Vụ sản phụ chết tức tưởi: Hồ sơ bệnh án quá sơ sài

Ngày 11/08/2013 16:00 PM (GMT+7)

Từ 17-23 giờ ngày 2-8, sản phụ Trần Thị Phượng nhập viện và được chẩn đoán là nhau tiền đạo theo dõi ra huyết mà không có bác sĩ túc trực. Đến sáng 3-8, chị Phượng vẫn ra huyết nhưng không ghi rõ trong hồ sơ bệnh án.

Theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 9-8, đoàn giám sát, hỗ trợ kỹ thuật của Bệnh viện (BV) Từ Dũ - TP HCM do TS-BS Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc, làm trưởng đoàn đã đến TP Cần Thơ, phối hợp với BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ thẩm định trường hợp sản phụ Trần Thị Phượng (ngụ xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) tử vong ngày 7-8. Cuộc họp này báo chí không được mời tham dự.

Ngày 11-8, theo các nguồn tin, trong cuộc họp ngày 9-8, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã chỉ đạo ê-kíp trực trình bày vụ việc. BS Đỗ Thị Minh Nguyệt, trưởng ê-kíp trực ngày 7-8, kết luận nguyên nhân dẫn đến tử vong của sản phụ Trần Thị Phượng là do "cơn bão giáp trạng" vì sản phụ này có tiền sử bướu cổ 3 năm, bị băng huyết sau sinh và không loại trừ bị viêm tắc ối. 

Vụ sản phụ chết tức tưởi: Hồ sơ bệnh án quá sơ sài - 1

Chồng và con chị Phượng đau đớn trong ngày đưa tang 

BS Cao Minh Nhựt, Trưởng Khoa Sản của BV, viện dẫn: “Sản phụ này bệnh rất nặng và chuyển biến khó lường, trong quá trình lâm sàng sốt cao, có tình trạng băng huyết, rối loạn đông máu rất nhiều. Nếu được phẫu thuật thì cũng không khả thi vì trường hợp này quá nặng”. Ông Nhựt còn khẳng định ê-kíp trực làm đúng quy trình khám chữa bệnh, bệnh nhân Phượng ở phòng sanh 24/24 giờ. Khi sản phụ này chuyển biến nặng sau sinh vẫn có hội chẩn liên khoa.

Chuyện người nhà bệnh nhân than phiền về thái độ của đội ngũ y, bác sĩ chưa tốt thì BV sẽ rút kinh nghiệm. TS-BS Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc BV Từ Dũ, chỉ ra rằng theo hồ sơ bệnh án, từ 17-23 giờ ngày 2-8, chị Phượng nhập viện và được chẩn đoán là nhau tiền đạo theo dõi ra huyết mà không có bác sĩ túc trực.

Đến sáng 3-8, chị Phượng vẫn ra huyết nhưng không ghi rõ trong hồ sơ bệnh án. TS-BS Thủy nói: “Khoảng 0 giờ 25 phút, sản phụ sinh một bé gái nặng 1,7 kg, thở thoi thóp. Nhưng khi sinh xong thì ối như thế nào cũng không hề được ghi lại. Hồ sơ bệnh án là cơ sở pháp lý nhưng ghi rất sơ sài”. 

Còn theo ông Trần Hoàng Phương (chú ruột sản phụ), khi chị Phượng mất, giám đốc BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ mời gia đình lên làm việc. Lúc này, phía BV nói chị Phượng mất do bướu cổ. “Thật ra, Phượng bị bướu cổ đã 3 năm nay, lúc sinh con bé thứ hai (năm nay đã 2 tuổi-PV), nó đã bị rồi nhưng vẫn sinh bình thường. Còn lần này tại sao sinh con lại tử vong?”-ông Phương đặt vấn đề.

Liên quan đến vụ việc, Ban Giám đốc BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã ra quyết định đình chỉ công tác ê-kíp trực hôm xảy ra vụ sản phụ Trần Thị Phượng tử vong, gồm 3 bác sĩ, 3 nữ hộ sinh và 1 hộ lý.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa