Xe ôm mùa thi: Miễn phí vẫn bị đề phòng

Ngày 03/07/2013 09:25 AM (GMT+7)

Dù những chuyến xe ôm mùa thi hoàn toàn miễn phí vì cộng đồng, nhưng vẫn có thí sinh và phụ huynh tỏ ra đề phòng.

Trong xã hội ngày nay, khi một số người quan niệm lòng tốt là điều xa xỉ thì vẫn có những người sẵn sàng làm việc không công, cùng chung tay góp sức với cộng đồng. Việc làm của câu lạc bộ xe cổ Hoài Đức (Hà Nội) là một trong số đó.

Ba mùa thi đã qua đó cũng là quãng thời gian mà các thành viên câu lạc bộ xe cổ Hoài Đức thực hiện chương trình xe ôm miễn phí chở thí sinh và người nhà. Ý tưởng ban đầu được đưa ra xuất phát từ tâm nguyện của các thành viên câu lạc bộ muốn góp một phần công sức nhỏ bé hỗ trợ cộng đồng, giúp đỡ mọi người đặc biệt là những thí sinh đến từ nơi xa.

Lặng lẽ và âm thầm, suốt 3 năm qua, khi mùa thi tuyển sinh đại học, cao đẳng bắt đầu, họ lại tạm gác những bộn bề, lo toan của cuộc sống để tham gia công việc thiện nguyện đầy ý nghĩa này.

Những chuyến xe nghĩa tình

Gặp các anh khi những cuốc xe ôm miễn phí cuối cùng trong ngày vừa kết thúc, mỗi thành viên lại quay về làm công việc riêng của bản thân, tất bật cùng gia đình, với bao nhiêu mệt nhoc nhưng họ biết công việc đang làm thực sự có ý nghĩa với cộng đồng và cần được tiếp tục duy trì.

Thành lập từ tháng 6/2010, với 3 thành viên ít ỏi ban đầu, đến nay câu lạc bộ xe cổ  Hoài Đức đã có 23 thành viên. Đây là nơi quy tụ những người mê và thích sưu tập các dòng xe cổ trên địa bàn huyện. Mỗi thành viên đến từ một nơi khác nhau nhưng ở họ có chung niềm đam mê với xe máy và sự mong mỏi được tham gia hoạt động thiện nghiện.

     Xe ôm mùa thi: Miễn phí vẫn bị đề phòng - 1

Không chỉ có thí sinh mà cả người nhà cũng được đội xe chở miễn phí

Nhớ lại quãng thời gian khi mới thành lập, anh Nguyễn Công Trường (Phó chủ nhiệm câu lạc bộ xe cổ Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi từng nghe những chuyện thí sinh và người nhà lên Hà Nội thi đại học bị cánh xe ôm chặt chém, quãng đường ngắn nhưng họ đi lòng vòng để lấy thêm tiền, điều đó rất bức xúc nên muốn tình nguyện hỗ trợ thí sinh. Ngoài ra, thành viên câu lạc bộ cũng liên hệ những chỗ trọ miễn phí cho sĩ tử. Khi làm được việc tốt bản thân tôi cũng như các anh em khác cảm thấy vui”.

Mùa thi năm 2010, dù câu lạc bộ xe cổ Hoài Đức mới được thành lập nhưng các thành viên đã thống nhất sẽ tổ chức đội xe ôm tình nguyện miễn phí. Theo anh Trường, vì thời gian gấp gáp nên không đưa ra được chương trình cụ thể. Cho nên công tác chuẩn bị chưa thật sự được chu đáo.

Sau mùa đầu tiên thực hiện chương trình, từ mùa thi năm 2011, các thành viên đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lên chương trình cụ thể, liên hệ nhà trọ miễn phí trước 1 tháng để mọi việc được chu toàn.

Một ngày làm việc của các anh bắt đầu từ 6h sáng đến 11h30 trưa, chiều bắt đầu từ 13h30’ đến 18h. Đội hình xe ôm miễn phí gồm khoảng 17-18 người luôn có mặt sẵn sàng tại Ngã tư Trôi (Hoài Đức, Hà Nội) để đáp ứng nhu cầu đi lại của sĩ tử. Đội xe chủ yếu hỗ trợ thí sinh thi vào trường Đại học công nghiệp Hà Nội, với các địa điểm thi nằm rải rác như Trường THPT Hoài Đức A, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Hoài đức, THCS Sơn Đồng…

Mỗi ngày các thành viên chở trung bình 100 lượt thí sinh và người nhà ngay khi xuống xe tìm đến chỗ trọ hay tới địa điểm thi để tìm hiểu thông tin. Dù ngày nắng chói chang hay mưa tầm tã, suốt 3 năm qua vào mỗi mùa thi đại học, các anh đã đồng hành cùng rất nhiều sĩ tử trên chặng đường “vượt vũ môn”.

Không chỉ có miễn phí tiền chở mà các anh còn tự thân lo chi phí nhiên liệu để công việc được hoàn thành trọn vẹn. Anh Trường cho biết: “Đội xe chở thí sinh và người nhà hoạt động  khoảng  2-3 ngày trước khi thi. Còn trong thời gian thi thì chúng tôi không hỗ trợ được. Kinh phí hoạt động do câu lạc bộ tự lo, chưa có một nhà hảo tâm nào tài trợ. Xe của ai thì người đó dùng để chuyên chở thí sinh và người nhà, lái xe tự bỏ tiền túi mua xăng. Năm nay, có một số câu lạc bộ xe khác thấy hoạt động ý nghĩa nên cũng có ủng hộ một số tiền nhỏ để cùng chung tay”.

Làm việc tốt nhưng vẫn bị đề phòng

Mặc dù, việc làm của câu lạc bộ xe cổ Hoài Đức rất có ý nghĩa, thế nhưng không phải ngay từ đầu đều nhận được sự tin tưởng của thí sinh và người nhà khi mới chân ướt chân ráo lên Hà Nội. Nhiều người dù được giải thích kỹ về hoạt động của đội nhưng vẫn từ chối và chấp nhận mặc cả để đi xe ôm. Tuy nhiên, trong những mùa thi gần đây, hoạt động này đã được biết đến nhiều hơn.

Anh Nguyễn Công Trường nói: “Sở dĩ điều đó là do tâm lý đề phòng của một số thí sinh và người nhà. Họ nghĩ là không có ai làm việc không công, miễn phí và có lòng tốt như vậy cả. Thậm chí, nhiều người sợ khi đi sẽ bị đòi tiền”.

Khi các thành viên câu lạc bộ bắt đầu thực hiện ý tưởng tốt đẹp này đều nhận được sự đồng ý, ủng hộ từ phía gia đình. Song điều vướng mắc gặp phải lại đến từ những người lái xe ôm chuyên nghiệp.

       Xe ôm mùa thi: Miễn phí vẫn bị đề phòng - 2

Các thành viên câu lạc bộ xe cổ Hoài Đức đã đồng hành

với rất nhiều thí sinh trong những mùa thi vừa qua

Anh Vũ Thành Công (Chủ nhiệm câu lạc bộ xe cổ Hoài Đức) chia sẻ: “Năm đầu tiên, khi chúng tôi tổ chức đội xe miễn phí này, mấy người lái xe ôm có phàn nàn về chuyện có thể ảnh hưởng thu nhập của họ. Nhưng cũng chỉ sau 1 buổi sáng, tất cả đã hiểu việc làm ý nghĩa của chúng tôi nên vui vẻ và không có ý kiến gì nữa”.

Cường độ công việc cao, thậm chí có những lúc đội xe đều hết nhẵn, vì lượng thí sinh về Hà Nội đông. Tuy nhiên, đó lại là niềm vui của các thành viên vì đây là hoạt động tự nguyện, tự giác và xác định phải hoàn thành trọn vẹn.

“Có nhiều kỷ niệm đáng nhớ như chuyện một phụ huynh dù đã được giải thích về đội xe nhưng vẫn chấp nhận đi bộ dưới trời nắng nóng, quyết không lên xe ngồi. Hay một thí sinh đi thi ở THPT Hoài Đức A nhưng đi lạc 15km lên tận khu vực Trôi nên đội xe đã kịp thời chở thí sinh trở về đúng địa điểm thi”, anh Trường kể.

Tham gia câu lạc bộ được 2 năm nay, anh Đỗ Văn Lợi tham gia đội xe từ những ngày đầu tiên, dù thời tiết nóng nực nhưng anh không xem đây là công việc vất vả trái lại đó trở thành hoạt động không thể thiếu của câu lạc bộ khi mỗi mùa thi bắt đầu. “Tôi thấy đây là việc làm ý nghĩa, bản thân được góp phần chung tay cùng cộng đồng. Gia đình tôi hoàn toàn ủng hộ công việc này”, anh Lợi chia sẻ.

Thời gian hoạt động của đội xe ôm miễn phí mà các thành viên câu lạc bộ xe cổ Hoài Đức lập ra chưa dài. Tuy nhiên, những việc mà các anh đang làm cho thấy lòng tốt và sự chung sức với cộng đồng vẫn hiện diện khắp nơi. Đó là giá trị nhân văn, trắc ẩn giữa cuộc sống với bao bộn bề lo toan cơm, áo, gạo, tiền.

Anh Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan