cung cấp bản dự báo thời tiết cho phi công máy bay QZ8501 trước khi cất cánh. Thời tiết được cho là nguyên nhân "khởi phát" vụ tai nạn khiến QZ8501 rơi xuống biển làm chết 162 người hôm 28.12.2014.

Tờ Jakarta Post đưa tin, văn bản được Cơ quan Khí tượng Indonesia (BMKG) chính thức trình lên Bộ trưởng Giao thông Vận tải nước này, ông Ignatius Jonan hôm 31.12.2014 cho hay, phi công máy bay QZ8501 đã không nhận được bản dự báo thời tiết trước khi cất cánh. 

Cụ thể, hãng AirAsia đã nhận được bản dự báo thời tiết của BMKG vào lúc 7 giờ sáng ngày 28.12. Tuy nhiên, chuyến bay QZ8501 khởi hành từ sân bay quốc tế Juanda tại thành phố Surabaya vào lúc 5h35 cùng ngày. 

Theo cựu thanh tra Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) Ruth Hanna Simatupang, theo quy định, các phi công phải nhận được báo cáo thời tiết từ BMKG ít nhất 10 phút trước khi cất cánh.

Vụ QZ8501: Phi công không biết có bão trước khi cất cánh - 1

Một chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia

"Theo quy trình tiêu chuẩn, mỗi khi phi công vạch ra kế hoạch bay, họ phải xem xét báo cáo thời tiết của BMKG. Vậy tại sao phi cơ AirAsia có thể bay mà không đọc báo cáo thời tiết từ cơ quan này?", bà Ruth Hanna Simatupang đặt nghi vấn.

Ngoài ra, bà Simatupang cũng nhận định rằng, khả năng chuyến bay QZ8501 đã cất cánh vào sáng sớm (5h30) nên phi công không nhận được thông tin thời tiết. 

Về phần mình, quyết liệt bác bỏ các cáo buộc trên, Giám đốc Điều hành của AirAsia Indonesia Sunu Widyatmoko nhấn mạnh: "AirAsia Indonesia luôn xem xét và rất cẩn thận khi đánh giá báo cáo thời tiết từ BMKG trước mỗi chuyến bay.

Ông Sunu khẳng định, trạm hoạt động của BMKG tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta gửi báo cáo qua thư điện tử đến các trung tâm của AirAsia Indonesia 4 lần một ngày. Chúng được in ra và chuyển cho các phi công

Việc hãng hàng không AirAsia Indonesia bị tố vi phạm quy trình, không cung cấp dự báo thời tiết cho phi công được đưa ra chỉ một hai ngày sau khi Jakarta cáo buộc AirAsia vi phạm lịch trình bay khi để QZ8501 cất cánh từ Surabaya-Singapore vào hôm Chủ nhật (28.12.2014).

Theo quy định, đúng ngày xảy ra thảm kịch, lịch trình bay không hề có tên QZ8501. Chính quyền Indonesia khẳng định, hãng hàng không giá rẻ chỉ được cấp phép bay vào các thứ Hai, thứ ba, thứ Năm, thứ Bảy.

AirAsia đang đối mặt với nguy cơ bị thu hồi giấy phép hoạt động tại Indonesia khi Jakarta tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra tất cả lịch bay của hãng hàng không giá rẻ này từ ngày 5.1. 

Theo Phương Đăng (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot